Chụp ảnh cưới tập thể - Sự phá cách ngọt ngào

Tổng hợpThứ Hai, 08/11/2010 11:05:00 +07:00

hìn từ xa, trông cảnh tượng giống như một bức ảnh cưới tập thể khổ lớn sinh động và vui mắt. Chính vì ậy mà Piero, một họa sĩ đồ họa đã nảy ra một ý tưởng...

Trên một vài con đường, một vài địa danh quen thuộc như Hồ Gươm, Bách Thảo... cứ cách một mét lại có một cặp cô dâu, chú rể đang tạo dáng chụp hình cưới. Nhìn từ xa, trông cảnh tượng giống như một bức ảnh cưới tập thể khổ lớn sinh động và vui mắt. Cũng chính vì có hình dung như vậy mà Piero, một họa sĩ đồ họa đã nảy ra một ý tưởng nghệ thuật đầy lãng mạn.

 

 Ý tưởng độc đáo và lãng mạn

Bộ ảnh cưới tập thể đầu tiên được thực hiện vào tháng 9 năm 2008, bởi Piero, tên thật là Đặng Quốc Anh, “một họa sĩ đồ họa bỏ nghề để bán nước giải khát”- như cách anh tự biếm họa mình với việc kinh doanh quán cafe Chuồn chuồn trên phố Hội Vũ.

Chụp ảnh cưới tập thể, ý tưởng nảy ra khi Piero nhìn những cặp cô dâu, chú rể chụp ảnh san sát nhau trên cùng một địa điểm, trông xa như một bức ảnh cưới tập thể. Chi phí cho mỗi bộ ảnh cưới này cũng khá cao và anh chợt nghĩ, nếu gộp tất cả những đôi này lại thì chi phí sẽ giảm xuống và họ sẽ có bộ ảnh cưới chưa ai từng có. Nghĩ thế và Piero lập tức bắt tay vào thực hiện. Đầu tiên là lên kịch bản chi tiết và thống nhất sẽ thể hiện bộ ảnh một cách nghệ thuật nhất và phi lợi nhuận.

Piero bắt đầu kêu gọi các thành viên trên box Hạnh phúc gia đình của mạng ttvnol đăng ký tham gia, và nhận được đông đảo thành viên ủng hộ. Phần lớn, các cô dâu, chú rể đều thích thú với ý tưởng độc đáo hứa hẹn sự mới lạ và chuyến dã ngoại vui vẻ. Đặc biệt, ý tưởng này quá hấp dẫn với chi phí đóng góp nhỏ “như con thỏ” so với chi phí chụp ở các studio theo lối thông thường.

Năm 2008, lần đầu tiên ở Việt Nam, một bộ ảnh cưới tập thể được thực hiện thành công ở Đồ Sơn, Hải Phòng. Piero cho biết, để tổ chức thành công buổi chụp này, công phu nhất chính là khâu chuẩn bị, khảo sát địa điểm, lên kịch bản chi tiết và thời gian chụp. Tất cả đều phải kỹ lưỡng và đòi hỏi tinh thần làm việc nhóm nghiêm túc. Cái khó nhất khi chụp không phải là kỹ thuật mà là khâu sắp đặt. Bởi nếu không có bàn tay đạo diễn, sắp xếp các đôi, cũng như lựa chọn điểm nhấn trong khuôn hình thì bố cục sẽ lộn tùng phèo. Sau hai tháng chuẩn bị với 3 lần offline tập dượt, gặp gỡ làm quen, bàn bạc, và tiến hành, bộ ảnh cưới tập thể đã được hòan thành . 7 bức trong bộ ảnh đã được Piero up lên ttvnol và flickr cá nhân của anh và ngay lập tức 6 trong số 7 bức được bình chọn vào Explore (Top 500 bức ảnh đẹp trong ngày của Flickr bình chọn) và được đông đảo bạn bè chơi ảnh trong và ngoài nước biết đến.

Năm 2010, tiếp nối thành công, Piero tiếp tục bộ ảnh cưới lần thứ hai được tổ chức tại cao nguyên Mộc Châu với 17 cặp tham gia. Ngoài những cặp đôi có kế hoạch cưới trong năm nay, còn có những đôi còn đang yêu, những đôi đã cưới và thậm chí cả những người đã có con. Piero cho biết, anh không giới hạn số lượng đôi tham gia, chỉ có “yêu cầu đơn giản và duy nhất là các bạn yêu nhau. Thế là đủ”.

Ngoài công việc chính là chụp ảnh cưới, Piero còn hy vọng tạo ra một hành trình đầy ắp kỷ niệm. Ban đầu anh có ý định biến chuyến đi này thành cơ hội để mọi người có thể đồng hành chia sẻ, và học hỏi về những vấn đề sau hôn nhân như sức khỏe, thay đổi sinh hoạt, cách thức sống chung với gia đình lớn. Mời một số anh chị đang trong hôn nhân cùng chia sẻ về các kinh nghiệm của họ để các bạn có thêm hành trang bước vào cuộc sống mới. Tuy vậy, chỉ sau vài phút chia sẻ nghiêm túc, buổi “tọa đàm” biến thành buổi hát karaoke tưng bừng. “Có sao đâu, miễn là mọi người có những kỷ niệm vui vẻ khi ở cạnh nhau”, Piero cười .

Do đã có kinh nghiệm từ lần trước nên lần này chụp tại Mộc Châu,  tất cả các hoạt động từ tổ chức đến quá trình tiến hành đều diễn ra khá suôn sẻ. Tuy nhiên đến đúng ngày lên đường, cả đoàn đã gặp phải một trở ngại lớn...

 

 Hạnh phúc là đường đi và đích đến

Ở Châu Âu, thủ tục chụp ảnh cưới khá đơn giản. Thường là các cô dâu chú rể chụp ngay tại nơi tổ chức lễ cưới như nhà thờ, khách sạn. Thế mới biết, ở Việt Nam chụp ảnh cưới khá cầu kì. Một phần vì ai cũng muốn lưu lại những hình ảnh đẹp nhất cho ngày trọng đại. Mặt khác, có lẽ chưa bao giờ phong trào chơi ảnh lại mạnh mẽ như lúc này. Rất nhiều người sở hữu một chiếc máy ảnh kỹ thuật số để thể hiện sự sáng tạo của mình. Chỉ có điều, hiếm có người nào “chịu chơi” như Piero.

Như đã nói, một trong những điều hấp dẫn các cặp đôi tham gia chụp ảnh cưới tập thể nhất chính là chi phí đóng góp và hầu như không phải lo bất cứ thứ gì trong khâu chuẩn bị ngoại trừ tinh thần và thể lực. Mọi công việc khác như lên phương án chi phí chung như váy áo, trang điểm, thuê xe, chỗ ăn nghỉ... đều được Ban tổ chức (gọi là Ban tổ chức nhưng thực ra chỉ có khoảng 3, 4 người kể cả Piero) lên kế hoạch chi tiết. Piero chia sẻ, tất cả chi phí do mỗi người đóng góp nhưng riêng cá nhân anh cũng đã đóng góp một khoản khá lớn. Nhiều người hỏi, anh có “khùng” không khi tự bỏ tiền túi ra để chụp ảnh cưới cho người khác? Nhưng anh bảo, cái khùng đó sẽ giúp anh thu về nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm, sự thỏa mãn với thú chơi ảnh. “Thế là lãi quá còn gì”, anh cười.

Nhưng đúng như người ta vẫn nói, “người tính không bằng trời tính”. Năm nay, Piero và dự án của anh đã gặp phải một khó khăn lớn có thể làm nản lòng bất cứ ai. Đó là thời tiết. Buổi sáng lên đường, trời mưa bão lớn khiến mọi nhiệt huyết và tinh thần phấn chấn của anh ỉu như bánh đa nhúng nước. Bao nhiêu công sức chuẩn bị, mọi kế hoạch, phương án đều tưởng như đổ bể. Nhưng khi đến điểm hẹn là nhà hát lớn, Piero đã cảm động nghẹn ngào khi thấy mọi người tụ tập đông đủ và đã sẵn sàng khởi hành thách thức thời tiết.

 Chưa hết, trên đường đi, cách điểm chụp 20km, do trời mưa, đất lở nên xe bị tắc lại tới vài tiếng đồng hồ. Phải đến 5h30 chiều mọi người mới được ăn... bữa trưa. Kế hoạch chụp hình ngày hôm đó đành bị hoãn bỏ.

Sáng hôm sau, trời vẫn mưa, nhưng tất cả cô dâu chú rể đều diện váy áo, trang điểm thật đẹp và đến điểm chụp như đã hẹn. Một vài nơi có trong kế hoạch như thác Dải Yếm, một trong những thác nước đẹp nổi tiếng Mộc Châu đành phải bỏ vì mưa lớn, nước từ thượng nguồn đổ xuống quá nguy hiểm. Tiếp đến, xe đến ruộng bậc thang. Cô dâu chú rể lần lượt lục tục kéo nhau leo lên những con đường nhỏ, bùn đất trơn trượt. Chú rể xắn quần, cô dâu kéo váy áo lếch thếch vừa đi vừa sợ ngã. Những chiếc váy lụa được thiết kế mềm mại để khi gặp gió có thể bay bổng thật lãng mạn nhưng rút cuộc dính đầy bùn bẩn. Trông bức tranh toàn cảnh ảm đạm, không nắng, không gió chỉ có màu xám xịt của trời đất khiến Piero cảm thấy thất vọng và nản chí. Nhưng cuối cùng, chính những háo hức và sự lạc quan của các cặp cô dâu, chú rể lại là người vực tinh thần anh dậy.

 

Có lẽ, ấn tượng nhất trong chuyến đi lần này chính là những cảm xúc tự nhiên của những người đang yêu. Có những đôi diễn cảnh hôn thật và say đắm không rời, một cặp vợ chồng đã có con nhưng về độ “máu lửa” thì cũng khiến những đôi khác phải ngưỡng mộ... “Có một lúc nào đó, niềm tin của mình vào hạnh phúc gia đình  bị lung lay nhưng rồi khi ở giữa những đôi yêu nhau như thế, mình cảm thấy niềm tin ấy đã được hồi sinh”, Piero chia sẻ.

Mặc dù, năm nay, không được thời tiết ủng hộ, xong Piero vẫn cảm thấy vui khi đã làm được việc ít người làm được. Bộ ảnh không có được màu vàng của nắng, màu xanh óng ả của cỏ cây và sự khoáng đạt của gió trời, xong lại mang nước ảnh khá lạ và đặc biệt, đặc biệt hơn, nó mang trong mình những kỷ niệm đáng nhớ của tình yêu, tình bạn, của lạc quan và sự thăng hoa trong hạnh phúc.

 Tuấn Minh

Bình luận
vtcnews.vn