Chung cư tiền tỷ hun khách bằng tầng kỹ thuật siêu nóng

Kinh tếThứ Ba, 15/09/2015 06:37:00 +07:00

Chung cu Hoang Dao Thuy - “Chung cư hun khách” là cách mà cư dân sống tại tầng 7 toà nhà 25T1 khu N05 Hoàng Đạo Thuý đặt cho nơi ở của mình bởi quá nóng.

(VTC News) - “Chung cư hun khách” là từ ngữ mà cư dân sống tại tầng 7 toà nhà 25T1 khu N05 chung cư Hoàng Đạo Thuý đặt cho nơi ở của mình bởi tầng kỹ thuật bỗng biến thành nơi để “hun khách”.

Phản ánh đến báo điện tử VTC News, chị T., một cư dân sống tại khu chung cư 25T1 khu N05 Hoàng Đạo Thuý, thuộc khu Trung Hòa Nhân Chính, Cầu Giấy, HN cho biết, đã nhiều tháng nay gia đình chị phải sống trong tình trạng sàn nhà rất nóng, gỗ sàn co lại và bong tróc, nhiệt độ trong nhà những ngày hè vừa qua dù đã có điều hoà và quạt song nền nhà vẫn rất nóng. Người dân cảm tưởng như đây là một khu "chung cư hun khách".

“Sau khi phản ánh lên ban quản lý toà nhà này là công ty Vinashinco, nhân viên kỹ thuật và ông Hiếu - Phó Giám đốc công ty Vinashinco xác nhận nguyên nhân làm cho sàn nhà tôi nóng là do các thiết bị của công ty viễn thông được công ty Vinashinco cho thuê dưới tầng kỹ thuật làm nóng lên trần và ảnh hưởng đến nhà tôi”, chị T. cho biết.
Chung cư hun khách N05 Vinaconex
Chung cư hun khách N05 Vinaconex 
Sau đó, công ty Vinashinco đã hứa giải quyết sự việc, tuy nhiên, đến ngày 11/9, sau nhiều tháng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết.


“Nếu cứ sống trong tình trạng này rất dễ xảy ra hiện tượng cháy nổ, và phải chịu đựng sức nóng như hiện nay của nền nhà giống như chúng tôi đang được rang trên chảo lửa, ảnh hướng rất nhiều tới sức khoẻ và độc đạc của gia đình chúng tôi”, chị T. bức xúc nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, căn hộ của chị T. nằm ở tầng 7, trong khi tầng lửng giữa tầng 6 và tầng 7 của toà nhà này hiện đang được dùng làm tầng kỹ thuật, như vậy tầng 7 của toà nhà 25T1 nằm ngay trên tầng kỹ thuật này, điều đáng nói tầng kỹ thuật này khá thấp, chiều cao chỉ khoảng hơn 2m2. Trước đây, 2 cục nóng điều hòa làm mát tầng này được đặt sát trần của tầng kỹ thuật, tức là sát sàn nhà của tầng 7, điều này đã khiến cho sàn nhà chị T. bị bong tróc.

Tuy nhiên, sau khi chị T. có ý kiến thì 2 cục nóng này được di chuyển sang vị trí khác. Điều đáng nói là dù có di chuyển 2 cục nóng điều hoà này sang vị trí khác thì việc ảnh hưởng đến căn hộ của chị T. rất khó được đảm bảo bởi lẽ, mới đây, khi 2 điều hoà làm mát tầng này bị hỏng, thì căn hộ của chị T. lại tiếp tục tình trạng bị nóng. 2 điều hoà này buộc phải chạy 24/24h, như vậy chỉ cần điều hoà hỏng là những căn hộ tại tầng 7 lại “khóc dở mếu dở”.

Văn bản trả lời khách hàng của công ty Vinashinco ngày 11/9 vừa qua cũng đã thừa nhận việc này. Cụ thể, ngày 3/7 sau khi nhận được đơn phản ánh của chị T., Vinashinco đã xác định nguyên nhân ban đầu gây nóng sàn nhà là do hệ thống máy điều hoà nhiệt độ cho phòng máy của công ty CP Đầu tư phát triển viễn thông TC đang đặt tại tầng kỹ thuật gây ra. Vinashinco đã yêu cầu đơn vị này phải di dời hệ thống điều hoà ra các vị trí thích hợp.
Cục nóng điều hoà - nguyên nhân từng khiến nhà chị T. bị nóng
Cục nóng điều hoà - nguyên nhân từng khiến nhà chị T. bị nóng 
Ngày 10/8, chị T. tiếp tục phản ánh về việc căn hộ bị nóng, Vinashinco đã tiến hành kiểm tra, xác định nguyên nhân và lần này là do hệ thống điều hoà của phòng máy không hoạt động.


Ngày 9/9, hiện tượng nóng của căn hộ chị T. được xác định là do phòng máy của công ty viễn thông TC, điều hoà không hoạt động. Ngay sau đó, dù đã sửa chữa hệ thống điều hoà vào lúc 20h15 ngày 10/9, nhưng đến 13h ngày 11/9, bộ phận kỹ thuật kiểm tra thực tế vẫn ghi nhận được nền sàn khu vực bếp của căn hộ 709 vẫn còn hơi nóng.

Trao đổi với phóng viên VTC News về việc tại sao đã xác định được nguyên nhân sự cố, nhưng vẫn không có phương án xử lý dứt điểm, đại diện công ty Vinashinco cho biết: “Phía công ty đang yêu cầu công ty TC - đơn vị thuê tầng kỹ thuật để đặt máy móc tại đây phải có biện pháp xử lý triệt để và thực hiện ngay để hoàn thành công việc chậm nhất trước ngày 15/9, phòng tránh hoàn toàn việc gia tăng nhiệt trong phòng máy gây ảnh hưởng tới căn hộ 709 toà 25T1 trong mọi trường hợp nói riêng và gây mất an toàn công tác phòng cháy chữa cháy tại dự án N05 nói chung.

Nếu công ty TC không hoàn thành việc này trước ngày 15/9, Vinashinco sẽ tạm dừng cung cấp điện đối với phòng máy của quý công ty đang đặt tại tầng kỹ thuật của toà nhà 25T1 chung cư Hoàng Đạo Thúy và không chịu bất cứ trách nhiệm nào do việc tạm dừng cắt điện gây ra”.

Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi, tại sao sự việc khá nghiêm trọng vì liên quan đến an toàn cháy nổ của cả toà nhà và tái diễn nhiều lần, Vinashinco không dừng hợp đồng cho thuê, di dời sang khu vực khác?

Đại diện Vinashinco đã ngay lập tức “đá bóng trách nhiệm”. Vị đại diện này cho rằng, việc ký hợp đồng Vinashinco không quản lý mà tổng công ty Vinaconex - chủ đầu tư dự án này mới là người quản lý. Vinashinco chỉ cung cấp dịch vụ và quản lý sau đầu tư, Vinashinco chỉ tiếp nhận và vận hành công việc sau đầu tư.

Trong khi đó, Vinaconex lại cho rằng, việc quản lý các vấn đề này là trách nhiệm của Vinashinco.

“Quả bóng trách nhiệm” được đẩy qua đẩy lại, trong khi quyền lợi của người mua nhà đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Điều đáng nói, vấn đề mấu chốt của sự việc là phòng máy của công ty TC cần được di dời ngay sang một vị trí khác thì quyền chấm dứt hợp đồng với công ty này lại chưa biết được thuộc về ai?

Điều đáng nói, sau khi thấy việc nóng bất thường do tầng kỹ thuật gây nên, phóng viên VTC News đã đi tìm hiểu và được biết, thiết bị đặt tại tầng kỹ thuật này là trạm IBS. Nguyên tắc đặt trạm này là phải ở vị trí độc lập, ko được đưa vào khu tầng kỹ thuật. Hơn nữa, phải được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép.

Khi làm việc với phóng viên ban quản lý toà nhà chung cư Hoàng Đạo Thúy không đưa ra được giấy tờ hợp pháp để đặt trạm IBS ở đó và chỉ đổ lỗi cho tổng công ty VInaconex là người cho thuê thì phải chịu trách nhiệm.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn