Chương Tailor: 'Nhái thương hiệu là ăn cắp chất xám của người khác'

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Tư, 14/12/2016 11:44:00 +07:00

Trong một buổi chiều đông, tôi gặp doanh nhân Dương Văn Chương, anh trầm ngâm và suy tư hơn mọi lần, anh chia sẻ về việc thương hiệu nhà may “Chương” đang bị ảnh hưởng không ít bởi các nhà may nhỏ nhái lại thương hiệu gây mất uy tín.

Dù anh Chương đã có những yêu cầu chấm dứt hành vi xâm phạm quyền Sở hữu trí tuệ  nhưng các nhà may này vẫn hoạt động ngang nhiên, khiến anh và công ty đôi phần nản lòng.

a1

 Cửa hàng của Chương Tailor tại 103 Giảng Võ, Hà Nội

a2

Duy nhất tại TP. HCM 220 Trần Hưng Đạo 

- Chào anh, vụ việc nhái thương hiệu của Chương chưa có nhiều kết quả. Nhưng để nhìn nhận đúng bản chât sự việc thì chúng ta có nên nhìn một cách toàn diện về ngành thời trang may đo tại Việt Nam hiện nay (đặc biệt là vest nam)?

Vâng, sự phát triển ngành thời trang Việt Nam đã có nền tảng cả thập niên và từ 3-5 năm gần đây bắt đầu có sự đột phá. Các hãng thời trang trẻ có tính chuyên nghiệp cao, các thương hiệu thiết kế lớn về thời trang đã lần lượt cho ra các bộ sưu tập khủng.

Đặc biệt là thời trang vest nam may sẵn và vest may đo, 3 năm đổ lại đây, đang phát triển mạnh, luôn cạnh tranh khốc liệt. Thương hiệu Chương Tailor của chúng tôi đã đi trước đón đầu, hội nhập với thế giới, hàng năm có khoảng 10 bộ lookbook ảnh, cùng nhiều buổi trình diễn thời trang hoành tráng. Đó là tín hiệu tốt cho ngành thời trang nước nhà.

- Anh đánh giá như thế nào về vai trò của thương hiệu thời trang Chương trong thị trường thời trang may đo Việt Nam?

Trong mỗi sản phẩm và mỗi bộ sưu tập của Chương đều mang tính dẫn dắt thị trường, không ngừng thay đổi phong cách, kiểu dáng của các bộ suit quốc tế để tạo sự phù hợp với vóc dáng người Việt Nam. Chúng tôi chú ý đến phong cách của các hãng thời trang lớn quốc tế để đem những sản phẩm đẳng cấp dành chongười Việt Nam, giúp mỗi người đều có thể lựa chọn trang phục phù hợp với cá tính, vị thế của mình. Mỗi năm, chúng tôi đềugiới thiệu nhiều Bộ sưu tập mới, giúp cho thương hiệu Chương Tailor khẳng định được giá trị tại thị trường thời trang cao cấp trong nước và quốc tế. Từ đó, thương hiệu Chương Tailor được báo chí, truyền thông và các tạp chí của nước ngoài ưu ái quan tâm Cũng vì vậy, con đường mà Chương Tailor đi sẽ là những bước tiên phong để ngành may mặc Việt Nam hội nhập với thế giới.

a3

 

Vai trò tiên phong của Chương Tailor được chứng minh rõ ràng nhất qua rất nhiều giải thưởng mà chúng tôi nhận được. Mới nhất, ngày 27/11 vừa qua, Chương Tailor cũng vinh dự nhận cúp vàng thương hiệu thời trang độc quyền của Trung tâm bảo vệ thương hiệu thành phố Hà Nội, diễn ra tại nhà hát Bến Thành.

- Anh nghĩ gì về hiện trạng hàng nhái nói chung và nhái thương hiệu Chương Tailor nói riêng hiện nay?

a4

 

Hiện nay vấn đề hàng giả, hàng nhái đang trở nên nghiêm trọng và đáng quan tâm hơn bao giờ hết. Hàng nhái từ đồ ăn, thức uống, quần áo, đồ dùng, tất cả đều là một vấn nạn. Và chắc chắn việc này cần nhanh chóng được xử lý để tránh khỏi những hậu quả sau này.

a5

 

Sản phẩm cao cấp của ChuongTailor cũng đang bị làm nhái. Chính vì vậy, chúng tôi rất quan tâm vì đây là sự nhức nhối trong việc bảo hộ hàng hóa của nước ta. Điều này làm thương hiệu của chúng tôi bị ảnh hưởng. Mặc dù chúng tôi có đăng ký bảo hộ bằng văn bản nhưng các nhà may nhỏ, thương hiệu nhỏ vẫn ngang nhiên nhái nhà may Chương để bán hàng kém chất lượng, xuất xứ không rõ ràng. Chúng tôi đang rất khẩn trương phối hợp với cơ quan chức năng để giải quyết, xử lý các hành vi xâm phạm thương hiệu Chương Tailor. Vì khách hàng xứng đáng được nhận những sản phẩm chất lượng nhất từ chúng tôi.

- Là một nạn nhân của việc nhái thương hiệu, đồng thời là một nhà quản lý của một thương hiệu có tiếng, theo anh, vì sao hàng nhái lại xuất hiện tràn lan và có tình trạng nhái các thương hiệu nổi tiếng như vậy?

Nguyên nhân chính là một số người không muốn sáng tạo, ăn lại ý tưởng chất xám của người khác và đánh lừa lòng tin khách hàng. Vì lợi nhuận mà bất chấp tất cả đạo đức trong kinh doanh, họ lấy thương hiệu của chúng tôi, nhưng lại lấy hàng rẻ, hàng không chất lượng để lừa khách hàng, chính những việc đó là thiệt hại rất lớn cho các thương hiệu chính thống.

Là thương hiệu thời trang lâu đời với những thiết kế veston thời trang sang trọng bậc nhất Việt Nam. Chính vì vậy Chương Tailor trở thành đối tượng để những kẻ cơ hội mượn danh kiếm tiền. Việc nhái thương hiệu, nhái các thiết kế của mình bị làm giả kém chất lượng là một vấn đề khó tránh. Còn người dùng không khỏi bất ngờ khi thấy thương hiệu nổi tiếng có giá rẻ ngoài thị trường chính là những sản phẩm bị “xào nấu”, nhái phạm pháp.

- Giải quyết việc nhái thương hiệu này không phải đơn giản. Vậy, động thái của Chương Tailor như thế nào?

Chúng tôi đang làm việc với văn phòng luật sư Vision và phối hợp với cục Sở hữu trí tuệ và cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật. Ngoài ra chúng tôi đăng ký tên miền để bao phủ tránh mọi hình thức nhái thương hiệu.

- Các đơn vị làm nhái và khách hàng là yếu tố quan trọng góp phần khiến tình trạng nhái thương hiệu này sẽ kết thúc hay tiếp diễn, anh có lời khuyên với các đối tượng này như thế nào?

 

Đối với khách hàng trước khi dùng thương hiệu nào thì hãy là người tiêu dùng thông thái. Với đơn vị nhái tôi muốn họ hiểu kinh doanh phải có đạo đức kinh doanh, cần sáng tạo và tạo ra sự khác biệt đi lên bằng chính đôi chân của mình, kinh doanh nhái chỉ là thời vụ tạm thời  mà thôi.

- Anh có kiến nghị gì với Chính phủ, Bộ Công Thương, Cục quản lý thị trường và các cơ quan thực thi pháp luậttrong hành trình chiến đầu với nạn hàng nhái tại Việt Nam?

Tôi muốn nói đôi lời với cục sở hữu trí tuệ và phòng quản lý thị trường trong hành trình chiến đấu với nạn  hàng nhái: Chúng tôi là doanh nghiệp vừa và nhỏ mong các cơ quan cấp trên quan tâm và bảo hộ, có chế tài xử phạt nghiêm khắc đối với các vấn nạn vi phạm bản quyền thương hiệu.

- Hàng comple, veston của Chương đã được xuất sang Nhật, Pháp… vốn là thị trường đòi hỏi rất cao về chất lượng cũng như tính mỹ thuật, anh có ý định bảo hộ thương hiệu Chương ở Quốc tế không?

Có chứ, chúng tôi đang tiến hành bảo hộ toàn cầu, không chỉ có riêng ở Pháp, hàng của chúng tôi đã xuất sang Thụy Điển,  Nhật và nhiều nước khác… 

- Xin cảm ơn anh!

PV
Bình luận
vtcnews.vn