Chuyện cảm động về Tướng Giáp ở Mường Phăng

Thời sựThứ Tư, 25/08/2010 11:12:00 +07:00

(VTC News) - Tại vùng đất "đại bản doanh" của tướng Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ, người dân đang ngày đêm cầu chúc sức khỏe cho ông.

(VTC News) - Ngày 25/8 trên khắp mọi miền đất nước, người dân không ngừng gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến mừng sinh nhật Đại tướng Võ Nguyên Giáp tròn 100 tuổi.

Tại Điện Biên - vùng đất mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp xem là quê hương thứ hai của mình, người dân cũng ngày đêm cầu chúc sức khỏe, sự bình an, minh mẫn cho người Đại tướng thân yêu. Có nhiều lời chúc, có nhiều cách chúc và cũng có nhiều cách bày tỏ tấm lòng ngưỡng mộ, cũng như tình cảm sâu sắc không nói nên lời của những người dân nơi đây...

Cụ Lò Văn Bóng, xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên 

Tại xã Mường Phăng, huyện Điện Biên - "đại bản doanh" của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ, hôm nay cụ Lò Văn Bóng, 88 tuổi đời, 50 tuổi Đảng dậy sớm hơn thường lệ. Việc đầu tiên mà cụ làm là chọn cho mình một bộ áo quần đẹp nhất để mặc và kế đó cụ bảo con cụ - anh Lò Văn Biên hôm nay phải đưa cụ đi thăm những cựu chiến binh trong xã để cùng chia sẻ với nhau câu chuyện Đại tướng tròn 100 tuổi. Cụ Bóng bảo, mấy năm trước còn sức khỏe, còn bám theo được đoàn cán bộ của tỉnh, của huyện về chúc mừng sinh nhật Đại tướng, bây giờ yếu rồi nên muốn đi lắm nhưng chịu, đành ở nhà mà chúc vọng vậy. “Chúc vọng” theo cụ Bóng là từ trong tâm của mình cầu mong cho Đại tướng thêm tuổi mới, thêm sức khỏe, thêm sự minh mẫn và trường thọ.

Với cụ Bóng, chuyện gì có thể quên được nhưng lịch sử đất nước, lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ, chuyện Đại tướng Võ Nguyên Giáp thì không chỉ có nhớ mà còn phải hiểu sâu. Và có lẽ vì vậy mà những người dân Mường Phăng bảo rằng cụ Lò Văn Bóng là một pho sử sống.

Tượng đài mừng công ở Di tích Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ 

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, 56 ngày đêm ác liệt, cụ Bóng là một trong những chiến sĩ bảo vệ Sở chỉ huy chiến dịch nên có vinh dự được gần gũi Bộ Tư lệnh chiến dịch. Năm 2004, kỷ niệm 50 năm Chiến dịch Điện Biên Phủ, khi Đại tướng về thăm lại Mường Phăng, cụ Bóng lại vinh dự được thay mặt người dân nơi đây nấu bữa cơm với rau rừng và cá suối mời Đại tướng.

Theo cụ Bóng, với tất cả người dân Mường Phăng nói riêng và Điện Biên nói chung, Đại tướng luôn hiện hữu trong trái tim mỗi người như người thân, vì thế mà cách gọi cũng thật đơn giản nhưng sâu sắc, thể hiện sự kính trọng là Đại tướng hoặc Bác Giáp, Cụ Giáp...

Ở vùng đất năm xưa là Sở huy chiến dịch Điện Biên Phủ, Mường Phăng này, câu chuyện Đại tướng tròn 100 tuổi không chỉ những người như cụ Bóng mà ngay đến con trẻ ai cũng biết. Đến Mường Phăng những ngày này, ta dễ dàng gặp được rất nhiều nhóm trẻ em, thanh niên, nam nữ, người già đang trò chuyện, vui mừng về sự kiện sinh nhật Đại tướng. Gặp chúng tôi, em Lường Thị Hơn, 13 tuổi ở bản Phăng 3, xã Mường Phăng tâm sự: Dù chưa một lần gặp Bác Giáp nhưng qua lịch sử, qua những câu chuyện mà bố mẹ, người thân kể đã giúp em hiểu và vô cùng kính yêu Bác. Em mong muốn Bác Đại tướng sinh nhật lần thứ 100 vui vẻ, thêm khỏe mạnh để chứng kiến sự trưởng thành của các cháu và cho các cháu thêm cơ hội được gặp Bác.

Cũng chúc thọ, chúc sinh nhật Đại tướng nhưng cách tổ chức của những quản trang ở Nghĩa trang Độc lập, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên thì có thể gọi là cực kỳ đặc biệt.

Vương Xuân Thấm, Quản trang nghĩa trang Độc lập, Điện Biên 

Quản trang Vương Xuân Thấm, Lò Thị Lịch đã cùng Lò Thị Thoa, cán bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Điện Biên tổ chức dâng hương nhân rằm tháng 7 âm lịch và qua đó báo với các các anh hùng, liệt sĩ về sự kiện sinh nhật Đại tướng Võ Nguyên Giáp tròn 100 tuổi. Quản trang Vương Xuân Thấm cho hay, việc làm này thể hiện tình cảm của anh chị em ở đây với Bác Giáp. Anh đã cầu khấn hương hồn các anh hùng liệt sĩ ở đây phụ trì để sức khỏe, tinh thần của Đại tướng ngày một tốt hơn.

 Với Vương Xuân Thấm, kỷ niệm về Đại tướng trong anh sẽ không thể nào phai. Thấm kể, 7 năm về trước, khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến thăm Nghĩa trang Độc lập, thắp nhang tưởng niệm xong, không ít lần Đại tướng bước chậm lại mà rưng rưng nước mắt nhìn những hàng bia mộ. Khi mọi người đứng chụp hình kỷ niệm cùng Đại tướng, Thấm chỉ dám đứng xa nhìn lại mặc dù muốn được một lần chụp chung với Bác. Và khi bác phó nháy chuẩn bị bấm máy, bất ngờ Đại tướng bảo dừng lại và đột ngột hỏi: Chú Thấm quản trang đâu? Thực tình lúc đó, Thấm sợ lắm nên chạy nhanh đến lí nhí hỏi: Thưa Bác gọi cháu có chuyện gì?  Và thật điềm đạm, Đại tướng kéo Thấm về phía mình và nói "Chú đứng đây chụp một tấm ảnh với bác nào". Cảm xúc của Thấm lúc đó như muốn vỡ òa, đến bây giờ mỗi lần nhắc lại Thấm hãy còn xao xuyến lắm. Chụp xong ảnh, Đại tướng không quên nhắc bác phó nháy phải làm một bức lớn, đẹp để Đại tướng còn tặng chú Thấm.

Và rồi Đại tướng ôm Thấm vào lòng nhắn nhủ: Các cháu quản trang cố gắng làm tốt trách nhiệm của mình, đồng bào cả nước và bác đặt lòng tin vào các cháu đó. Vâng lời Đại tướng, các quản trang ở Nghĩa trang Độc lập luôn nêu cao trách nhiệm, phấn đấu làm tốt nhất công việc của mình. Bởi thế, những ai đến Nghĩa trang này đều tỏ ra hài lòng với cảnh quan xanh sạch đẹp và nề nếp làm việc nơi đây.  2.433 ngôi mộ ở đây ngôi nào cũng có một khóm hoa, hoặc hoa bất tử, hoặc huệ, cúc, quân tử để tắm mát cho linh hồn liệt sĩ...Đối với Thấm và anh chị em quản trang nơi đây, đó không chỉ là công việc mà cao hơn cả là trách nhiệm trước vị Đại tướng mến yêu của mình.

Cũng là điều đặc biệt, chúng tôi đã gặp những người con Quảng Bình thế hệ từ sau hòa bình lên Điện Biên lập thân, lập nghiệp. Hôm nay, họ tổ chức gặp nhau để ôn lại truyền thống của người Quảng Bình trên đất Điện Biên và tổ chức mừng Đại tướng trường thọ. Trên dòng đời tấp nập, họ vẫn không ngừng khuyên nhau cố gắng rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, nhân cách để xứng đáng là lớp con cháu người Quảng Bình của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Thượng tá Phạm Quang Dương, Phó chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Đảng uỷ Quân sự tỉnh Điện Biên 

Tâm sự với chúng tôi, người con Quảng Bình - Thượng tá Phạm Quang Dương, Phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Quân sự tỉnh Điện Biên cho biết: Do đường sá xa xôi nên Hội đồng hương Quảng Bình ở Điện Biên không về chúc mừng Đại tướng được, ai cũng buồn lắm. Tuy nhiên, ở trên này bà con vẫn không một ngày ngừng ngóng trông về Đại tướng, tất cả cùng chúc Đại tướng Võ Nguyên Giáp sinh nhật tròn 100 tuổi vui vẻ, ấm cúng, chúc Đại tướng thêm sức khỏe, minh mẫn, trường thọ để cùng với con cháu chứng kiến sự đổi thay hàng ngày, hàng giờ của Điện Biên nói riêng và cả nước nói chung trên hành trình phát triển và đổi mới của Dân tộc...

Và sẽ còn rất nhiều, rất nhiều lời chúc mừng khác nữa của người dân vùng đất Điện Biên muốn gửi gắm nhân dịp sinh nhật Đại tướng Võ Nguyên Giáp tròn 100 tuổi. Nhiều lời chúc thầm kín theo cách mà cụ Bóng đã nói là “chúc vọng”... Mỗi người có một cách chúc khác nhau, nhưng tựu trung đều muốn gửi hết tình cảm, lòng yêu thương, kính trọng đến với vị Đại tướng mến yêu của mình.

Và cũng tại Điện Biên - vùng đất mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm nên Chiến thắng “lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”, vùng đất mà Đại tướng xem như quê hương thứ hai của mình, hay như trên mọi miền đất nước, đâu đâu cũng vậy, từ rất lâu rồi Đại tướng đã trở thành Đại tướng của lòng dân...
 
Mạnh Thành/TTXVN

Mời Quý độc giả chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ và hiến kế để
Việt Nam có nhiều Ngô Bảo Châu hơn nữa
Bấm vào đây để viết ý kiến, hoặc gửi về email
[email protected] 


Bình luận
vtcnews.vn