Chứng khoán phái sinh là gì?

Kinh tếThứ Sáu, 11/08/2017 11:01:00 +07:00

Thị trường Chứng khoán phái sinh Việt Nam vừa được chính thức đi vào hoạt động, nhưng có nhiều người chưa biết chứng khoán phái sinh là gì?...

Thuật ngữ phái sinh “Derivatives” đã có hàng thế kỷ và công cụ phái sinh được sử dụng phổ biến trong hoạt động thương mại, đầu tư tài chính, ngày càng đa dạng về chủng loại và phức tạp về kết cấu.

Thị trường phái sinh phi tập trung ra đời rất sớm trải qua hàng trăm năm phát triển rồi mới hình thành thị trường phái sinh tập trung là các Sở giao dịch chứng khoán.

nam_4473_eujx-1003385 3

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Lễ ra mắt thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam

Vậy, chứng khoán phái sinh là gì? Chứng khoán phái sinh (CKPS) là các công cụ tài chính mà giá trị của chúng phụ thuộc vào giá của một tài sản cơ sở. Tài sản cơ sở của CKPS có thể là hàng hóa như nông sản, kim loại… hoặc công cụ tài chính như cổ phiếu, trái phiếu, lãi suất…

CKPS quy định quyền lợi và/hoặc nghĩa vụ của các bên tham gia hợp đồng đối với việc thanh toán và/hoặc chuyển giao tài sản cơ sở với một mức giá được thỏa thuận trước vào một thời điểm nhất định trong tương lai.

CKPS bao gồm 4 loại chính:

– Hợp đồng kỳ hạn: Là một thỏa thuận giữa hai bên tham gia để mua và bán một loại tài sản ở một thời điểm nhất định trong tương lai với mức giá được xác định trước ngay ở thời điểm hiện tại.

– Hợp đồng tương lai: Là hợp đồng kỳ hạn được chuẩn hóa, niêm yết và giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán.

– Hợp đồng quyền chọn: Người nắm giữ hợp đồng quyền chọn có quyền, nhưng không có nghĩa vụ, mua hoặc bán một loại tài sản cơ sở tại một thời điểm nhất định trong tương lai theo mức giá được xác định trước. Người bán hợp đồng có nghĩa vụ thực hiện giao dịch khi người nắm giữ hợp đồng chọn thực hiện quyền. Hợp đồng quyền chọn bao gồm quyền chọn mua và quyền chọn bán.

Video: Toàn cảnh vỡ "bong bóng" chứng khoán ở Trung Quốc

– Hợp đồng hoán đổi: Hợp đồng hoán đổi là một thỏa thuận giữa hai bên về việc hoán đổi các dòng tiền phát sinh từ các công cụ tài chính trong tương lai. Hợp đồng sẽ quy định rõ thời điểm hoán đổi dòng tiền và phương pháp tính toán cụ thể.

Trong đó, hợp đồng tương lai sẽ là sản phẩm CKPS đầu tiên được niêm yết và giao dịch trên TTCK phái sinh Việt Nam, cụ thể là hợp đồng tương lai trên chỉ số cổ phiếu (VN30 và HNX30) và Hợp đồng tương lai trên trái phiếu Chính phủ (kỳ hạn 5 năm). Các sản phẩm này được lựa chọn trước tiên do tính chất sản phẩm đơn giản, tài sản cơ sở đều là các công cụ có độ rủi ro thấp và có tính đại diện cao.

Giang Thanh
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn