Chuyện 'cổ tích' kỳ thi đại học 2013

Giáo dụcThứ Năm, 26/06/2014 11:56:00 +07:00

(VTC News) - Họ là những con người có ý chí, nghị lực và lòng quyết tâm cao được trở thành một sinh viên đại học.

(VTC News) - Họ là những con người có ý chí, nghị lực và lòng quyết tâm cao được trở thành một sinh viên đại học.

53 tuổi vẫn đi thi đại học
Bác Hoàng Văn Toán 
Bác Hoàng Văn Toán sinh năm 1960, trú thôn Tảo Sơn, xã Thanh Thủy, Tĩnh Gia, Thanh Hóa đã khiến nhiều người bất ngờ về quyết định đi thi đại học của mình.
Sinh trong gia đình có 7 anh em, ông Toán là con đầu được bố mẹ cho ăn học. Năm 1981, ông thi đậu vào Trường ĐH Mỹ Thuật Hà Nội. Học được 1 năm do điều kiện gia đình khó khăn đông anh em nên ông đã bỏ về.
Năm 2013, bác quyết định đăng ký thi đại học khối C đại học Hồng Đức và khối A đại học Sư Phạm.Hà Nội.
Bà mẹ trẻ đi thi cùng con nhỏ

Ksor H’Đuynh (20 tuổi, dân tộc Jrai, ở thôn Play Pa, xã Chư Mố, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) là một trong những thí sinh đặc biệt nhất trong kì thi Đại học năm nay không chỉ bởi cô là thí sinh miền núi ôm giấc mơ vào Đại học sau hơn một năm bỏ dở mà còn bởi cô đã mang theo đứa con 4 tháng tuổi của mình tham dự kì thi này.
Sĩ tử đặc biệt
Thí sinh Ksor H’Đuynh bên con gái tròn 4 tháng tuổi  
Được biết, học xong lớp 12, Ksor H’Đuynh ở nhà lấy chồng, từ đó cô phải hoàn thành nghĩa vụ của một người con dâu, người mẹ trẻ.

Tuy cuộc sống có khó khăn và bận rộn nhưng khi biết được nguyện vọng vào Đại học của H’Đuynh, chồng và gia đình hai bên đều hết lòng ủng hộ. Năm nay, Ksor H’Đuynh đã dự thi vào ngành giáo dục tiểu học, khối A, Đại học Quy Nhơn.
Sĩ tử tí hon - tinh thần khổng lồ
Mạ Văn Tụ (quên ở xã Tú Thịnh, Huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) từ nhỏ đã chịu thiệt thòi khi sớm mắc phải căn bệnh khoèo chân tay dù đã 18 tuổi nhưng Tụ chỉ cao gần 1m.

Tuy khiếm khuyết về thân thể nhưng Tụ vẫn chứng tỏ bản lĩnh mạnh mẽ của mình qua những nổ lực học tập và ý chí vươn lên của bạn thân.
Ma Văn Tụ
Mạ Văn Tụ chàng sinh viên tí hon ham học, thông minh 

Đi thi trên đôi vai của cha
sĩ tử đặc biệt của mùa thi đại học
Vũ Thị Hoài đi thi trên đôi vai người cha 
Với gương mặt xinh xắn nhưng hai chân teo nhỏ, cô gái xinh xắn Vũ Thị Hoài vẫn tự tin đến trường thi trên đôi vai gầy của người cha tần tảo. Nữ sinh này dự thi vào khoa Công nghệ Thông tin của Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông.
Ngay từ khi sinh ra, đôi chân của Hoài đã teo nhỏ  khiến em không thể tự đi lại được. Mọi sinh hoạt trong gia đình Hoài đều dựa vào bố mẹ. Hàng ngày, cô gái nhỏ bé xinh xắn này vẫn đến trường trên đôi vai của người cha tần tảo. Tuy khó khăn  là thế nhưng 12 năm học, Hoài luôn là học sinh tiên tiến, học sinh giỏi của lớp.
Khiếm thị không chờ đặc cách

Đó là câu chuyện của Võ Văn Nhật (sinh năm 1995, là học sinh trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng).

Sinh ra đã chịu nhiều bất hạnh, 2 tuổi, dị tật bẩm sinh đã cướp đi đôi mắt của Nhật, những tưởng tương lai đã khép lại trước mắt cậu nhưng Nhật vẫn chứng tỏ nghi lực kiên cường đến kinh ngạc.
sĩ tử đặc biệt
Chàng trai mù quyết tâm chinh phục tri thức bằng sức của mình  
Sau 5 năm học tiểu học chuyên biệt dành cho học sinh khuyết tật, Nhật quyết định chuyển vào trường cấp 2 và 3 dành cho học sinh bình thường. Trong thời gian học tập tại đây Nhật liên tiếp nhận được danh hiệu học sinh giỏi khiến thầy cô, bạn bè đều nể phục.

Là người khuyết tật tự đứng lên bằng đôi chân của mình, kỳ thi Đại học năm 2013, Nhật là thí sinh đặc biệt nhất của trường THPT Nguyễn Thương Hiền (Liên Chiểu) dự thi ngành Quản trị kinh doanh tổng quát – Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng).
Đến trường thi bằng xe lăn
Trong một lần sốt cao vào năm lớp 3, Nguyễn Văn Vọng (SN 1989), trú tại phường Đức Thuận, TX. Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh bị bại liệt. Vọng đã trải qua thời gian kinh khủng nhất của đời người: chấp nhận gắn mình với chiếc xe lăn.

Những tưởng khó khăn ấy đã quật ngã được cậu bé vốn được bố mẹ chiều chuộng, vốn thích bay nhảy và chơi trò nghịch ngợm cùng bạn bè. Nhưng số phận luôn chứa đựng những điều kì diệu, Vọng không những không gục ngã mà còn mạnh mẽ hơn gấp bội. 
sĩ tử thi đại học đặc biệt
Nguyễn Văn Vọng và mẹ.
Trong suốt những năm tháng đi học, Vọng chưa từng có ý định bỏ học cũng chưa từng có ý định từ bỏ ước mơ đến với cánh cổng trường Đại học. Sau khi xuất sắc dành được điểm số cao ở kì thi tốt nghiệp, Vọng đã quyết định nộp hồ sơ vào dự thi ngành Công nghệ thông tin của trường ĐH Vinh.


Nhung Vũ (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn