Chủng sốt rét mới kháng tất cả các loại thuốc đã xuất hiện tại Việt Nam

Sức khỏeThứ Hai, 02/10/2017 15:42:00 +07:00

Một chủng sốt rét mới được cho là có thể kháng tất cả các loại thuốc điều trị sốt rét hiện nay đang lan rộng tại các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam,

Các nhà khoa học đang cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của căn bệnh “siêu sốt rét” ở Đông Nam Á. Thể sốt rét mới này được cho là không thể chữa trị và tiêu diệt bằng loại thuốc trị sốt rét thông thường.

Hiện nay, “siêu sốt rét” đã được cảnh báo và phát hiện tại Campuchia, nó vẫn đang lan rộng ra các nước khu vực xung quanh tại Đông Nam Á như Thái Lan, Lào và cả ở miền nam Việt Nam.

Nhóm nghiên cứu thuộc Cơ quan nghiên cứu Y học Nhiệt đới Mahidol-Oxford ở Bangkok, Thái Lan cho rằng, đang có một nguy cơ cực kỳ nguy hiểm đó là bệnh sốt rét đang trở nên không thể chữa khỏi.

1504626081823

Một chủng sốt rét mới được cho là kháng các loại thuốc điều trị đang xuất hiện ở miền nam Việt Nam

Giáo sư Arjen Dondorp, người đứng đầu đơn vị nghiên cứu điều trị sốt rét, nói: "Đây là một mối đe dọa cực kỳ nghiêm trọng. Loại virus này đang lây lan nhanh chóng trên toàn bộ khu vực Đông Nam Á và điều đáng sợ rằng là có thể lây lan xa hơn…tới tận châu Phi".

Thất bại trong điều trị

Trong một bài viết xuất bản trong The Lancet Infectious Diseases – Tuần san Y khoa Quốc tế, các nhà nghiên cứu đã sử dụng câu "sự phát triển nguy hiểm gần đây" để mô tả chi tiết về khả năng kháng với thuốc artemisinin xuất hiện tại các chủng virus gây bệnh sốt rét mới phát hiện.

Hiện nay, có khoảng 212 triệu người mắc bệnh sốt rét mỗi năm. Căn bệnh này được gây ra bởi một loại ký sinh trùng lây lan qua muỗi Anopheles . Sốt rét được coi là một kẻ giết người nguy hiểm đối với trẻ em.

Cách điều trị sốt rét đầu tiên là sử dụng thuốc trị sốt rét thể phân liệt Artemisinin kết hợp với Piperaquine một dạng thuốc sốt rét cổ điển. Nhưng hiện nay, Artemisinin đang tỏ ra dần kém hiệu quả, ký sinh trùng sốt rét đã phát triển chống lại cả Piperaquine.

Giáo sư Dondorp cho biết, 1/3 số bệnh nhân nhiễm bệnh do chủng sốt rét mới phát hiện ở Việt Nam điều trị thất bại, trong khi ở một số vùng của Campuchia tỷ lệ thất bại trong điều trị lại gần 60%.

Khả năng kháng thuốc điều trị sốt rét sẽ là điều rất nguy hiểm cho châu Phi, nơi có tới 92% số ca sốt rét xảy ra trên toàn thế giới.

Video: Phát minh máy vắt nọc bọ cạp đề điều trị ung thư, sốt rét

Chạy đua với thời gian

Hiện nay, mọi nỗ lực nhằm loại trừ bệnh sốt rét ở tiểu vùng sông Mêkông đang được khẩn trương triển trước khi quá muộn.

Giáo sư Dondorp nói thêm: "Đó là cuộc chạy đua với thời gian - chúng ta phải loại bỏ nó trước khi bệnh sốt rét trở nên không thể điều trị được nữa và dẫn đến nhiều cái chết”.

Ông Michael Chew đến từ Tổ chức thiện nguyện chuyên nghiên cứu y học Wellcome Trust, Vương quốc Anh nói: "Sự lan rộng của chủng siêu vi khuẩn sốt rét kháng tất cả các loại thuốc trị bệnh hiệu quả nhất mà chúng ta có, là điều thực sự đáng báo động và đặc biệt nguy hiểm".

Đã có khoảng 700.000 người tử vong mỗi năm do các bệnh nhiễm trùng kháng thuốc, bao gồm cả sốt rét. Nếu không có gì biện pháp hữu hiệu, con số này có thể tăng lên hàng triệu người mỗi năm vào năm 2050.

Nguyên Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn