Chụp ảnh chân dung sim điện thoại: Rườm rà và không khả thi

Kinh tếThứ Hai, 19/06/2017 17:39:00 +07:00

Trước thông tin người dân phải chụp ảnh chân dung mới đủ điều kiện làm chủ sở hữu hợp pháp của một SIM số điện thoại, rất nhiều người tiêu dùng lên tiếng đây là một yêu cầu rườm rà và không khả thi.

Theo Nghị định mới của Chính phủ, ngoài chứng minh thư Nhân dân, người tiêu dùng trong nước bắt buộc phải cung cấp thêm ảnh chân dung theo đúng quy định trong Luật Viễn thông.

Các nhà mạng bắt đầu triển khai nghị định mới

Theo đó, sau 12 tháng kể từ ngày Nghị định 49/2017 có hiệu lực, doanh nghiệp viễn thông phải bảo đảm toàn bộ các thông tin về thuê bao trong cơ sở dữ liệu của mình đúng với quy định trên. Đồng thời, các doanh nghiệp phải “chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về tính chính xác của thông tin của các thuê bao đó”.

6f053fde18cc685e26759cf95711e040

 Chụp ảnh chân dung sim điện thoại: Rườm rà và không khả thi.

Đối với các thuê bao di động đã có thông tin đăng ký chính xác (không cần thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung), quy định cũng nêu rõ doanh nghiệp phải “bổ sung thêm ảnh chụp và có trách nhiệm trích xuất, tự cập nhật lại thông tin thuê bao cho phù hợp với quy định này”.

Đặc biệt, khi doanh nghiệp rà soát thông tin thuê bao đã đăng ký, nếu thấy thuê bao di động có thông tin không đúng quy định sẽ phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều (sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo).

Nhà mạng sẽ tiếp tục thông báo và thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện yêu cầu. 30 ngày sau nếu thuê bao vẫn không thực hiện yêu cầu sẽ bị chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông.

Video: Thuê bao di động phải cung cấp ảnh chân dung gây xôn xao

 

Trao đổi với PV báo điện tử VTC News, đại diện của một hãng di động tại Việt Nam cho biết, ngay sau khi nhận được Nghị định mới của Chính phủ, các hãng cung cấp dịch vụ di động đã bắt đầu triển khai để hoàn thành theo đúng lộ trình mà Chính phủ đề ra.

Tuy nhiên, bản thân vị này cho biết, việc cung cấp thêm ảnh chân dung không có nhiều ý nghĩa trong việc kiểm soát tài khoản di động và ngăn chặn vấn nạn SIM rác: "Bản thân Chứng minh thư Nhân dân đã đủ tư cách cá nhân để xác nhận thông tin rồi. Tôi thấy việc cung cấp thêm ảnh chân dung là không cần thiết".

Vị này cho biết thêm, việc bổ xung thêm ảnh cá nhân sẽ làm tăng chi phí của doanh nghiệp và gây lãng phí nhất định.

Nghị định mới liệu có khả thi?

Dưới góc độ của người tiêu dùng, việc cung cấp thêm ảnh chân dung trong khi đăng ký SIM điện thoại là không cần thiết. Cụ thể, anh Xuân Trường (Bắc Từ Liêm) cho biết: "Hầu hết mọi thông tin đều nằm ở thẻ căn cước hoặc Chứng minh thư Nhân dân, kể cả anh chân dung do chính Bộ Công an quản lý và giám sát. Liệu chụp ảnh chân dung có cần thiết hay không?.

images1781019_prepaid_sim_cards

Người tiêu dùng trong nước cho rằng, Chứng minh thư Nhân dân là đủ tư cách pháp nhân cho 1 người.

Theo anh Trường, việc các doanh nghiệp cũng như các cơ quan quản lý nhà nước thả lỏng cho nạn SIM rác trong một thời gian dài đã dẫn đến nhiều hệ lụy, "Tôi có thể quyền được sử dụng nhiều SIM khác nhau, miễn nó không phải SIM rác và được đăng ký chính chủ. Việc Chính phủ đưa ra Nghị định mới để ngăn chặn nạn SIM rác là điều ai cũng biết, nhưng hiện tại các nhà mạng đã hạn chế khuyến mại, hoặc trong tài khoản SIM mới kích hoạt có tài khoản 0 đồng thì chẳng ai mua SIM rác về làm gì. Bản thân tôi nghĩ, thay vì hạn chế nhà mạng khuyến mại, Bộ Thông tin - Truyền thông nên nới lỏng quy định này sẽ hạn chế người tiêu dùng mua SIM rác về sử dụng".

Đồng tình với quan điểm của anh Trường, anh Hoàng Sang (Hà Đông, Hà Nội) cho rằng, cơ quan quản lý Nhà nước đang áp dụng chính sách "không quản lý được là cấm".

"Có ai nghĩ đến viễn cảnh cà cả trăm triệu thuê bao phải ùn ùn đi chụp ảnh ở các quầy giao dịch hay không. Còn nếu tự gởi hình thì không có tí giá trị nào vì hình trong CMND không tin tưởng được thì hình chân dung tự gởi lại vô nghĩa hơn. Rảnh rỗi sinh nôi nổi là đây Một bước lùi trong quản lý".

Anh Thiều Nguyễn, một công dân gốc Việt đang sinh sống tại Đức cho biết: "Tôi rất thường xuyên về Việt Nam và có đăng ký SIM điện thoại có hạn tới năm 2024. Tuy nhiên, theo quy định mới của Chính phủ, tôi có 30 ngày để đến các đại lý của nhà mạng để cung cấp ảnh chân dung cho họ. Trong trường hợp tôi không về nước kịp để làm thì sao. Quy định mới này thực sự không khả thi".

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn