Chuyện cảm động về những chú chó nghiệp vụ

Pháp luậtChủ Nhật, 14/02/2016 02:03:00 +07:00

Khi trúng đạn ngã xuống, miệng chú chó Giôn vẫn ngậm chặt một khẩu K59 của kẻ phạm pháp.

Khi trúng đạn ngã xuống, miệng chú chó Giôn vẫn ngậm chặt một khẩu K59 của kẻ phạm pháp.

Giáp Tết Bính Thân, thời tiết ở một số tỉnh phía Bắc khá lạnh, không khí xuân tràn ngập khắp nơi nhưng các hoạt động trong trung tâm huấn luyện của Cục Cảnh sát quản lý, huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ (K204), Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động vẫn diễn ra bình thường. Các cán bộ nơi đây vẫn miệt mài luyện tập cùng những chú chó nghiệp vụ.

Ngồi giải lao bên chú cảnh khuyển tên Tôm, thượng úy Đỗ Văn Chức (cán bộ huấn luyện thuộc Phòng 6 K204) khoe: "Đến nay Tôm đã tham gia nhiều cuộc tìm kiếm người mất tích, phá chuyên án ma túy cực lớn rồi đấy".

 Các chú chó khuyển cảnh trong một buổi tập luyện. 

Viên thượng úy nhớ lại, tháng 5/2014, mỏ đá Thu Cúc ở huyện Tân Sơn (Phú Thọ) bị lở, chôn vùi một số công nhân. Sau nhiều ngày không tìm được thi thể, lực lượng tìm kiếm có công văn nhờ Cục Cảnh sát quản lý, huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ giúp đỡ.

Tôm cùng 2 khuyển cảnh khác được đưa tới hiện trường.

Trước khi Tôm làm nhiệm vụ, thượng úy Chức ôm chú chó vào lòng động viên: "Đây là lần vào cuộc rất quan trọng… cố gắng lên con".

Các vật dụng hàng ngày của nạn nhân được đưa đến để 3 cảnh khuyển nhận mùi. Đó là đôi tất, cái khăn mặt, đôi đũa ăn hàng ngày… Nhiều công nhân có mặt tỏ ra hoài nghi: "Chúng tôi đào bới suốt mấy ngày mà nào có thấy gì".

Nhưng, chỉ sau chưa đầy một giờ đồng hồ, thượng úy Chức thấy Tôm đứng trên một đống đất đá, sủa ầm ĩ. Các công nhân nhanh chóng được đưa đến để đào bới. Sau chừng chục nhát cuốc thì thi thể nạn nhân Hà Văn Diện được tìm thấy.

Trước đó tháng 4/2012 mỏ than Phấn Mễ (Phục Linh, Đại Từ, Thái Nguyên) cũng bị sập làm chết 6 người, bị thương một người. Vụ việc đã vùi lấp 10 ngôi nhà và các tài sản khác của người dân. Cục Cảnh sát huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ đã cử 8 cán bộ sử dụng 5 chó nghiệp vụ phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ khác tham gia tìm kiếm cứu nạn, tìm xác người từ ngày 16 đến 25/4/2012.

Chú chó Rex đang được viên sĩ quan cho tập tham gia đánh hơi. 

Ngày 23/4, trước biểu hiệu phản ứng của chó nghiệp vụ, các lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể một nạn nhân. Sau khi Ban chỉ đạo có cơ sở xác định vị trí khả năng có xác nạn nhân và hạ thấp độ cao còn 4 - 5 m, cán bộ huấn luyện của K204 sử dụng chó nghiệp vụ khoanh vùng vị trí nghi vấn có xác của nạn nhân. Kết quả các lực lượng tham gia cứu nạn đã tìm thấy thi thể 5 nạn nhân sau 9 ngày bị đất đá vùi lấp.

Thượng úy Chức kể, việc huấn luyện cho các "chiến sĩ bốn chân" tưởng đơn giản, song lại vô cùng phức tạp. Người chiến sĩ phải có lòng kiên trì, yêu động vật, yêu nghề mới có thể vượt qua. Ngày 25/10/2013, anh chính thức được đơn vị giao quản lý Tôm.

"Tôm rất thích được khen nên tôi phải cưng nựng nó như đứa trẻ con. Sau một tháng huấn luyện, chú chó được đánh giá có nghiệp vụ giỏi", thượng úy Chức nói.

Theo lời kể, có ngày Tôm ốm, bỏ ăn khiến cho anh Chức phải trực tiếp vào bếp nấu cháo (cổ và cánh gà nghiền nhỏ) rồi bón từng thìa cho chú chó. Mỗi khi bác sĩ cho uống thuốc tiêu chảy, anh Chức đều phải có mặt để động viên, Tôm mới chịu cho các bác sĩ chăm sóc.

Những cán bộ huấn luyện kể, do gắn bó với nhau thời gian dài nên chó nghiệp vụ sẵn sàng hy sinh khi cần thiết. Hồi tháng 6 và tháng 7/2014, trung úy Trần Ngọc Hiếu cùng 8 chiến sĩ K204 đã tham gia vào chuyên án 279 phá đường dây buôn bán vận chuyển ma túy lớn từ Lào vào Việt Nam. Chuyên án này được chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn một từ ngày 12 đến 19 tháng 6/2014. Tổ công tác của Cục cảnh sát quản lý, huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ gồm 8 chiến sĩ cùng 5 chó nghiệp vụ đã phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La, Công an huyện Mộc Châu tổ chức phục kích tại khu vực xã Chiềng Xuân.

Để được tham gia chuyên án trên, trước đó cả tuần, ban chuyên án đã tổ chức cho các chiến sĩ tập bắn tại trường bắn của công an tỉnh Sơn La. Đồng thời, nhiều trinh sát được hóa trang thành công nhân nhà máy chè, nhà máy bò sữa để trà trộn vào Chiềng Xuân cắt cỏ.

Đêm 19/7/2014, từ nguồn trinh sát báo về, Ban chuyên án ra lệnh cho toàn bộ thành viên xuất phát. Trời tối, các chiến sĩ tham gia phải vừa nắm tay nhau vừa di chuyển. Tổ cảnh khuyển được đi đoạn hậu.

Khoảng 5h hôm sau, nhóm tội phạm đã lọt vào ổ phục kích của cảnh sát. Do khu vực này gần biên giới, nên nhóm tội phạm nhanh chân trốn thoát, bỏ lại 48 bánh heroin cùng nhiều súng đạn. Hai ngày sau, hai trong số các nghi phạm đang lẩn trốn tại một số nhà người dân đã được tìm thấy.

Sau đó một tháng, chuyên án 279 được khởi động giai đoạn 2. Lần này trung úy Hiếu mang theo chú chó tên Giôn cùng 5 cảnh khuyển khác tiếp tục tham gia chuyên án. Tổ công tác đã mật phục tại bản Thung Cuông (Vân Hồ, Sơn La) từ 22h. Chừng 2h hôm sau,  đường dây tội phạm có 25 tên xuất hiện. Chúng mang theo mình nhiều súng ống.

Bất ngờ, loạt pháo sáng mở màn trận đánh được bắn, sáng rực cả màn đêm. Cùng lúc, tiếng loa dõng dạc từ vị trí Chỉ huy ban chuyên án kêu gọi các nghi phạm hãy nhanh chóng đầu hàng. Hiếu cùng 5 đồng đội nhất loạt nhổm dậy, chuẩn bị cho các cảnh khuyển xuất phát.

Sau tiếng loa của cảnh sát, nhóm tội phạm lập tức quay đầu bỏ chạy về hướng biên giới Việt-Lào. Không để bọn chúng chạy thoát, 6 cảnh khuyển cùng lực lượng đặc nhiệm với áo giáp đã lao vào truy kích.

Chỉ chờ hiệu lệnh của trung úy Hiếu, Giôn lao vào trong bóng đêm, chồm lên quật ngã một người. Các đồng đội của Giôn như Tôm, Itaca, Mic… cũng lao tới cắn vào chân, tay nhóm người đang bỏ chạy.

Dọc đường bỏ chạy, những tên tội phạm rút súng bắn lại. Trong những làn đạn, Giôn đã trúng một viên. Khi ngã xuống, miệng nó vẫn ngậm chặt một khẩu K59 của kẻ phạm pháp.

Sau hơn 30 phút, 5 tên bị bắt cùng hàng trăm bánh heroin, súng đạn. Trung úy Hiếu vội chạy đến bên Giôn.

Lúc này, chú chó chỉ còn thoi thóp thở. Chàng trung úy trẻ ôm chặt bộ lông đầm đìa máu khẽ thì thầm vào tai nó: "Mày giỏi lắm, bên mình thắng rồi…".

Giôn hú lên một tiếng rất to, vang cả một khu rừng rồi tắt thở.


Nguồn: Linh Sơn(Zing)
Bình luận
vtcnews.vn