Chứng khoán Việt Nam ‘đỏ lửa’ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc không có tuyên bố chung

Kinh tếThứ Năm, 28/02/2019 16:49:00 +07:00

Thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến xấu với sắc đỏ bao quanh khi Nhà Trắng bất ngờ thông báo bữa trưa Trump-Kim bị huỷ, không có tuyên bố chung nào được đưa ra sau thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Thông tin cuộc đàm phán thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc mà không có tuyên bố chung đã được thị trường phản ứng một cách tiêu cực.

Tại thời điểm 1h50 chiều, VN index giảm 18 điểm, tương đương 1,82% với hơn 210 mã giảm giá, 84 mã tăng giá, 43 mã giảm giá.

Không chỉ có chỉ số chứng khoán Việt Nam, toàn thị trường Châu Á đều suy giảm trong cùng thời điểm. Tuy vậy, mức sụt giảm hầu hết không đáng kể. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc ghi nhận mức giảm mạnh nhất cũng chỉ ở mức -1,5%.

Đến cuối phiên chiều, các lệnh bán OTC chiếm ưu thế khiến thị trường suy giảm mạnh. Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/2, VN index giảm đến gần 25 điểm (2,5%) xuống mức 965,47 điểm. Khối lượng giao dịch đạt 224,4 triệu đơn vị, tương ứng giá trị đạt 5.385 tỷ đồng.

VNindex

 VN index giảm sâu phiên 28/2

Bình luận về diễn biến thị trường hôm nay, một số nhà môi giới cho biết, thị trường phản ứng theo xu hướng ăn theo ‘sóng’ kỳ vọng vào việc có một tuyên bố chung sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều. Hoạt động chốt lời diễn ra rầm rộ khiến thị trường giảm điểm nhiều hơn các thị trường khác trong khu vực và thế giới.

Chuyên gia của CTCK VCBS cho rằng, khi một số nhà đầu tư trên thị trường chủ động chốt lời ngắn hạn, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư có thể tích lũy một số cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng tốt trong năm 2019 ở những vùng giá chiết khấu cho mục đích đầu tư trung - dài hạn.

Còn theo đánh giá của chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, kết quả của cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều không quan trọng bằng việc Việt Nam đã được Tổng thống Donald Trump lựa chọn là nơi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều. Đó là cơ sở cho thấy tính ổn định về chính trị và triển vọng của nền kinh tế Việt Nam, điều này sẽ thúc đẩy việc các quỹ đầu tư mạnh dạn bơm thêm tiền vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tiến sĩ Hiển cho rằng, tính bền vững của nền kinh tế mới là điều quan trọng và là yếu tố cốt lõi giúp thị trường chứng khoán Việt Nam tăng trưởng bền vững. Trong dài hạn, sự kiện lần này với sự tham gia của hàng nghìn nhà báo quốc tế tới nước ta đưa tin sẽ là cơ hội giúp Việt Nam quảng bá hình ảnh ra thế giới, mọi người sẽ hiểu biết nhiều hơn về đất nước ta.

“Điều đó sẽ cổ vũ cho làn sóng FDI đầu tư vào VN mạnh hơn, sự dịch chuyển nhà máy từ Trung Quốc trong các năm 2016 - 2018 đã xuất hiện sẽ có khả năng tăng trưởng mạnh hơn. Với nguồn lực này, nền kinh tế VN sẽ có nền tảng ổn định về việc làm, cán cân thương mại tăng và tiếp đến là nguồn cầu nội địa tăng theo.”, Tiến sĩ Đinh Thế Hiển đánh giá.

HUY NGUYÊN
Bình luận
vtcnews.vn