Chuyên gia: 'Cần tôn trọng, không gây áp lực với HLV Park Hang Seo'

Thể thaoThứ Sáu, 23/08/2019 11:30:00 +07:00

Tranh cãi là khó tránh ở mỗi đợt công bố danh sách đội tuyển Việt Nam, song khán giả cùng giới chuyên môn cần đặt niềm tin vào lựa chọn của HLV Park Hang Seo.

HLV Park Hang Seo vừa công bố danh sách triệu tập 27 cầu thủ cho tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022. Danh sách dấy lên nhiều tranh cãi khi bên cạnh những gương mặt mới như hậu vệ Anh Quang (Nam Định), Hữu Tuấn (CLB TPHCM), Thanh Thịnh (SHB Đà Nẵng), Minh Tuấn (Quảng Nam FC) hay Hoàng Đức (Viettel), chiến lược gia người Hàn Quốc có bỏ qua một số cầu thủ đang có phong độ cao như Văn Quyết (Hà Nội FC) hay Hồng Quân (Than Quảng Ninh).

Video: Việt Nam thắng Thái Lan ở King's Cup 2019

Theo chuyên gia Đoàn Minh Xương, gọi ai, bỏ ai là lựa chọn của HLV Park Hang Seo và khán giả cần tôn trọng, tin tưởng.

Ở chiến dịch dài hơi như vòng loại World Cup, mỗi đợt tập trung sẽ phụ thuộc vào ý đồ chiến thuật của ban huấn luyện cho từng trận đấu cụ thể, chứ không chỉ phụ thuộc vào chuyên môn chung của cầu thủ có tốt hay không.

u23-viet-nam-park-hang-seo-21-12-1255075 copy

HLV Park Hang Seo có quan điểm chiến thuật riêng.

"Vòng loại World Cup đá theo thể thức vòng tròn, thời gian kéo dài từ tháng 9/2019 đến tháng 6/2020. Để một ĐTQG đá thành công ở vòng loại thì chúng ta phải thích nghi với thể thức này, luôn tập hợp những cầu thủ có phong độ tốt nhất, lực lượng cầu thủ dày. Tuỳ theo tính chất từng trận mà HLV sẽ sử dụng lực lượng cho phù hợp với mục tiêu trận đấu đó.

Trận đấu trên sân Thái Lan, tuyển Việt Nam vắng một số cầu thủ do chấn thương mà chưa biết phục hồi thế nào. Đình Trọng coi như vắng hẳn, Văn Hậu, Trọng Hoàng chưa rõ hồi phục kịp không. Không nhất thiết tuyển Việt Nam phải thắng Thái Lan, hoà cũng được.

Nhìn vào danh sách của HLV Park Hang Seo, chúng ta có thể đồng cảm. Ông đặt yếu tố an toàn lên đầu. Những nhân tố mới như Hữu Tuấn, Anh Quang, Thanh Thịnh đều là hậu vệ vì ông Park muốn đảm bảo yếu tố phòng ngự", chuyên gia Đoàn Minh Xương phân tích.

Trận đấu với Thái Lan có ý nghĩa rất đặc biệt. Thời gian tập trung không dài, lại không có trận giao hữu nào để thử nghiệm đội hình nên HLV Park Hang Seo buộc phải ưu tiên bộ khung cũ và tập trung cho tuyến phòng thủ. Nếu đá với Thái Lan ở sân nhà, rất có thể thầy Park sẽ gọi các cầu thủ tấn công nhiều hơn và Văn Quyết sẽ có cơ hội.

"Thái Lan rất muốn thắng Việt Nam sau những thất bại vừa qua. Muốn vượt qua trận này, chúng ta cần đảm bảo hệ thống phòng ngự, từng bước đẩy áp lực về phía Thái Lan. Càng đá, Thái Lan sẽ càng nôn nóng nếu Việt Nam phòng ngự tốt. Nếu các học trò của ông Park đá với Thái Lan ở sân nhà, bằng mọi giá phải thắng Thái Lan thì nhiều cầu thủ tấn công sẽ được gọi hơn. Phải nhìn vào tính chất trận đấu để triệu tập cầu thủ.

park hang seo (6)

HLV Park Hang Seo cùng ban huấn luyện theo rất sát tình hình cầu thủ.

Trong thời gian qua, HLV Park Hang Seo cũng đi khắp để theo dõi các trận ở V-League và đánh giá cầu thủ. Danh sách của ông ban đầu có hơn 70 cầu thủ, chứ không phải 27 người riêng cho lần này. Mình phải tôn trọng.

Trước khi đưa ra quyết định loại ai, gọi ai, ông cũng đã làm việc với CLB chủ quản của cầu thủ để lắng nghe tư vấn, giống như việc gọi Văn Hậu, Trọng Hoàng dù đang chấn thương. Tôi đồng cảm, ủng hộ quyết định của HLV Park Hang Seo.

 
Trước khi quyết định thì thầy Park cũng tính 'nát nước' hết rồi, thậm chí tính Văn Hậu, Trọng Hoàng hồi phục hay không hồi phục thì sẽ xoay sở như thế nào

Chuyên gia Đoàn Minh Xương

Đứng trên góc độ người hâm mộ, chúng ta không nên gây áp lực cho tuyển trước trận đấu này. Hãy để ban huấn luyện có khoảng thời gian nhẹ nhàng để tập trung cho trận đấu, gây áp lực là không cần thiết.

Trước khi quyết định thì thầy Park cũng tính 'nát nước' hết rồi, thậm chí tính Văn Hậu, Trọng Hoàng hồi phục hay không hồi phục thì sẽ xoay sở như thế nào. Mình không nên tính dồn, cứ tôn trọng, ủng hộ quyết định này để tạo sự thoải mái cho tuyển Việt Nam.

Trận gặp Thái Lan không đơn thuần là trận đấu đâu. Với những gì HLV Park Hang Seo mang đến cho bóng đá Việt Nam thì cá nhân tôi tin tưởng và tài năng của ông và ban huấn luyện tuyển Việt Nam", ông Đoàn Minh Xương nhận định.

Theo thống kê của Target Man, trong vòng 1 tháng, Văn Quyết đã ghi 8 bàn, 3 kiến tạo cho Hà Nội FC ở 10 trận đấu trên cả 3 đấu trường (V-League, Cúp Quốc gia, AFC Cup). Trong trận gặp Altyn Asyr ở bán kết lượt đi AFC Cup liên lục địa, Văn Quyết cũng chơi tốt khi được vào sân ở hiệp 2 và có 1 bàn trên chấm phạt đền, nhưng không phải cầu thủ giỏi nào cũng được gọi.

van quyet ha noi binh duong afc cup

Văn Quyết (trái) lại lỡ hẹn với tuyển Việt Nam.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải đánh giá: cầu thủ có thể hay, phong độ cao nhưng được gọi lên tuyển còn phụ thuộc vào quan điểm chiến thuật của HLV cho từng trận đấu.

"Văn Quyết có lẽ không phù hợp với triết lý bóng đá của HLV Park Hang Seo. Mọi quyết định đều có lý do. Ông Park rất vô tư, mọi HLV đều muốn có cầu thủ tốt nhất nhưng ông ấy cảm nhận Quyết không hợp với lối chơi, bố trí sắp xếp sẽ rất khó nên không triệu tập".

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn