Chuyện chưa bao giờ kể về Sir Alex Ferguson: Mở quán nhậu, học bí kíp cầm quân

Thể thaoThứ Tư, 21/06/2017 12:10:00 +07:00

Alex Ferguson có sự nghiệp thi đấu không nổi bật, nhưng rồi những ngày tháng học từ cuộc sống giúp ích cho ông rất nhiều về sau.

Alex Ferguson kết thúc sự nghiệp cầu thủ năm 32 tuổi, không mấy thành công. Thậm chí Ferguson trước đó còn bị cấm thi đấu hai tháng vì đá vào người đối thủ khi còn chơi cho Ayr United. 

Năm 1974, một CLB hạng hai ở Scotland, East Stirlingshire, mời ông về làm HLV và Ferguson ngay lập tức nhận lời. Lúc này công việc HLV chỉ là bán thời gian. Ferguson cần tiền trang trải cuộc sống nên đã mở một quán rượu ở Govan, lấy tên là "Fergie's". 

Chuyện chưa bao giờ kể về Sir Alex Ferguson: Mở quán nhậu, học bí kíp cầm quân - Ảnh 1.

 Ferguson ngày làm HLV cho East Stirlingshire.

Quán rượu đón tiếp đủ loại thành phần, thượng vàng hạ cám, từ: nhà lịch sử, nhà thơ, nhà tâm lý học, võ sĩ, công nhân, cho đến doanh nhân. Quán rượu thường xuyên xảy ra ẩu đả, buộc Ferguson phải ra tay giải quyết. 

"Các bạn không thể tìm thấy trong quán của tôi có Sylvester Stallone, Bruce Willis hay Arnold Schwarzenegger", Ferguson kể lại. "Nhưng bạn có thể tìm thấy những gã hăng máu, sẵn sàng đánh nhau với cả ba diễn viên hành động ấy".

Mãi về sau này khi ở trên đỉnh vinh quang với Man Utd, Ferguson mới nghiệm lại những kinh nghiệm khi mở quán rượu đã giúp ích cho ông rất nhiều trong công việc HLV. Ferguson thừa nhận tiếp xúc với đủ loại người giúp ông hiểu hơn tâm lý của người đối diện, hiểu về giấc mơ lẫn những trăn trở của họ, để kích thích từng người phát triển.

Ferguson gây ấn tượng mạnh khi dẫn dắt East Stirlingshire, một đội bóng có chục cầu thủ làm việc bán thời gian. Ngân sách chuyển nhượng khi đó là 2000 bảng. Sân nhà của CLB có 25.000 chỗ ngồi nhưng chỉ có trung bình 3000 người đến xem thi đấu.

Chuyện chưa bao giờ kể về Sir Alex Ferguson: Mở quán nhậu, học bí kíp cầm quân - Ảnh 2.

 Sir Alex Ferguson thành công trong sự nghiệp lãnh đạo tại CLB.

Ferguson đã bổ sung rất nhiều cầu thủ trẻ vào đội hình chính, những người luôn khát khao thể hiện. HLV người Scotland tự bỏ tiền túi, khoảng 40 bảng để mua vé xe bus cho các cậu nhóc ở Glasgow đến sân thử việc. 

Trong việc tập luyện, ông bắt buộc mọi người phải đến đúng giờ, nếu không sẽ nhận hậu quả rất khủng khiếp. "Ông ấy đe dọa tất cả chúng tôi. Đời tôi không sợ ai cho đến khi gặp Ferguson", cầu thủ McCulley kể lại.

Tháng 10 năm 1974, CLB St Mirren tiếp cận Ferguson. CLB này xếp dưới East Stirlingshire nhưng lại giàu tiềm lực hơn. Ferguson ra đi.

Đuổi đội trưởng vì chụp hình nhí nhố

Ở CLB mới này, Ferguson lại tiếp tục thể hiện sự "hắc ám" như thời còn là cầu thủ. Ngày đầu tiên nhậm chức, ông và các cầu thủ chụp một tấm hình lưu niệm. Khi nhận ảnh, Ferguson nhận thấy đội trưởng Ian Reid trêu ông khi làm biểu tượng tai thỏ trên đầu. HLV người Scotland tức giận, gọi Reid lên và thông báo sẽ thanh lý hợp đồng với anh. 

"Tôi cần một đội trưởng chín chắn. Còn đây là trò quậy của một tên trẻ con. Cậu phải ra đi", Ferguson cứng rắn ngay từ đầu.

Tất cả cầu thủ buộc phải tuân theo kỷ luật mà Ferguson đề ra. Một lần có cầu thủ không nghe lời ông, đi uống rượu. Ferguson đập chai nước ngọt lên tường để những mảnh chai rơi xuống đầu anh ta. Trong hai năm đầu dẫn dắt St Mirren, Ferguson giúp CLB nằm trong Top 6, trụ lại giải hạng hai.

Chuyện chưa bao giờ kể về Sir Alex Ferguson: Mở quán nhậu, học bí kíp cầm quân - Ảnh 3.

 Ferguson khi làm HLV St Mirren.

Thời gian này Ferguson vẫn điều hành quán rượu của ông. Ông hoàn thành công việc chuyên môn đến 11h đêm rồi làm ở quán đến 2h30 sáng hôm sau. 

HLV đi làm marketing

Sau hai năm đầu dậm chân tại chỗ, Ferguson đã có những sáng kiến mới giúp CLB phát triển hơn. Ông nhận thấy đội bóng sẽ chơi tốt hơn nếu có lực lượng CĐV hùng hậu. Một lần ông đã tự lái xe, với một thùng loa lớn trên nóc xe. Ferguson lái dọc theo các con phố trong thị trấn nhỏ, kêu gọi mọi người đến xem St Mirren thi đấu. Thay vì phải đi xem Ranger hay Celtic, thì ủng hộ đội bóng địa phương. 

Việc tưởng chừng vô bổ này dần dần lại có tác dụng. Số lượng khán giả đến sân ngày một tăng, từ 1000 lên đến 20000. Đến năm 1977, St Mirren lên đá giải hạng nhất Scotland.

Đây là thành công đầu tiên trong nghiệp cầm quân của Ferguson.

(Nguồn: Kênh 14)
Bình luận
vtcnews.vn