Chuyện đời những "vũ công của thần linh" bị thiến

Thế giớiThứ Tư, 27/04/2011 11:03:00 +07:00

Họ được gọi là Hegyi Las (Vũ công của thần linh) và là một nhóm người đặc biệt trong xã hội Ấn Độ. Họ là những người đàn ông đã bị... thiến.

Tại Ấn Độ, trong những dịp cưới hỏi hay đám tang, người ta thường thấy sự xuất hiện của những vũ công mặc áo sari của phụ nữ rất đẹp, trang điểm đậm nhưng vẫn hiện lên những nét gồ ghề mang dáng dấp của đàn ông trên khuôn mặt.

Họ được gọi là Hegyi Las (Vũ công của thần linh) và là một nhóm người đặc biệt trong xã hội Ấn Độ. Họ là những người đàn ông đã bị... thiến.
 

 

Theo truyền thống, các Hegyi Las thường được lựa chọn ở khoảng 10-15 tuổi. Có nhiều lý do để cha mẹ chúng đồng ý cho thiến con trai mình để trở thành một Hegyi Las. Đó là nhiều trẻ sinh ra với bộ phận sinh dục của cả nam và nữ giới; những người có khiếm khuyết về cơ quan sinh dục; những người sinh ra trong hình hài của một bé trai nhưng lại mang tâm hồn của một bé gái, ăn nói ẻo lả...
 
 

Quá trình thay đổi để trở thành Hegyi Las nhiều đau đớn và rủi ro, nhưng vì nghèo, rất ít người được làm phẫu thuật cắt bỏ trong các bệnh viện lớn. Đa số họ phải làm phẫu thuật ở các bệnh viện hoặc trung tâm y tế nông thôn. Đôi khi ở những vùng quê nghèo, người ta chọn cách giải quyết vấn đề bằng một con dao sắc. Và nhiều đứa trẻ bị "phẫu thuật" tại gia kiểu này đã chết vài ngày sau đó vì nhiễm trùng mà không có thuốc chữa.
 
 

Công việc chủ yếu của họ trong các dịp lễ cưới và đám tang là nhảy múa cầu nguyện chúc phúc và trừ tà. Là một Hegyi Las, họ phải tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt về lễ giáo truyền thống như: không uống rượu, không hút thuốc, không được la cà tới các quán bar và trung tâm giải trí, thậm chí không được phép có bạn bè bên ngoài.
 
 

Không phải những đứa trẻ nào muốn trở thành Hegyi Las cũng được chấp thuận. Để được gia nhập vào hàng ngũ Hegyi Las, chúng phải được sự đồng thuận của cha mẹ hoặc người đỡ đầu. Khi bước vào thế giới của Hegyi Las, họ sẽ nhận được sự hướng dẫn của một người được gọi là "đạo sư". Họ sẽ phải cam kết tuân thủ và trung thành với "đạo sư" của mình trong mọi sinh hoạt cá nhân và tập luyện.
 
 

Vì thuộc vào một trong những trường hợp đặc biệt của xã hội Ấn Độ, nên ngay khi gia nhập hàng ngũ Hegyi Las, các nam sinh đều phải cắt đứt mọi liên lạc với gia đình.

 

Họ được chia thành các nhóm nhỏ gồm 7-8 người và nhiều nhóm nhỏ tạo thành một nhóm lớn được gọi là "gia đình". Mỗi một nhóm nhỏ có một đạo sư của mình và xưng hô bằng "mẹ" và "con gái".
 
 

Hầu hết các Hegyi Las xuất phát từ hoàn cảnh nghèo khổ nên khi kiếm được tiền họ thường có xu hướng gửi về cho gia đình riêng của họ. Tuy nhiên, nguyên tắc tại trung tâm đào tạo Hegyi Las không ủng hộ điều đó. Mọi thu nhập của các Hegyi Las trong nhóm đều được công khai và đưa cho "mẹ" của họ giữ lại. Đến cuối tháng, mẹ sẽ tính toán chia tiền đều theo đầu người để tránh chuyện tranh cãi, kiện tụng về tiền bạc.
 
 

Tuy nhiên, trong xã hội Ấn Độ, địa vị của những Hegyi Las vẫn còn ở vị trí rất thấp và hầu hết mọi người đều né tránh. Trong mắt những người Ấn Độ, họ là những nhân vật đáng sợ và buồn cười. Khi họ mặc sari, đeo đồ trang sức, trang điểm đậm đi lại ngoài phố, những người khác thường tìm cách tránh xa họ.

 

Nhưng tại các lễ cưới hỏi và đám tang ở tỉnh phía Bắc Ấn Độ như Rajasthan và Gujarat không thể thiếu những điệu múa trừ tà ma và cầu phúc của các Hegyi Las. Bởi người ta tin rằng, họ là "những sứ giả của thần linh" và sự có mặt của các Hegyi Las sẽ ban phước cho vợ chồng, con cái họ.

 

Đôi khi, người ta cũng gặp các Hegyi Las xuất hiện trong dịp trẻ chào đời. Các Hegyi Las, bạn bè và gia đình ngồi trong dân, vỗ tay và hát những bài hát ban phước lành cho trẻ sơ sinh. Và khi em bé chào đời, một Hegyi Las sẽ bế em bé, đặt tay lên đầu bé và chúc: "Chúc cho con sống lâu, sẽ đông con nhiều cháu trong tương lai và nhận được phước lành từ các thần linh". Ở những vùng quê nghèo, thù lao của các Hegyi Las là đường và bột mỳ.

 

Nhiều  người bị thiến trẻ và có ngoại hình rất đẹp, đẹp như một mỹ nữ cũng có thể thi tuyển làm người mẫu nữ. Những người khác có thể tham gia vào các vai diễn kịch trên sân khấu khi về già. Nhưng dù trẻ, già, đẹp hay xấu xí thì họ đều có một điểm chung rằng họ đều là những người đàn ông không hoàn thiện và ngoài thế giới của Hegyi Las, họ vẫn còn có những cơ hội khác.

 

Một số người bị... thiến cũng đã được bầu vào ủy ban thành phố. Trong những năm qua tại tỉnh Madhya Pradesh ở miền trung Ấn Độ, có 3 người đã được bầu vào làm việc trong ủy ban thị trấn và thành phố. "Mọi người bỏ phiếu cho chúng tôi vì chúng tôi không tham nhũng, chúng tôi không có vợ và con cái để phải lo lắng về của hồi môn nên chúng tôi không tham lam" - Haryana cho biết.

 

Ngày nay, tại các lễ cưới hoặc đám tang ở Ấn Độ, người ta vẫn bắt gặp hình ảnh của những vũ công đặc biệt.

Theo Nguyễn Hường(Tân Hoa Xã/Giáo dục Việt Nam)

Bình luận
vtcnews.vn