‘Chuyến bay có lãnh đạo thì không delay, người dân bay thì delay nhiều lắm’

Kinh tếThứ Năm, 17/08/2017 07:47:00 +07:00

“Chuyến bay có lãnh đạo đi không delay đâu, nhưng người dân thì delay nhiều lắm” - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng than.

Trong cuộc kiểm tra mới đây của Tổ công tác của Thủ tướng với 3 tổng công ty thuộc ngành hàng không, ngán ngẩm trước việc chuyến bay thường xuyên bị delay (chậm, hoãn chuyến), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng than: “Chúng ta delay (hoãn, chậm) nhiều lắm, delay vài tiếng là chuyện bình thường. Chuyến bay có lãnh đạo đi không delay đâu, nhưng người dân thì delay nhiều lắm”.

2_71739

Một số khách hàng phản ứng khi hãng hàng không chậm chuyến bay. 

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng yêu cầu các đơn vị hàng không báo cáo, giải trình là tình trạng hủy, hoãn chuyến bay.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch công ty Quản lý bay Việt Nam và Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, tỉ lệ chậm, hủy chuyến của VNA là 11-13% nhưng của Vietjet và Jetstar lại rất cao, lên đến hơn 30%.

Điều này chứng tỏ nguyên nhân chậm, hủy chuyến là do năng lực vận hành của các hãng mà trực tiếp là sắp xếp, tính toán kế hoạch khai thác máy bay. Nếu đặt kế hoạch khai thác máy bay dày quá, khi có ảnh hưởng là sẽ gây phản ứng chậm dây chuyền đến hàng loạt chuyến bay khác.

Video: Hoãn chuyến bay vì khách hàng khỏa thân áp sát nữ tiếp viên

Ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho rằng, hoãn, hủy chuyến bay do lỗi chủ quan thì phải phạt thật mạnh để răn đe.

Giang Thanh
Bình luận