Chương trình Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục triển khai gần 40 năm nhưng chưa có đánh giá

Giáo dụcThứ Tư, 17/10/2018 14:20:00 +07:00

Cử tri phản ánh việc triển khai áp dụng chương trình Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục đã gần 40 năm qua nhưng chưa có đánh giá đầy đủ và toàn diện.

Sáng 17/10, trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trong phiên họp thứ 28, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, cử tri phản ánh việc triển khai áp dụng chương trình Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục 1 đã gần 40 năm qua nhưng chưa có đánh giá đầy đủ và toàn diện.

Ngoài ra, việc xuất bản, phát hành sách giáo khoa còn bất cập dẫn đến tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học; phần lớn sách giáo khoa chỉ sử dụng một lần gây lãng phí cho xã hội; các sai phạm, tiêu cực trong khâu chấm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2018 - 2019 tại một số địa phương làm ảnh hưởng đến kết quả kỳ thi và uy tín của ngành giáo dục, gây bức xúc trong nhân dân.

tran thanh man

Ông Trần Thanh Mẫn trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân (Ảnh: Quốc hội) 

“Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo có báo cáo tổng thể và công khai các vấn đề liên quan đến sách giáo khoa, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc xuất bản sách giáo khoa, bảo đảm chất lượng, tiết kiệm, tránh tình trạng “độc quyền”; thực hiện rà soát, hoàn thiện quy trình kỹ thuật, bảo đảm giám sát chặt chẽ, khách quan, minh bạch trong tổ chức thi và tiếp tục xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”, ông Mẫn nói. 

Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành có liên quan và chính quyền các địa phương tiếp tục xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực trong tổ chức thi và chấm thi; nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục và đào tạo; xây dựng, ban hành chương trình sách giáo khoa mới đảm bảo đầy đủ, chất lượng, đồng bộ.

Trong khi đó, trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết, vấn đề dạy thêm, học thêm, lạm thu đầu năm học, bạo lực học đường, sử dụng lãng phí sách giáo khoa,... là những vấn đề được cử tri phản ánh hầu hết ở các đợt tiếp xúc cử tri từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiếp thu, tìm nhiều biện pháp để tháo gỡ nhưng chưa hiệu quả.

Những hiện tượng tiêu cực nêu trên ngày càng  xuất hiện nhiều biến tướng, tinh vi tiếp tục gây bức xúc trong xã hội (như yêu cầu phụ huynh “tự nguyện” viết đơn xin học thêm cho con; bớt xén kiến thức dạy trên lớp để “ép” học sinh phải học thêm; giao “chỉ tiêu, định mức” thu quỹ cho Hội cha mẹ học sinh, giáo viên chủ nhiệm; “ép” học sinh mua sách tham khảo để hưởng chiết khấu;... )

thanh hai

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải trình bày báo cáo tại phiên họp sáng 17/10 (Ảnh: Quốc hội) 

Theo Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội, việc thường xuyên cải tiến, đổi mới trong giáo dục nhất là đổi mới các hình thức thi, tuyển sinh; đổi mới cách dạy và học; thí điểm mô hình giáo dục mới (VNEN); thực nghiệm tài liệu giáo dục quá lâu trên một phạm vi rộng nhưng chưa được tổ chức tổng kết, đánh giá (sách Tiếng Việt 1 – Công nghệ giáo dục),... dẫn đến thiếu thống nhất, thiếu ổn định, gây tâm lý hoang mang, bức xúc kéo dài trong dư luận.

Đặc biệt, theo bà Hải những sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia năm học 2017 – 2018 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả kỳ thi, tính khách quan, minh bạch, đặc biệt là sự công bằng giữa các thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia.

Vì vậy, bà Hải cho rằng cần khẩn trương tổng kết, đánh giá, xử lý vi phạm tạo niềm tin trong cử tri và nhân dân cả nước.

“Kiến nghị các cơ quan thuộc khối Chính phủ quan tâm giải quyết dứt điểm những kiến nghị của cử tri liên quan đến lĩnh vực giáo dục đảm bảo tính ổn định, thống nhất như vấn đề đổi mới hình thức thi, tuyển sinh, đổi mới cách dạy và học, thí điểm mô hình giáo dục mới,... vì các vấn đề liên quan đến giáo dục có phạm vi ảnh hưởng rất lớn” báo cáo nêu. 

Xuân Trường
Bình luận
vtcnews.vn