Chuyền bóng qua lại 3 phút trên sân nhà, Nhật Bản có đáng bị chỉ trích đến vậy?

World Cup 2018Thứ Sáu, 29/06/2018 07:30:00 +07:00

Màn "đá ma" của Nhật Bản trước Ba Lan trong những phút cuối không đáng phải nhận nhiều sự chỉ trích đến thế.

Nhật Bản được ngợi ca là "niềm tự hào châu Á" khi trở thành đại diện duy nhất của châu lục này giành vé vượt qua vòng bảng. Dẫu vậy, chiến công của đội bóng xứ mặt trời mọc đang trở thành tâm điểm tranh cãi khi một bộ phận khán giả cho rằng Nhật Bản không xứng đáng đi tiếp sau màn "đá ma" xấu hổ trước Ba Lan trong ít phút cuối.

Đó là thời điểm Nhật Bản đang thua 0-1 trước Ba Lan, trong khi Senegal cũng thua 0-1 trước Colombia. Nếu kết quả này được giữ nguyên, Nhật Bản sẽ đi tiếp khi đứng trên Senegal ở chỉ số fair-play (nhận ít thẻ vàng hơn Senegal), song cách đội bóng của HLV Akira Nishino giật vé từ tay đối thủ lại... không được fair-play lắm. Nhật Bản chuyền qua chuyền lại trong ít phút cuối để bảo toàn cách biệt thua 1 bàn, qua đó giữ một suất góp mặt tại vòng 1/8.

tgei5qhdohaswdew1fgd

Nhật Bản bất ngờ vượt qua vòng bảng.

Khi Takashi Inui cùng các đồng đội "chuyền ma" để câu giờ, những tiếng la ó đã vang lên trên khắp các khán đài sân Volgograd Arena. Ám ảnh từ "màn kịch" vụng về giữa Pháp và Đan Mạch (bắt tay nhau hòa 0-0) khiến người xem muốn các đội bóng chơi cống hiến hơn, thay vì toan tính thực dụng đến mức... phản bóng đá.

Tất nhiên, bỏ tiền mua vé vào sân hay bỏ công ngồi trước máy thu hình theo dõi trận đấu, khán giả có quyền đòi hỏi thứ bóng đá chất lượng và giàu tính cạnh tranh hơn, song cách chơi của Nhật Bản - đặt trong tình thế không được thua thêm, là có thể hiểu và thông cảm được. Đứng trước ngưỡng cửa lịch sử, tại sao người Nhật không được phép toan tính để bảo vệ lợi thế của mình?

Nếu Nhật Bản dồn lên tấn công trong ít phút cuối để thỏa mãn tính giải trí, đội bóng của HLV Nishino sẽ đối diện với nguy cơ thủng lưới từ những phản công của Ba Lan và công sức gây dựng trước đó xem như "đổ sông đổ biển".

World Cup năm nay ghi nhận những đội bóng đá đẹp và bị loại như Morocco, Peru, nhưng đó chỉ là sự ghi nhận nhất thời và dễ dàng bị cuốn sạch trôi trong dòng chảy hối hả của 64 trận đấu chỉ trong vỏn vẹn 30 ngày.

Không khó để kể tên những nhà vô địch World Cup hay những đội bóng tạo nên kỳ tích ở giải đấu này, song thật khó để nhớ đến những kẻ đá đẹp mà thất bại. Vinh quang chỉ dành cho người chiến thắng.

tag_reuters.com,2018_newsml_RC1B1A026210_718121444_768x432 11

Niềm vui vô giá của người Nhật.

Do đó, người Nhật có quyền tự hào khi các cầu thủ đã thi đấu quả cảm để có mặt tại vòng knock-out - điều mà Hàn Quốc, Australia, Iran hay Ả Rập Xê Út đều không làm được. Nhiều năm nữa, hành trình của Nhật Bản tại World Cup sẽ chỉ được tóm gọn bởi chiến công này. Sẽ không ai nhớ tới thầy trò HLV Nishino nếu họ bị loại chỉ vì cố gắng chơi đẹp trước Ba Lan.

Cuối cùng, phải khẳng định lại: Nhật Bản xứng đáng đi tiếp với màn trình diễn ấn tượng tại vòng bảng. Shinji Kagawa cùng các đồng đội đã quật ngã Colombia và cầm hòa Senegal với lối đá khoa học, kỷ luật cùng tinh thần chiến đấu kiên cường. Sự bền bỉ của "những samurai áo xanh" được thể hiện trước những đối thủ với thể hình trội hơn như Ba Lan, kỹ thuật trội hơn như Colombia hay nhanh hơn, khỏe hơn như Senegal.

Sức chiến đấu của Nhật Bản mang họ bước tới vòng 1/8. Nhật Bản cũng là đội bóng phạm lỗi ít nhất tại vòng bảng World Cup 2018, chỉ 28 lần. Thế nên, đừng vì 3 phút không đẹp mắt trước Ba Lan mà phủi sạch tất cả màn trình diễn của niềm tự hào châu Á. 

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn