Chứng đổ mồ hôi ban đêm biểu hiện bệnh gì?

Sức khỏeChủ Nhật, 11/09/2016 07:36:00 +07:00

Tình trạng đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm hay còn gọi là mồ hôi trộm thường kéo dài và xuất hiện ở người lớn, có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ của một số bệnh lý nguy hiểm như ung thư, lao, nhiễm trùng...

Đổ mồ hôi nhiều ban đêm gây khó chịu và bị tỉnh giấc thường xuyên nếu chăn gối hoặc quần áo trong tình trạng ướt đẫm. Đặc biệt vào những ngày đông giá rét, cơ thể không khô ráo sẽ dễ khiến ho và cảm lạnh, lâu dần sức đề kháng giảm sút, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc và sinh hoạt thường ngày. Đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm ngay cả trong điều kiện mát mẻ thì đó là dấu hiệu của nhiều bệnh lý.

20150928180726-1

 Đổ mồ hôi nhiều ban đêm gây cảm giác khó chịu

Hạ đường huyết

Lượng glucose trong máu giảm đột ngột (dưới 4mmol/l) có thể gây tăng tiết mồ hôi vào ban đêm, thường xuất hiện ở những người mắc bệnh tiểu đường, đang dùng insulin hoặc uống một số loại thuốc điều trị. Những dấu hiệu cảnh báo sớm cho tình trạng tụt đường huyết trong khi ngủ như: đói, run rẩy, đổ mồ hôi quá mức, ngủ không yên giấc, mệt mỏi khi thức dậy.

Bệnh lao

Bệnh lao là bệnh nhiễm trùng phổ biến nhất liên quan đến việc đổ mồ hôi vào ban đêm. Nếu mắc bệnh lao, ngoài việc ra nhiều mồ hôi về đêm, bệnh nhân sẽ có cảm giác cơ thể sốt cao, mệt mỏi, ho, khó thở, đau ngực khi thở, giảm cân nhanh, đôi khi triệu chứng của bệnh lao cũng sẽ bị nhầm lẫn với triệu chứng của một số bệnh khác như viêm phế quản, viêm phổi nếu ho ra đờm máu.

Nhiễm trùng

Đổ mồ hôi thường xuyên vào ban đêm là một trong những triệu chứng của bệnh nhiễm khuẩn như viêm màng trong tim (viêm van tim), viêm tủy xương (viêm xương), cũng như dấu hiệu sớm của HIV.

2-1414567862240

 Đổ mồ hôi thường xuyên vào ban đêm là triệu chứng của bệnh nhiễm khuẩn 

Ung thư

Đổ mồ hôi ban đêm là một triệu chứng sớm của bệnh ung thư, đặc biệt ở người bệnh ung thư hạch bạch huyết hoặc u lympho. Người bệnh thường bị kèm theo các triệu chứng sút cân nhanh không rõ lý do, sốt cao, ớn lạnh… Tuy nhiên khi có dấu hiệu trên, bệnh nhân cần được làm thêm một số xét nghiệm lâm sàng để có thể chẩn đoán chính xác nguyên nhân.

Một số lời khuyên giúp giảm thiểu tình trạng ra mồ hôi

-  Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày

-  Hạn chế thức ăn cay nóng, cà phê, rượu bia và thuốc lá

-  Mặc quần áo nhẹ, thông thoáng, dễ thấm mồ hôi khi đi ngủ

-  Nếu thời tiết không thực sự lạnh, nên bỏ đệm hoặc thay đổi bộ ga trải giường với chất liệu nhẹ, mỏng hơn.

-  Giữ cho phòng ngủ luôn mát mẻ và thông thoáng vào ban đêm.

Video: Dấu hiệu nhận biết sớm của bệnh ung thư phổi

Thúy Nga (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn