Chuyện chưa biết về PGS trẻ nhất Việt Nam 2016

Giáo dụcThứ Bảy, 28/01/2017 16:30:00 +07:00

Anh Trần Xuân Bách, Phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2016 sở hữu hàng loạt giải thưởng, thành công khi tuổi đời còn rất trẻ.

Anh Trần Xuân Bách (32 tuổi) là người trẻ nhất trong 638 nhà giáo được công nhận phó giáo sư năm 2016. PGS Trần Xuân Bách hiện là giảng viên Đại học Y Hà Nội.

Cuối tháng 1/2017, PGS Trần Xuân Bách cũng đã được Thành Đoàn Hà Nội vinh danh là một trong 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2016. Thành tích này là xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của chàng trai trẻ trong năm 2016.

10-guong-mat-tre-2

PGS Trần Xuân Bách (thứ 4 bên trái) được vinh danh là 1 trong 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2016 

pgs-tran-xuan-bach-3-1154-2

  Anh Trần Xuân Bách (32 tuổi) là người trẻ nhất trong 638 nhà giáo được công nhận phó giáo sư năm 2016

Anh Bách vốn là học sinh chuyên Toán - Tin của Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội). Sau đó, anh Bách chọn Đại học Y tế công cộng và say mê khám phá lĩnh vực liên ngành quan trọng trong hệ thống y tế. Năm 2006, Bách trở thành thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc của trường.

Trần Xuân Bách cho rằng đã rất may mắn khi được tham gia công tác tại Đại học Y Hà Nội - ngôi trường có bề dày lịch sử và môi trường nghiên cứu chuyên sâu. Tại đây, anh tham gia giảng dạy và nghiên cứu tại Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng.

Năm 2009, Trần Xuân Bách học tiến sĩ tại Đại học Alberta (Canada), chuyên ngành Kinh tế Y tế và Chính sách Y tế.

pgs-tran-xuan-bach-1-1149

 

Với số điểm trung bình 4.0/4.0, nghiên cứu sinh người Việt Nam mang về tấm bằng loại ưu, giành giải thưởng cho báo cáo nghiên cứu tiến sĩ xuất sắc nhất tại Hội nghị Khoa học Y tế công cộng INSIGHT, Đại học Alberta. Sau đó, anh tiếp tục học sau tiến sĩ tại đại học hàng đầu thế giới về Y tế công cộng - Johns Hopkins (Mỹ).

pgs-tran-xuan-bach-2-1150

PGS Trần Xuân Bách sở hữu hàng loạt giải thưởng, công trình khi tuổi đời còn trẻ 

PGS Trần Xuân Bách tập trung nghiên cứu các vấn đề kinh tế y tế và chính sách y tế. Anh cho biết, lý do chọn hướng đề tài này bởi nhận thấy vai trò của kinh tế y tế ngày càng cần thiết trong quá trình vận hành hệ thống y tế, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang trải qua nhiều sự chuyển đổi cùng một lúc về kinh tế - xã hội, mô hình bệnh tật với các thách thức mới về sức khỏe toàn cầu, cơ chế tài chính và viện trợ quốc tế…

tranxuanbach-6818-1477900916-1139410

 Trần Xuân Bách, phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam tham gia Đoàn đại biểu lãnh đạo trẻ về Y tế thế giới tại trụ sở Liên Hợp Quốc (Geneva, Thụy Sĩ). Ảnh: NVCC. 

Trọng tâm nghiên cứu là phát triển mô hình phân tích dự báo, kết hợp các phương pháp kinh tế lượng với đo lường dịch tễ học, nhằm xác định chương trình can thiệp và liệu pháp điều trị có tính chi phí - hiệu quả cao và các chiến lược nâng cao hiệu suất của hệ thống y tế.

Anh cũng nghiên cứu, phân tích tác động của các chính sách y tế đối với sức khỏe quần thể, nguy cơ nghèo đói của hộ gia đình, xác định cơ chế, ngưỡng chi trả với một số dịch vụ y tế chuyên biệt, và các biện pháp thúc đẩy mở rộng bảo hiểm y tế trong nhóm dễ bị tổn thương.

Những vấn đề y tế bức xúc của xã hội trong từng giai đoạn như: HIV/AIDS, nghiện chất, vệ sinh an toàn thực phẩm, béo phì, phòng chống bệnh mạn tính… cũng được Trần Xuân Bách nghiên cứu và đưa ra giải pháp đáp ứng nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của cộng đồng.

tranxuanbach1-7667-1477900916-1139471

Trần Xuân Bách và các đồng nghiệp ở tổ chức Y tế thế giới. Ảnh: NVCC.

Năm 2015, Trần Xuân Bách được Trung tâm nghiên cứu AIDS, Đại học Johns Hopkins (Mỹ) trao giải thưởng Nghiên cứu quốc tế về lâm sàng và dự phòng.

Anh sau đó trở thành phó giáo sư dự khuyết (Assistant Professor) kiêm nhiệm tại ngôi trường hàng đầu thế giới về Y tế công cộng.

PGS Trần Xuân Bách tham gia giảng dạy, hướng dẫn nghiên cứu sinh và học viên của Đại học Johns Hopkins, Đại học Texas at Houston (Mỹ), Đại học Kỹ thuật Queensland (Australia), Đại học Alberta (Canada).

tran-xuan-bach

 Vui vẻ, trẻ trung, nếu không giới thiệu hẳn ít người lại nghĩ rằng đây là một phó giáo sư

Trước đó năm 2014, anh được chọn là lãnh đạo trẻ về Y tế khu vực châu Á của Hội đồng các Viện Hàn lâm quốc tế (IAP); tham gia giảng dạy chương trình lãnh đạo trẻ về y tế thế giới của Viện Hàn lâm Y học New York và Hội đồng các Viện hàn lâm quốc tế, chủ trì phiên họp về Lãnh đạo Y tế công cộng tương lai tại Hội nghị thượng đỉnh Y tế thế giới tại Berlin (Đức) năm 2015.

Mới đây, anh đại diện cho các lãnh đạo trẻ về Y tế thế giới của IAP tham dự Đại hội đồng Y tế thế giới của Liên Hợp Quốc tại Geneva (Thụy Sĩ).

PGS Trần Xuân Bách mong muốn đào tạo các nghiên cứu viên trẻ, chuẩn bị cho họ kỹ năng học thuật cần thiết từ sớm, giúp làm quen với phương thức tư duy đa chiều trong nghiên cứu, cách cộng tác, phối hợp trong các nhóm làm việc liên ngành.

Một số giải thưởng PGS.TS Trần Xuân Bách:

- Giải thưởng Nghiên cứu Quốc tế về Lâm sàng và Dự Phòng của Trung tâm nghiên cứu AIDS, Đại học Johns Hopkins, Hoa Kỳ, năm 2015.

- Giải thưởng INSIGHT dành cho Nghiên cứu Tiến sỹ xuất sắc nhất tại Hội nghị Khoa học Y tế công cộng, Đại học Alberta, Canada năm 2010.

- Giải thưởng của Alberta Innovates - Health Solutions, Canada, 2012.

- Được Trung Ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao “Huy chương Tuổi trẻ Sáng tạo” năm 2004.

- Được Quỹ Sáng tạo Kỹ thuật VIFOTEC trao “Giải thưởng Sáng tạo kỹ thuật VIFOTEC”, Giải Nhì, năm 2004.

- 03 Bằng khen của Trung Ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho Giải thưởng tại Hội nghị Khoa học Công nghệ Tuổi trẻ các trường Đại học Y – Dược Việt Nam: Giải Xuất sắc (2004), Giải Ba (2012), Giải Nhì (2016).

- 03 Giải thưởng Đặng Văn Ngữ: của Trường Đại học Y Hà Nội: Giải Nhất (2013), Giải Nhì (2015), và Giải cho tác giả có nhiều bài báo nhất (2012).

- Thư khen của Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội dành cho “Giảng viên được nhiều sinh viên bình chọn” năm học 2014-2015.

- 02 Giải thưởng tại Hội nghị Khoa học Công nghệ Tuổi trẻ Trường Đại học Y Hà Nội: Giải Nhì (2003), Giải Ba (2011).

- Được Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội trao tặng Bằng khen Thủ khoa Xuất sắc tốt nghiệp các trường Đại học năm 2006.

- Được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP. Hà Nội trao tặng “Giải thưởng Sao tháng Giêng” năm 2005.

- Được Hội Sinh viên Thành phố Hà Nội trao tặng danh hiệu “Sinh viên tiêu biểu thủ đô” năm 2005.

- Được Bộ Giáo dục & Đào tạo trao Bằng khen cho Giải Nhì, Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học của Bộ năm 2004.

- Hướng dẫn các nhóm nghiên cứu là học viên cao học, sinh viên thực hiện hơn 30 đề tài tham dự các Giải thưởng nghiên cứu khoa học.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn