Chuyện chưa biết về đặc nhiệm Mỹ đột kích sào huyệt IS cứu 70 con tin

Thế giớiThứ Sáu, 23/10/2015 03:11:00 +07:00

Lực lượng đặc nhiệm Mỹ phối hợp cùng lực lượng người Kurd tại Iraq đã thực hiện cuộc đột kích giải cứu khoảng 70 con tin bị IS bắt giữ

(VTC News) - Đặc nhiệm Mỹ phối hợp lực lượng người Kurd tại Iraq đột kích giải cứu khoảng 70 con tin bị IS bắt giữ và chuẩn bị hành quyết.

Các nhà chức trách Mỹ cho biết những chi tiết cụ thể về chiến dịch kéo dài nhiều giờ trong đêm của lực lượng đặc nhiệm Mỹ.
Theo đó, đêm 22/10, quân đội Mỹ nhận được yêu cầu hỗ trợ từ phía lãnh đạo lực lượng người Kurd (Peshmerga) khi họ nhận được tin tức tình báo cho rằng phiến quân IS sắp hành quyết tù nhân, trong đó có cả lực lượng người Kurd.
Một lính Mỹ đã thiệt mạng trong cuộc giải cứu con tin - Ảnh minh họa
Một lính Mỹ đã thiệt mạng trong cuộc giải cứu con tin - Ảnh minh họa 
Những hoạt động của phiến quân IS trong những ngày gần đây càng làm tăng thêm lo ngại về an nguy của tù binh bị IS giam giữ. 
Một người Iraq giấu tên ở khu vực Hawija cho biết trong tuần này IS đã hành quyết 11 thanh niên là con của các sĩ quan cảnh sát hoặc lực lượng quân đội Iraq. Thi thể của họ được phát hiện ở một cây cầu gần đó.
Tin tình báo cho biết có những hố chôn tập thể lớn đã được đào bên trong một căn cứ của phiến quân IS và các tù nhân có thể bị hành quyết vào sáng hôm sau.
Theo New York Times, lập tức 5 máy bay trực thăng Mỹ  Chinook và Black Hawk cùng lực lượng biệt kích từ đơn vị đặc nhiệm chuyên trách chống khủng bố Delta Force của Mỹ được điều động tham gia cuộc đột kích.
Khi chiến dịch giải cứu bắt đầu, máy bay Mỹ tiến hành không kích phá hủy một cây cầu gần Hawija để ngăn không cho IS nhận tiếp viện.
Lực lượng người Kurd đổ bộ xuống khu vực gần căn cứ của IS trong khi đặc nhiệm Mỹ đóng vai trò hỗ trợ phía sau, quan chức Mỹ cho biết.
Tuy nhiên sau đó, lực lượng người Kurd bị hỏa lực của IS tấn công, không thể tiếp tục tiến vào căn cứ của chúng. 
Do vậy, các đặc nhiệm Mỹ bắt đầu hoạt động hỗ trợ các lực lượng người Kurd và một lính Mỹ bị thương sau đó hy sinh, Đại tá Steven H. Warren, phát ngôn viên của liên minh do Mỹ đứng đầu ở Iraq cho biết.
Khi tù binh được giải cứu, đặc nhiệm Mỹ và Peshmerga  đều ngạc nhiên khi không thấy có lực lượng người Kurd trong số những người bị IS bắt giữ, dẫn đến nghi ngờ tin tình báo sai hoặc IS đã chuyển họ đến một vị trí khác.
Video: Người phát ngôn Lầu Năm Góc phát biểu sau vụ giải cứu con tin
Thay vì có khoảng 20 tù nhân bị giam giữ như dự đoán, thì có đến 69 người. 20 người trong đó là lực lượng an ninh Iraq, còn lại là một số cư dân địa phương và một số chiến binh từng phục vụ cho Nhà nước Hồi giáo bị nghi ngờ là kẻ phản bội, theo các quan chức Mỹ.
Sau cuộc đột kích, khoảng 20 phiến quân IS đã bị tiêu diệt, và 6 người tay súng khác bị bắt, không có dân thường bị thương vong.
Ngay sau khi các máy bay trực thăng của Mỹ rời đi, một chiếc F-15 được điều đến ném bom san phẳng căn cứ này của IS.
Lầu Năm Góc chưa công bố danh tính lính Mỹ thiệt mạng trong vụ đột kích đêm 22/10. Việc lính Mỹ tham gia tấn công IS và thiệt mạng trái với những tuyên bố của Tổng thống Obama về việc không triển khai quân bộ binh đến Iraq và Syria. 
Người đứng đầu Bộ Chỉ huy trung tâm của Mỹ, Lloyd Austin cho biết, người lính trên bị thiệt mạng khi cố gắng hỗ trợ binh sĩ Iraq trong cuộc giao tranh đồng thời mô tả chiến dịch này là “phức tạp và hết sức thành công.” 
Hơn một năm qua, liên minh do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện các cuộc không kích ở Iraq và Syria nhằm tiêu diệt IS. Trước đó, hồi tháng 3 năm ngoái, một lính Canada thiệt mạng ở Iraq,  một phi công người Jordan Moaz al-Kasasbeh thuộc liên minh chống IS của Mỹ cũng đã bị IS tử hình.
Theo Vietnam+, người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook khẳng định chiến dịch giải cứu này phù hợp với các nỗ lực của Mỹ trong việc huấn luyện, cố vấn và hỗ trợ các lực lượng Iraq chống IS. 
Theo ông, đây là một "trường hợp đặc biệt" chứ không phải là sự thay đổi chiến thuật của Mỹ trong cuộc chiến chống IS. 
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã cho phép lực lượng Mỹ tham gia chiến dịch dựa vào thẩm quyền của ông trong cuộc chiến này và đã thông báo trước với giới chức an ninh quốc gia tại Nhà Trắng.

Minh Lý (Theo New York Times, CNN)
Bình luận
vtcnews.vn