Chứng khoán ‘rơi tự do’, hàng loạt đại gia Việt mất cả trăm tỷ đồng

Kinh tếThứ Hai, 24/08/2015 12:55:00 +07:00

Đại gia Việt mất hàng tỷ USD khi thị trường chứng khoán 'rơi tự do' trong phiên giao dịch ngày 24/8, danh sách đại gia Việt mất hàng trăm tỷ ngày càng dài dần

(VTC News) – Hàng loạt tin xấu dồn dập xuất hiện khiến thị trường chứng khoán “rơi tự do” và tài sản của hàng loạt đại gia Việt mất hàng trăm tỷ đồng.

Chứng khoán ngày 24/8: “Rơi tự do”

Trong phiên giao dịch đầu tuần (24/8), thị trường chứng khoán mở cửa với đà giảm hơn 12 điểm. Nhưng đó chưa phải là tình huống xấu nhất. Sau khi đà giảm được hạn chế xuống 9,5 điểm, VN-Index bất ngờ “rơi tự do”.

Tới cuối phiên sáng, VN-Index dừng ở mức 527,73 điểm sau khi giảm 28,57 điểm, tương ứng 5,2%. Đây là mức giảm kỷ lục trong năm nay. Blue-chips là nguyên nhân đẩy VN-Index “xuống bùn” nên VN30-Index giảm 30,92 điểm, tương ứng 5,26% xuống 556,91 điểm.
Danh sách các đại gia Việt mất hàng tỷ USD trong phiên giao dịch chứng khoán sáng ngày 24/8 ngày càng dài
Danh sách các đại gia Việt mất hàng tỷ USD trong phiên giao dịch chứng khoán ngày 24/8 ngày càng dài 

Toàn thị trường chỉ có 17 mã tăng giá, 21 mã đứng giá và có tới 233 mã giảm giá. Trong 233 mã giảm giá, có rất nhiều mã giảm sàn. Một số mã có tác động lớn tới VN-Index đều dừng ở mức giá xanh hòa bình như HAG, MSN, HSG,...

Trên bảng giao dịch điện tử, lệnh bán đang chồng chất trong khi lệnh mua giảm dần. Ở nhiều mã như HRC, HSG, HVG..., bên dư mua hoàn toàn trống trơn.

Bình luận về diễn biến “rơi tự do” của thị trường chứng khoán, ông Nguyễn Khắc Duẩn, Giám đốc công ty tư vấn đầu tư SND cho biết thời gian này có quá nhiều thông tin tiêu cực đến gần một lúc. Sáng 24/8, tỷ giá tăng mạnh, giá bán ra USD tại các ngân hàng thương mại gần như chạm trần.

Tỷ giá biến động đang ảnh hưởng mạnh tới túi tiền của khối ngoại. Từ đầu năm tới nay, khi tỷ giá tăng 3% đồng nghĩa với việc nhà đầu tư nước ngoài “lỗ” 3%. Vì vậy, theo ông Duẩn, nhà đầu tư đang lo ngại khối ngoại sẽ rút vốn khỏi blue-chip.

Nhà đầu tư trong nước có lý do để lo ngại. Chỉ trong 1 tuần qua, khối ngoại đã bán ròng lượng blue-chip tương đương 700 tỷ đồng. So với quy mô vốn ngoại trên thị trường chứng khoán Việt hiện khoảng 13-15 triệu USD thì con số bán ròng tuần qua không phải quá sốc. Tuy nhiên, đà bán ròng của khối ngoại chưa có điểm dừng nên nỗi lo vẫn còn đó.

Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán Mỹ giảm mạnh cuối tuần trước góp phần không nhỏ khiến VN-Index giảm gần 30 điểm. Ngoài ra, một thông tin không kém phần quan trọng, theo ông Duẩn, đó chính là thị trường chứng khoán Trung Quốc đang giảm mạnhh, mất tới 8%.

“Có thể nói, hôm nay là ngày mà thị trường chứng khoán đối mặt với cùng cực tin xấu. Đa số các tin xấu đều hội tụ trong ngày hôm nay nên VN-Index giảm sâu. Trước mắt, vẫn còn vài thông tin nữa như Cục dự trữ liên bang Mỹ tăng lãi suất hay xung đột hai miền Triều Tiên. Vì vậy, khó có thể dự báo được VN-Index có giảm sâu nữa hay không” – ông Duẩn bình luận.

Đại gia Việt mất hàng tỷ USD

Blue-chip chính là nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán “rơi tự do” khiến nhà đầu tư thiệt hại nặng nề. Trong đó, các đại gia Việt mất mát nhiều nhất. Do nắm giữ lượng cổ phiếu rất lớn nên ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch Hội đồng quản trị Hoàng Anh Gia Lai đã chứng kiến tài sản bốc hơi hàng ngàn tỷ đồng.

Cụ thể, đóng cửa phiên sáng, HAG giảm sàn, giảm 1.000 đồng/CP xuống 14.400 đồng/CP. HAG “đốt” 790 tỷ đồng vốn hóa thị trường của Hoàng Anh Gia Lai và làm “bay hơi” 348 tỷ đồng của riêng bầu Đức.

Vừa vượt qua bầu Đức để trở thành người giàu thứ 2 sàn chưng khoán Việt Nam nhưng ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần tập đoàn Hòa Phát vẫn không gặp may mắn. Chỉ trong sáng 24/8, ông Long đã mất 350 tỷ đồng khi cổ phiếu HPG giảm 1.900 đồng/CP xuống 28.300 đồng/CP.

Bà Vũ Thị Hiền, vợ ông Long mất tới 101 tỷ đồng. Con số này khiêm tốn hơn rất nhiều so với 1.392,6 tỷ đồng vốn hóa thị trường của Hòa Phát bị “bốc hơi”.

Không giảm sàn nhưng đà lao dốc của VCB cũng rất mạnh. VCB giảm 2.600 đồng/CP xuống 39.800 đồng/CP khiến vốn hóa thị trường của Vietcombank mất 7.833 tỷ đồng. Vietcombank vẫn là công ty có vốn hóa lớn nhất sàn chứng khoán.

Cổ phiếu GAS liên tục trượt dốc nên Tổng Công ty Khí Việt Nam đành “nhường” ngôi vị công ty có vốn hóa lớn nhất sàn chứng khoán cho Vietcombank. Ngay cả khi đứng ở vị trí thấp hơn, khi thị trường biến động, sự mất mát của GAS vẫn rất lớn. Trong phiên giao dịch chứng khoán sáng 24/8, GAS mất 5.306 tỷ đồng khi cổ phiếu GAS giảm 2.800 đồng/CP xuống 40.100 đồng/CP.

Vietcombank, Hoàng Anh Gia Lai hay GAS không phải là những đại gia hiếm hoi mất mát ngàn tỷ trong phiên giao dịch sáng 24/8. Rất nhiều đại gia khác như ngân hàng BIDV, Vietinank, Sacombank, thủy sản Hùng Vương, tập đoàn FPT, tập đoàn Hoa Sen,... đều bị “thổi bay’ hàng ngàn tỷ đồng.

Tính chung, hàng tỷ USD đã rời khỏi tài khoản của hàng loạt đại gia Việt chỉ trong phiên sáng 24/8.

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn