Chung kết Barca-MU: Cuộc chiến cuối cùng

Tổng hợpThứ Sáu, 27/05/2011 10:18:00 +07:00

(VTC News)-Dành điều tốt đẹp nhất cho lần cuối, đó là cách Barca và MU chuẩn bị cho trận đấu đêm nay.

(VTC News)-Dành điều tốt đẹp nhất cho lần cuối, đó là cách Barca và MU chuẩn bị cho trận đấu đêm nay, trận chung kết của mùa giải 2010-11.

Trong ngày đăng quang chức vô địch Premier League lịch sử lần thứ 19 tại Old Trafford, thủ quân Nemanja Vidic đã khẳng định: "Dù không nói ra nhưng tất cả chúng tôi đều nghĩ về một thứ duy nhất - Barcelona. MU sẽ để dành những điều tốt nhất cho trận chung kết Champions League". Không hẹn mà gặp, cách xứ sương mù hơn ngàn rưỡi cây số, tại thủ phủ Catalonia, khi đang ăn mừng chiếc cúp La Liga thứ 21, Messi và các đồng đội vẫn không quên mục tiêu số 1 của mình là trận đại chiến tại Wembley. Có thể nói, cầu thủ hai bên đã phải chờ quá lâu cho ngày này.

Trong 4 năm trở lại đây, không đội bóng nào dự nhiều trận chung kết Champions League hơn MU (3 lần) và Barca (2 lần). Nói không ngoa, trận cầu đêm nay sẽ là cuộc họp hội nghị thượng đỉnh G2 của bóng đá châu Âu. Hơn thế nữa, đối với đội bóng được coi là "chủ nhà" MU, đây còn là cơ hội phục thù ngàn năm có một. Với thể thức loại trực tiếp như Champions League, không dễ gì để họ gặp lại kình địch trong trận đấu cuối cùng một lần nữa.

Thánh đường bóng đá Wembley là nơi chứng kiến trận chiến đỉnh cao và cuối cùng của mùa giải năm nay giữa Barca và MU. 

Hai năm trước, MU hừng hực khí thế tiến về thành Rome sau khi đả bại Arsenal tới 4-1. Thế nhưng, tham vọng trở thành CLB đầu tiên tại châu Âu bảo vệ thành công chiếc cúp danh giá nhất cựu lục địa của họ đã bị dội một gáo nước lạnh. Barcelona đã thi triển một lối chơi hoa mỹ nhưng không kém phần thực dụng và giành thắng lợi thuyết phục 2-0. Cho tới nay, đó vẫn là trận thua gây nhiều ấm ức nhất cho Alex Ferguson.
Thời điểm hiện tại, cả hai đội bóng đều đã có nhiều đổi thay. MU không còn Ronaldo và Tevez. Còn Barca cũng nói lời chia tay Eto'o và Henry. Song họ đều có chung một điểm: mạnh hơn so với trận đấu trên đất Italia. Sir Alex đang sở hữu một đội bóng được coi là gắn kết bậc nhất châu Âu. Còn dưới quyền Guardiola có một nửa đội hình chính thuộc biên chế của nhà ĐKVĐ thế giới TBN.

Khó khăn và áp lực đương nhiên thuộc về MU. Không chỉ họ là kẻ thất bại trong cuộc gặp gỡ gần nhất mà làm thế nào để chiến thắng Barcelona đang là câu hỏi gây đau đầu cho biết bao HLV trên thế giới. Những trận thua trước Arsenal, Real Madrid hay những đội hạt tiêu như Hercules, Zaragoza đều không phải là ưu tiên hàng đầu của Messi và các đồng đội. Nên nhớ, nếu chơi đúng phong độ, tiqui-taka có thể phá nát bất cứ hệ thống phòng ngự kiên cố nào, dù cho đó có là đội hình siêu phòng ngự mà Mourinho thiết lập tại Bernabeu.

Alex Ferguson có phục thù thành công trước người đồng nghiệp trẻ tuổi Guardiola?

Dẫu vậy, Sir Alex dường như đã có đáp án cho vấn đề. Hai tuần cuối mùa giải, ông đã lên phương án rất tỉ mỉ và cẩn thận, thậm chí tính cả trường hợp bị dẫn trước để đội bóng có thể chủ động trong mọi tình huống. HLV người Scotland tin rằng những sai lầm về mặt chiến lược như cách đây 2 năm sẽ không lặp lại. Với những con người hiện tại, MU hoàn toàn có thể bắt Barca chơi bóng theo cách của riêng họ hoặc chí ít sẽ không để đối thủ dễ dàng thi triển lối đá tiqui-taka như thường lệ.

Sẽ là màn phục thù ngoạn mục của “bầy quỷ đỏ” hay một lần nữa Barca khẳng định ưu thế tuyệt đối của bóng đá TBN trên bình diện CLB? Những kịch bản hấp dẫn nhất vẫn đang chờ ở phía trước.

Những cuộc đối đầu đáng chú ý:

Xavi - Carrick

HLV Ferguson từng khẳng định đội bóng của ông sẽ thi đấu theo cách của mình và quyết không để Xavi cùng các đồng đội tái hiện lại màn "đá ma" như trận đấu tại Rome cách đây hai năm. Muốn hiện thực hóa lời nói ấy, MU cần kiểm soát được bóng. Và dĩ nhiên, Michael Carrick là cái tên được HLV 69 tuổi đặt kỳ vọng số 1. Mấu chốt của cuộc đại chiến Barca-MU sẽ nằm trong cuộc đối đầu này.

Ai sẽ là ông chủ khu trung tuyến tại Wembley?

Rooney - Pique

Nhiều chuyên gia nhận định Rooney là một cầu thủ giỏi và đẳng cấp. Song anh còn thiếu một yếu tố để vươn lên đỉnh cao như danh hiệu quả bóng vàng châu Âu hay cầu thủ hay nhất thế giới của FIFA. Yếu tố ấy chính là một sàn diễn lớn và một khoảnh khắc để đời. Trong bối cảnh Ronaldo đã không còn ở Old Trafford, Rooney cần phải thể hiện được phẩm chất ngôi sao của mình.

Tuy nhiên, anh sẽ vấp phải một trở ngại cực lớn là người đồng đội cũ Gerard Pique. Trung vệ số 1 của nhà ĐKVĐ TG Tây Ban Nha và CLB Barcelona đang ở phong độ đỉnh cao. Hai năm trước, Ronaldo đã bất lực trước "hòn đá tảng" này, Rooney thì sao? Một cuộc đối đầu vô cùng thú vị.

Cả Pique và Rooney đều đang đi qua quãng thời gian đỉnh cao trong sự nghiệp.

Messi - Rio Ferdinand

MU đã lên phương án đối phó với Messi rất kỹ càng. Trong các buổi tập họ còn cẩn thận để Nani sắm vai cầu thủ hay nhất thế giới để áp dụng thực tế những bài ngăn chặn. Không phải Vidic mà chính Rio Ferdinand mới là yếu nhân trong hệ thống phòng ngự của Sir Alex. Với sự lão luyện, khôn ngoan và tố chất thủ lĩnh, anh sẽ cùng các đồng đội "giải quyết" được nỗi phiền phức mang tên Messi?

Messi sẽ đối đầu với trung vệ lão luyện nhất hành tinh - Rio Ferdinand.

Thống kê đáng chú ý:

- Barca là đội ghi nhiều bàn thắng nhất mùa này với 27 lần phá lưới đối thủ. Messi cũng đang dẫn đầu danh sách cá nhân với 11 bàn thắng.
- Barca đã gặp MU tổng cộng 10 lần và tỉ số đối đầu đang cân bằng với 3 trận thắng cho mỗi đội.
- Đội bóng TBN đã ghi bàn trong 20 trận liên tiếp. Lần gần nhất họ tịt ngòi là trận gặp Rubin Kazan tháng 11/2009.
- Năm 1992, cũng tại Wembley, Barca đã giành chức vô địch C1 đầu tiên trong lịch sử sau khi hạ Samdoria 1-0 trong hiệp phụ.
- Xavi và Busquets là hai cầu thủ duy nhất vượt mốc 1.000 đường chuyền mùa này.
 
- MU đang sở hữu chuỗi 12 trận bất bại. Lần gần nhất họ thua là trước Bayern Munich tại bán kết mùa giải năm ngoái.
- Van de Sar nếu ra sân sẽ có lần thứ 99 (và cũng là lần cuối) xuất hiện tại Champions League.
- "Quỷ đỏ" mới chỉ hứng chịu 4 bàn thua trong cả mùa này.
- Đây là trận chung kết thứ 3 trong 4 năm qua của thầy trò Alex Ferguson.


Đội hình dự kiến:


Barcelona (4-3-3): Valdes; Dani Alves, Mascherano, Pique, Puyol; Xavi, Busquets, Iniesta; Pedro, Messi, Villa.

Manchester United (4-4-1-1): Van der Sar; Fabio, Vidic, Ferdinand, Evra; Valencia, Giggs, Carrick, Park; Rooney; Hernandez.

Dự đoán: 1-1 (MU thắng bằng đá luân lưu 11 mét)

Phá Hoàng

Bình luận
vtcnews.vn