Chung tay vì một xã hội an toàn trước thiên tai

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Hai, 21/05/2018 16:29:00 +07:00

Tối qua (20/5), Chương trình hưởng ứng ngày truyền thống phòng chống thiên tai Việt Nam (22/5/1946-22/5/2018)với chủ đề “Chung tay vì một xã hội an toàn trước thiên tai”, diễn ra tại Hà Nội, với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Theo Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, trung bình mỗi năm thiên tai làm khoảng 400 người chết, mất tích, thiệt hại 1-1,5% GDP của Việt Nam. Trong đó, năm 2017 chứng kiến hàng loạt kỷ lục về thiên tai, làm 386 người chết, thiệt hại về kinh tế tới 60.000 tỷ đồng.

Theo Bộ trưởng NN&PTNT, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai - ông Nguyễn Xuân Cường, thiên tai có xu hướng diễn biến phức tạp, nhiều biểu hiện cực đoan, trái quy luật. Trong đó, nhiều đợt thiên tai có mức độ nghiêm trọng vượt mức lịch sử, xuất hiện tại những vùng trước đây ít xảy ra, diễn biến liên tục, quanh năm tại các địa bàn trên cả nước...

A1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu tham dự chương trình 

Theo ông Cường, trong những ngày này, cả hệ thống chính trị ở Trung ương và địa phương đã và đang tổ chức các hoạt động thiết thực, có ý nghĩa sâu sắc như đẩy nhanh việc xây dựng 4.000 căn nhà phòng chống bão lũ cho người dân nghèo vùng ven biển miền Trung.

Cùng đó là thực hiện các dự án di dân khẩn cấp vùng lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi, xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long, xử lý sự cố đê điều cấp bách. Triển khai lồng ghép nội dung phòng chống thiên tai vào các hoạt động của các đơn vị, tổ chức, nhất là công tác phòng chống thiên tai trong nhà trường, phòng chống đuối nước cho trẻ em, công tác dự báo, cảnh báo thông tin liên lạc, truyền thông...

A2

 Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Busadco - tác giả căn nhà cho bà con nghèo vùng thiên tai, giao lưu tại chương trình

Tại cuộc tòa đàm trong chương trình, Anh hùng lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch, Tổng giám đốc Cty TNHH MTV Thoát nước và phát triển đô thị Bà Rịa - Vũng Tàu (Busadco) - tác giả đạt giải thường Hồ Chí Minh với cụm công trình “Xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật đô thị, nông thôn, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu” cho rằng, việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật sẽ giúp giảm thiểu thiệt hại do thiên tai.

Đặc biệt, Busadco vừa bàn giao những căn nhà cốt phi kim đầu tiên, hỗ trợ bà con nghèo ở Bến Tre và Cà Mau. Sản phẩm công nghệ mới nhà cốt phi kim, cách âm, cách nhiệt, chống thấm, giá rẻ, dễ lắp đặt... “Vật liệu bê tông cốt phi kim với đặc điểm nổi trội là có khối lượng nhẹ hơn các vật liệu truyền thống nên dễ thi công, lắp dựng; cùng với đó là các đặc tính chống ăn mòn, xâm thực. Đây được coi là vật liệu phù hợp cho các công trình tại những khu vực chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu của Việt Nam trong thời gian tới”, ông Hoàng Đức Thảo cho biết.

Theo ông Thảo, trong thực nghiệm, việc lắp ghép các cấu kiện đúc sẵn giúp rút ngắn tiến độ thi công chỉ bằng 1/3 thời gian so với giải pháp xây nhà truyền thống. Nếu tính bằng giá trị, cùng một quy mô ngôi nhà, chi phí cũng rẻ hơn 30% so với kỹ thuật xây dựng nhà thông thường.

Đông Phương
Bình luận
vtcnews.vn