Chương trình tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ không may

Thời sựThứ Ba, 14/06/2011 04:30:00 +07:00

(VTC News) - Chương trình này nhằm mang đến cơ hội chữa trị cho các em nhỏ không may bị khiếm khuyết bộ phận sinh dục do dị tật bẩm sinh hoặc do tai nạn.

(VTC News) - Hôm nay (14/6/2011) tại Hà Nội, ông Greig Craft, Chủ tịch Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á, cùng chị Trần Mai Anh – mẹ cháu Thiện Nhân, đã tuyên bố triển khai Chương trình Tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ em không may. Chương trình này nhằm mang đến cơ hội chữa trị và hòa nhập cộng đồng cho các em nhỏ không may bị khiếm khuyết bộ phận sinh dục do dị tật bẩm sinh hoặc do tai nạn.


Với mục đích là cầu nối giữa các trẻ em không may bị khiếm khuyết bộ phận sinh dục với các cơ sở y tế, chương trình mong muốn sẽ tạo cơ hội cho sự hợp tác chặt chẽ giữa các bác sĩ chuyên khoa hàng đầu thế giới, đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm tại Việt Nam, cũng như những tổ chức, cá nhân liên quan, mở ra một kênh thông tin hữu ích trong việc tư vấn, hỗ trợ khám chữa bệnh nhằm điều trị và khôi phục bộ phận sinh dục cho những trẻ em không may.

Chị Trần Mai Anh chia sẻ về quá trình tái tạo bộ phận sinh dục của bé Thiện Nhân trong buổi họp báo.

Chị Trần Mai Anh chia sẻ: “Trong quá trình 4 năm tìm kiếm thông tin chữa trị cho cháu Thiện Nhân, tôi đã có cơ hội được tiếp xúc với rất nhiều hoàn cảnh thương tâm của các cháu bé bị tổn thương bộ phận sinh dục. Nhiều trường hợp trong số đó đã được đưa báo đài đưa tin như cháu Tâm ở Đồng Nai – bẩm sinh không có bộ phận sinh dục, không có thận, hay cháu Danh ở Khánh Hòa, bị tàu hỏa cán mất chân trái và bộ phận sinh dục, cháu Trường ở Hưng Yên bị điện cao thế giật cụt cả hai tay và mất bộ phận sinh dục.”

Với mong muốn có thể giúp đỡ các “bạn đồng cảnh ngộ” với Thiện Nhân, cũng như chia sẻ phần nào gánh nặng cho gia đình các bé, chị Mai Anh và ông Greig Craft, cha nuôi của cháu Thiện Nhân đã đề cập ý tưởng này và được bác sĩ chuyên khoa hàng đầu thế giới Dr. Robeto Decastro, người đã cùng ê kíp bác sĩ tại Ý bước đầu tái tạo thành công bộ phận sinh dục cho cháu Thiện Nhân và bác sĩ Tuệ Đình tại Bệnh viện Trẻ em Texas, Mỹ hiện đang theo dõi, tư vấn việc chữa trị cho cháu Thiện Nhân ủng hộ và hứa sẽ hết mình giúp đỡ.

Cháu Đặng Quốc Trường cùng mẹ tham dự buổi họp báo,

Tham dự buổi họp báo, chị Nguyễn Thị Châm - mẹ của cháu Đặng Quốc Trường (9 tuổi) ở Yên Mỹ, Hưng Yên đã bị mất 2 tay và bộ phận sinh dục do bị giật điện cao thế xúc động chia sẻ: “Kể từ khi cháu Trường bị tai nạn cho đến nay đã trải qua 11 lần phẫu thuật nhưng vẫn chưa tự đi tiểu được. Là một người mẹ tôi vô cùng khổ tâm và thương xót. Thông qua chương trình này tôi mong mọi người hãy cùng chung tay giúp đỡ, tạo điều kiện tái tạo lại bộ phận sinh dục cho các cháu bé có hoàn cảnh không may khác trên đất nước Việt Nam để các cháu có cơ hội được sinh hoạt như các cháu bé bình thường khác."

Phát biểu tại buổi lễ, ông Greig Craft cho biết: “Mở đầu cho việc tham gia vào chương trình giàu ý nghĩa nhân văn này, ngày 15/8/2011, bác sĩ Dr Robeto Decastro sẽ sang Việt Nam khám bệnh và tư vấn việc chữa trị cho một số trẻ em không may. Tại hội trường Trường Đại học Y khoa Hà Nội, bác sĩ bác sĩ Dr Robeto Decastro cũng sẽ có buổi thuyết trình về công trình tái tạo bộ phận sinh dục đang rất được giới y khoa quốc tế quan tâm. Ban lãnh đạo Trường Đại học Y khoa Hà Nội hiện đang cùng với bác sĩ Robeto Decastro và chúng tôi tích cực chuẩn bị cho chương trình này. Việc triển khai chương trình có thể đưa Việt Nam trở thành quốc gia đi đầu trong khu vực về tái tạo bộ phận sinh dục trẻ em”.

"Chú lính chì" Thiện Nhân vui đùa cùng anh sau đợt phẫu thuật dài hơi ở nước ngoài.

Chương trình Tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ em không may được xây dựng trên cơ sở những kiến thức và kinh nghiệm mà ông Greig Craft và chị Mai Anh thu được qua những lần trao đổi và làm việc với các bác sĩ chuyên khoa hàng đầu tại Mỹ, Ý cũng như tại nhiều nước khác trên thế giới. Để chương trình có thể triển khai và mở rộng, sẽ rất cần sự giúp đỡ, hợp tác về chuyên môn từ các bệnh viện trong cả nước, cũng như sự hỗ trợ về nhân lực và vật lực của các tổ chức bảo trợ trẻ em, các nhà hảo tâm và những người có tâm huyết với sự phát triển của trẻ nhỏ.

Chương trình rất mong được sự quan tâm trợ giúp của cả cộng đồng. Để biết thêm chi tiết về Chương trình Tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ em không may, xin vui lòng vào website: http://www.thiennhan.info hoặc liên hệ với chị Hoàng Na Hương – Mẹ nuôi của bé Thiện Nhân. Email: [email protected].

Linh Phương
Bình luận
vtcnews.vn