Chung tay cùng đồng bào miền Trung vượt qua mưa lũ lịch sử

Thời sựChủ Nhật, 16/10/2016 10:52:00 +07:00

Những cánh tay chấp chới trên nóc nhà giữa mênh mông bão lũ miền Trung đang cần lắm những tấm lòng san sẻ.

32 người chết, mất tích và bị thương, hàng chục nghìn ngôi nhà, tuyến đường chìm sâu trong biển nước, hàng trăm nghìn hecta hoa màu mất trắng là những con số chưa dừng lại trong trận lụt lịch sử đang nhấn chìm cả dải đất miền Trung.

Có ai cầm được nước mắt khi nhìn về Nghệ An, là mênh mông nước; nhìn về Hà Tĩnh, là lác đác vài nóc nhà còn nhô lên giữa biển nước; nhìn về Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, là đục ngàu một màu lũ dữ càn quét, đâu đó vài cánh tay may mắn bám được vào ngọn cây, yếu ớt vẫy đoàn cứu hộ.

14720359_1108453602595412_7460186954386561142_n (1)

 

Thương trào nước mắt khi dòng nước xiết tràn qua trong đêm, mang theo sinh mạng của cả gia đình còn đang say ngủ, ngơ ngác khi lìa xa cõi đời; dòng nước ào ào cuốn đi ước mơ mãi mãi dừng lại ở tuổi lên 10, lên 12 của những cậu bé ham học trên đường đến trường cất sách vở.

Đau nhói lòng khi những hạt thóc mỗi năm có một vụ, người nông dân vất vả lắm mới gieo trồng được trên mảnh đất cằn cỗi, một bên là đồi núi, một bên là bom mìn chưa gỡ hết, bằng thức khuya dậy sớm và nắng cháy thịt da đang bập bềnh trôi khỏi căn nhà liêu xiêu mà không cách gì giữ lại được.

Nghẹn ngào nhìn những con gia súc, gia cầm bằng cả gia tài, nuôi nấng suốt năm trời chỉ còn thấy đôi mắt run rẩy rồi chìm hẳn, chìm hẳn giữa dòng nước ngày càng dâng cao.

16-2126

 

Mỗi mùa bão lũ, là một lần đồng bào ở khúc ruột miền Trung phải gồng mình vật lộn với khó khăn, hiểm nguy, đói rét và thiếu thốn trăm bề. Thiên tai khắc nghiệt tràn qua, sinh mạng nào cũng dễ tàn như bóng nến.

Có ai quên được Hà Tĩnh từng hứng trọn trận lũ lịch sử 100 năm có một vào năm 2010; ai quên nỗi đau 55 người chết trong trận lụt kinh hoàng năm 2011; ai quên lũ dữ nhấn chìm miền Trung do bão Nari năm 2013; cũng trong năm ấy, bão Wutip đã khiến cả dải đất mỏng manh chìm giữa cơn “đại hồng thủy” …

Đau thương chồng đau thương, mất mát chồng mất mát, nghèo đói chồng nghèo đói, triền miên từ mùa mưa lũ này nối mùa mưa lũ khác. Mỗi trận lũ đi qua, là những đám tang đau thương xé lòng, đôi mắt nào cũng ầng ậc nước, rồi không biết sẽ tiếp tục cuộc sống như thế nào khi mất mát người thân, khi bốn bề là khung cảnh hoang tàn xơ xác, chỉ có bùn lầy nhớp nháp, chỉ có bệnh dịch hoành hành, đến hạt cơm, gói mì, cốc nước sạch uống cầm hơi cũng trở thành niềm mơ ước. Mỗi mùa lũ đi qua, là một lần đôi bàn tay trắng trơn, là một lần bắt đầu lại cuộc sống đầy cơ cực, nhọc nhằn.

Áp thấp nhiệt đới chưa qua, lũ trên các sông còn tiếp tục dâng cao thì cơn bão số 7 giật cấp 16 lại đang tiến thẳng vào biển Đông khiến mỗi người dân nơm nớp nỗi lo, thiên tai rồi còn khắc nghiệt đến nhường nào, người dân còn phải đối mặt với những hiểm nguy nào phía trước…

Trước vô vàn những khó khăn, vất vả của đồng bào miền Trung giữa cơn bão lũ lịch sử, báo điện tử VTC News phát động cuộc ủng hộ với tên gọi “Miền Trung ơi, chúng tôi đang về”, tha thiết kêu gọi những tấm lòng hảo tâm của độc giả khắp cả nước, chung tay san sẻ vơi bớt những nhọc nhằn của người dân đang từng ngày, từng giờ vật lộn với lũ dữ.

Chúng tôi sẽ tổ chức chuyến đi tới 2 địa điểm: Huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh và thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, những nơi chịu hậu quả nặng nề của đợt lũ lịch sử, vào ngày 17 đến 19/10, để trao gửi những tấm lòng nhân ái của độc giả giúp người dân nơi đây phần nào ổn định cuộc sống.

Mọi đóng góp ủng hộ cuộc vận động “Miền Trung ơi, chúng tôi đang về” xin gửi về chủ tài khoản Báo điện tử VTC News, số tài khoản 0021000248991 - ngân hàng Vietcombank chi nhánh Hà Nội, hoặc đóng góp trực tiếp tại tòa soạn báo điện tử VTC News tại tầng 12A, tòa nhà 18 Tam Trinh, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Văn phòng Miền Nam: Lầu 1, Tòa nhà số 1/1 Hoàng Việt, Phường 4, Quận Tân Bình, TP HCM. 

Video người dân Hà Tĩnh vật lộn với lũ dữ suốt đêm 

Báo điện tử VTC News
Bình luận
vtcnews.vn