Chuyện chưa kể về 5 đêm truy bắt 2 tử tù trốn khỏi phòng biệt giam

Pháp luậtChủ Nhật, 24/09/2017 09:13:00 +07:00

Một trinh sát tham gia truy bắt 2 tử tù chia sẻ: “Sau khi nhận lệnh lên đường truy bắt 2 tử tù bỏ trốn, các cán bộ, chiến sĩ đã thường xuyên di chuyển và hầu như không ngủ suốt 5 đêm liền".

Truy lùng nơi thâm sơn cùng cốc

Liên quan đến vụ việc đêm 10/9, 2 tử tù phá cùm, bỏ trốn khỏi trại tạm giam T16 Bộ Công an, sau 6 ngày tích cực truy lùng, lực lượng công an đã bắt giữ được Lê Văn Thọ (tức Thọ “sứt”, SN 1980, trú tại xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) và Nguyễn Văn Tình (SN 1989, trú tại xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội), đảm bảo tuyệt đối an toàn. Tuy nhiên, quá trình truy bắt vẫn còn nhiều điều chưa được tiết lộ.

Được biết, ngay sau khi phát hiện sự việc, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo thành lập ban chuyên án, giao cho Tổng cục Cảnh sát chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với công an các đơn vị, địa phương tổ chức truy bắt 2 tử tù nói trên.

Theo nguồn tin của PV, thời điểm xảy ra sự việc, Trung tướng Trần Văn Vệ, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát đang đi công tác ở nước ngoài nhưng ông đã phải gấp rút về Việt Nam sớm hơn lịch trình để chỉ đạo công tác truy bắt 2 đối tượng đặc biệt nguy hiểm trên.

nhung-dieu-chua-tiet-lo-trong-vu-vay-bat-2-tu-tu-vuot-nguc-dspl

Tử tù Thọ "sứt" sau khi bị bắt tại Hải Dương.

Chiều 15/9, cảnh sát nắm được thông tin Tình xuất hiện ở khu vực huyện Mai Châu, Hòa Bình. Ngay sau đó, kế hoạch chốt chặn, vây bắt tên tử tù đã được vạch ra bài bản, chi tiết. Đêm 15/9, trời mưa tầm tã do ảnh hưởng của cơn bão số 10, nhưng hàng trăm cán bộ chiến sĩ đã được lệnh vào vị trí chiến đấu, chia làm nhiều tổ công tác.

Tổ thì làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường chính đi qua địa bàn Hòa Bình, tổ thì rà soát các mối quan hệ của Tình ở khu vực này, các trinh sát nhiều kinh nghiệm, giỏi võ thuật thì ém quân để đón lõng đối tượng... Đêm mưa rừng buốt lạnh, từng giờ trôi qua căng thẳng, các gọng kìm đã sẵn sàng, chỉ chờ Tình xuất hiện là khép vòng vây.

Ở trung tâm chỉ huy tại Hà Nội, lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát cũng thức trắng, chờ tin từ Tây Bắc báo về. Căng thẳng, hồi hộp chờ đợi... thế nhưng suốt đêm đó, Tình đã không xuất hiện.

Trung tướng Trần Văn Vệ chia sẻ: “Chỉ thương anh em cán bộ chiến sĩ dầm mưa suốt đêm nơi rừng núi hiểm trở. Mình cũng nóng ruột chờ tin báo về, chỉ mong sớm có kết quả, nhưng đêm 15/9, không phát hiện thấy dấu vết của Tình”.

Nguồn tin của trinh sát cho thấy, quá trình lẩn trốn, Tình đã tìm cách liên lạc, cầu cứu một số đối tượng liên quan đến hoạt động ma túy mà trước đây Tình quen biết. Do đó, tối 16/9, Tình sẽ phóng xe máy theo đường mòn để đi qua khu vực Hang Kia - Pà Cò của tỉnh Hòa Bình rồi sang bên địa bàn Loóng Luông của tỉnh Sơn La.

Tuy nhiên, khi đến cuối địa phận tỉnh Hòa Bình, lối mòn này phải đi qua một con suối chắn ngang. Vào thời điểm đó, mưa rất lớn, nước lũ dâng cao nên Tình không thể tiếp tục di chuyển qua suối bằng xe máy. Tử tù này đành vứt lại xe và chạy bộ.

Khoảng 1h20 ngày 17/9, Tình từ khe núi di chuyển ra lán nương của gia đình ông Sùng A Sớ thuộc địa phận xã Pà Cò, huyện Mai Châu, Hòa Bình. Vừa mệt, vừa đói, Tình lấy nước ở lán ngửa cổ lên uống. Xác định thời cơ đã đến, các trinh sát bất ngờ ập tới, bao vây đối tượng. Bằng động tác võ thuật cực kỳ chuẩn xác, một trinh sát đã quật ngã đối tượng khiến hắn không kịp trở tay.

Tử tù thổ lộ

Sau khi bị bắt, Tình mới tiết lộ: “Nói thực là em đã quá mệt rồi. Mấy ngày chạy trốn, không dám ngủ giấc nào sâu, tâm trạng luôn lo sợ sẽ bị công an phát hiện và bắt lại”, một cán bộ tham gia vây bắt đối tượng cho biết. Cũng theo vị này, lúc mới bị bắt, Tình còn tỏ ra căng thẳng, nhưng chỉ ít phút sau, Tình nói “bài ngửa”: “Em đã bị bắt lại rồi, có chạy lên mây. Bây giờ em đói quá, các anh có gì ăn thì cho em xin”.

2-nhung-dieu-chua-tiet-lo-trong-vu-vay-bat-2-tu-tu-vuot-nguc-dspl

Tử tù Nguyễn Văn Tình bị bắt tại Hòa Bình.

Tình cũng trải lòng, khi về nhà lấy tiền, nhìn thấy mẹ, hắn rất thương mẹ, muốn ở nhà lâu hơn nhưng do sợ bị lực lượng chức năng phát hiện nên đã nhanh chóng rời nhà. Hắn đã xác định bỏ trốn lên hướng Tây Bắc, ở đó có những “người anh em” mà trước đây hắn quen biết trong hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy.

Tình lấy của gia đình được 20 triệu đồng, hắn cho Thọ “sứt” một nửa nhưng Thọ chỉ lấy 7 triệu đồng. Quá trình lẩn trốn cho đến khi bị bắt, Tình cũng không tiêu pha gì vì chủ yếu di chuyển trong rừng. Hắn khai, tối hôm bị bắt, lợi dụng đêm tối, hắn bám vào sau một xe tải rồi di chuyển đến khu vực rừng già của huyện Mai Châu, cách quốc lộ 6 khoảng 3km đi bằng đường mòn. Bị dòng suối chắn ngang nên Tình đã vứt xe lại rồi lội suối.

Tình nói, hắn rất lo sợ bị bắt nhưng cũng không ngờ khi đã mò được đến nơi rừng núi hẻo lánh, toàn cây cối um tùm mà vẫn bị bắt giữ nhanh như vậy. Ngay sau khi ra khỏi phòng biệt giam, Tình đã quan sát xung quanh thấy có nhiều vòng canh giữ, tường rào lại cao, sợ sẽ bị cán bộ trại giam phát hiện và bắt giữ lại nên đã có ý định tự thú. Lúc đó Thọ “sứt” đã động viên, hướng dẫn Tình làm theo mình để cả hai cùng tìm cách vượt ra khỏi trại tạm giam.

Video: Cách thức 2 tử tù đào tẩu khỏi phòng biệt giam có camera an ninh

Về phần Thọ “sứt”, hắn vốn có thói quen tiêu tiền giống như kiểu “đại gia” nên sau khi vượt ngục và chia tay với Tình, Thọ xuống Quảng Ninh và Hải Dương, tìm một số người trước đây nợ tiền hắn để đòi, lấy tiền ăn tiêu và bỏ trốn. Thọ chọn cách di chuyển bằng xe taxi. Trong quá trình bỏ trốn, nguồn tin trinh sát cho thấy, hắn đã kịp vào một số quán karaoke để “đập đá” – một thú vui mà trước khi bị bắt, hắn đã được đàn em tung hô về “đẳng cấp”. Tình thích chơi “ke” và “đập đá”, có ngày, hắn sẵn sàng bỏ ra cả 5 - 10 triệu để chơi ma túy...

Khác hẳn với tử tù Nguyễn Văn Tình, Thọ “sứt” thích dùng hàng hiệu, thích đi xe sang. Trước đây, khi tham gia vào vụ bắt cóc cháu bé 6 tuổi ở Sơn La, nhóm của Thọ “sứt” đi hẳn một chiếc xe BMW bạc tỷ mang theo 4 khẩu súng quân dụng vào trong bản để bắt cóc trẻ em. Chiếc xe này sau đó đã bị công an thu giữ vì là tang vật vụ án.

Một số thông tin cho thấy, Thọ luôn thích “chơi đẹp”. Khi đang chấp hành án tại một trại giam, Thọ đã gọi điện ra bên ngoài, chỉ đạo đàn em thực hiện nhiều hành vi phạm tội. Cùng thời điểm đó, Thọ còn yêu cầu đàn em mang cho người yêu cũ ở quê vài trăm triệu đồng để cô này đi xuất khẩu lao động. Thọ nói: “Mình đã vào đây rồi, để cô ấy mong ngóng sẽ khổ ra. Cho cô ấy đi xuất khẩu lao động, không liên quan gì đến mình nữa thì cô ấy sẽ đỡ khổ...”.

Khi bỏ trốn, Thọ tự tin là “còn lâu công an mới tìm ra mình”. Thế nhưng hắn đã nhầm. Lúc bị di lý trở lại trại T16, Thọ thốt lên: “Cảnh sát Việt Nam giỏi thật!”.

Tạm giữ 4 người giúp 2 tử tù trốn chạy 

Liên quan đến vụ 2 tử tù Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình bỏ trốn, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định tạm giữ hình sự 4 đối tượng gồm: Nguyễn Văn Việt (SN 1985), Nguyễn Văn Ba (SN 1989), Nguyễn Văn Hạnh (SN 1972) cùng trú tại xóm Mùn 6, xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình và Nguyễn Thị Phương Lan (SN 1994, trú tại Phả Lại, huyện Chí Linh, Hải Dương). 

Theo đó, các đối tượng Việt, Ba, Hạnh biết tử tù Nguyễn Văn Tình trốn trại, nhưng không tố giác tội phạm. Còn đối tượng Nguyễn Thị Phương Lan biết tử tù Lê Văn Thọ (tức Thọ “sứt”) trốn trại nhưng đã không trình báo với cơ quan công an. Hiện, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang củng cố hồ sơ để khởi tố các đối tượng liên quan về hành vi không tố giác tội phạm.

(Nguồn: doisongphapluat.com)
Bình luận
vtcnews.vn