Chứng khoán Trung Quốc lại đua nhau giảm mạnh

Kinh tếThứ Tư, 15/07/2015 05:13:00 +07:00

Công bố GDP Quý 2 tăng 7%, chứng khoán Trung Quốc lại rớt mạnh

Ngay sau khi cơ quan thống kê Trung Quốc công bố GDP quý 2 của nước này tăng 7%, chỉ số Shanghai Composite đã sụt giảm mạnh, có lúc giảm tới gần 5%, trong khi chỉ số trên sàn Thâm Quyến mất trên 3%.

Cụ thể, GDP quý 2/2015 của Trung Quốc tăng trưởng 7%, cao hơn mức dự báo 6,9% mà hãng tin Reuters khảo sát trước đó.
Việc các nhà đầu tư Trung Quốc vay tiền từ các công ty môi giới đã khiến bong bóng chứng khoán Trung Quốc phình to hơn và vỡ nhanh hơn.
Báo cáo của cơ quan thống kê nước này cũng cho thấy, sản lượng công nghiệp của Trung Quốc quý 2 tăng 6,8% và doanh thu bán lẻ tăng 10,2% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy vượt dự báo của giới phân tích đưa ra trước đó, nhưng vẫn là mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Thông tin trên đã đẩy các chỉ số chính trên sàn chứng khoán Trung Quốc đại lục sụt giảm. Trong khi đó, chỉ số Hang Seng trên thị trường chứng khoán Hồng Kông cũng giảm hơn 1%.

Đầu phiên giao dịch ngày 15/7, chỉ số Shanghai Composite mở cửa ở mức 3.874 điểm, thấp hơn so với mức đóng cửa phiên liền trước.

Xu hướng giảm tiếp tục được duy trì cho đến cuối phiên buổi sáng. Tuy nhiên, khi số liệu GDP được công bố, Shanghai Composite rớt mạnh và chạm mức thấp nhất trong ngày ở mức 3.743 điểm, giảm 4,6% so với giá trị đóng cửa phiên liền trước.

Cho dù thị trường sau đó có nhích lên, nhưng lúc 15h theo giờ địa phương, Shanghai Composite vẫn giảm trên 3%.
Diễn biến chỉ số Shanghai Composite phiên 15/7. 
Phiên sụt giảm mạnh này đã chấm dứt quãng thời gian lội ngược dòng trong 4 phiên gần đây trên thị trường chứng khoán Trung Quốc, sau những biện pháp "giải cứu" của Chính phủ nước này, như cấm các cổ đông lớn, lãnh đạo doanh nghiệp bán ra cổ phiếu trong vòng 6 tháng.

Bên cạnh đó là việc nới quy định mua cổ phiếu đối với công ty bảo hiểm, hỗ trợ vốn cam kết đầu tư ít nhất 120 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 19 tỷ USD cho 21 công ty chứng khoán.

Việc các nhà đầu tư Trung Quốc vay tiền từ các công ty môi giới đã khiến bong bóng chứng khoán Trung Quốc phình to hơn và vỡ nhanh hơn.

Lượng tiền vay ký quỹ tăng gấp 5 lần đã góp phần đẩy chỉ số Shanghai Composite Index tăng 150% trong 12 tháng tính đến ngày 12/6. Nhưng khi thị trường giảm điểm, các nhà đầu tư mua cổ phiếu bằng tiền đi vay ồ ạt bán ra để có tiền trả nợ, khiến tốc độ lao dốc của thị trường càng bị đẩy nhanh.

Nguồn: VnEconomy
Bình luận
vtcnews.vn