Chuột làm "chuyên gia" dò mìn

Thế giớiThứ Hai, 08/03/2010 05:33:00 +07:00

(VTC News) - Nói đến chuột, người ta nghĩ ngay đây là loài gặm nhấm phá hoại. Đã bao giờ bạn nghĩ chuột có thể rà phá bom mìn bằng khứu giác đặc biệt của chúng?

(VTC News) - Nói đến chuột, người ta nghĩ ngay đến đây là loài gặm nhấm phá hoại. Đã bao giờ bạn nghĩ rằng, chuột có thể rà phá bom mìn bằng khứu giác đặc biệt của chúng?

Loài chuột pouch đang tiến hành dò tìm bom mìn ở Mozambique. 
Xuất phát từ thủ đô Maputo của Mozambique, phải mất 4 giờ mới có thể đến được thị trấn nhỏ và tồi tàn Chokwe – nơi đây là một trong những bãi mìn lớn nhất ở Mozambique.

Mozambique đã trải qua cuộc chiến tranh đẫm máu kéo dài hơn 15 năm, dẫn đến cái chết của hàng nghìn người và ước tính khoảng 3 triệu quả mìn còn đang nằm rải rác trên khắp đất nước này.

Những thành viên của Apopo - một tổ chức xã hội đặc biệt, t
ập hợp những chuyên gia rà phá bom mìn – đang thực hiện sứ mạng trả lại những vùng đất sạch không còn bom mìn cho một số quốc gia tại châu Phi và trợ giúp đắc lực cho họ là một phương pháp dò mìn độc đáo, có một không hai trên thế giới, đó là sử dụng những chú chuột.

Với hầu hết mọi người, chuột là loài vật gặm nhấm đáng ghét, xấu xa, nhưng ở tổ chức Apopo, người ta đã phát hiện ra khả năng khứu giác đặc biệt của chuột và họ đã tìm ra cách để huấn luyện chúng thành những “chuyên gia” rà phá bom mìn. Những chú chuột này đã được đào tạo ở

Tanzania
và bây giờ chúng đến
Mozambique
để thực hiện sứ mệnh cao cả của mình.

Bart Weetjens - một chuyên gia của tổ chức Apopo cho rằng, người dân ở châu Phi đã quá phụ thuộc vào sự giúp đỡ của các chuyên gia nước ngoài trong việc rà phá bom mìn ở đất nước mình. Và sau rất nhiều nỗ lực, Bart Weetjens đã tìm ra một loài vật bản địa đặc biệt có thể thay những chuyên gia người nước ngoài thực hiện sứ mệnh khó khăn, nguy hiểm này – đó là loài chuột pouch ở châu Phi (một loài chuột nhỏ có túi), chúng có một khứu giác vô cùng đặc biệt.

Mozambique
, người ta gọi những chú chuột này là những chú chuột “anh hùng” vì chúng phải đối mặt với nhiều rủi ro và nguy hiểm. Khi dò mìn, những chú chuột chạy dọc theo dây của người điều khiển, khi chúng ngửi thấy mìn, chúng dừng lại, hít đất và bắt đầu đào. Những dấu hiệu này chỉ cho các nhân viên của Apopo thấy chú chuột đã tìm được mìn hay một vài ngòi nổ cần được tháo.

Ông Hall - một chuyên gia dò tìm bom mìn của Tổ chức Apopo. 

Bart Weetjens khẳng định: Chuột dò mìn nhanh hơn con người vì chúng rất nhạy cảm trong việc phối hợp cùng các thiết bị dò và không bị xao nhãng vì những chất ô nhiễm và độc hại.

Apopo hy vọng sẽ trở thành một trung tâm lớn trong việc đào tạo loài động vật gặm nhấm này thành những người thợ dò mìn tài ba. Bart Weetjens đã có một ý tưởng tuyệt vời và tổ chức Apopo cũng đã đóng góp lớn lao cho công cuộc bảo vệ cuộc sống của những người dân châu Phi nghèo khó. Tuy nhiên, quy trình đào tạo, huấn luyện những chú chuột thành “nhà dò mìn tài ba” phải trải qua một thời gian dài và mất nhiều chi phí. Vì thế, theo một vài chuyên gia thì Apopo nên kêu gọi sự tài trợ cho chiến dịch “chuột anh hùng” từ các tổ chức từ thiện và các nhà hảo tâm qua trang web của họ.

Đức Anh (Theo BBC)

Bình luận
vtcnews.vn