Chung cư TECCO Tower chưa xong móng đã rao bán ầm ầm

Bất động sảnThứ Năm, 07/12/2017 08:30:00 +07:00

Dù chưa xong móng, nhưng chung cư TECCO Tower (Thanh Trì, Hà Nội) vẫn được rao bán và nhận tiền đặt cọc từ 20 - 30 triệu đồng/căn.

Dự án TECCO Tower nằm tại xã Ngũ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội. Dự án được thiết kế gồm hai khối nhà 31 tầng với tổng vốn đầu tư hơn 1 nghìn tỉ đồng. Dự án do Cty CP nền móng Đua FAT, địa chỉ tại số 15 liền kề 10, KĐT Xa La (phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội) thi công; đơn vị tư vấn Giám sát là Cty CP tư vấn đầu tư Tín Minh.

Hiện dự án này vẫn đang tổ chức thi công khoan cọc nhồi, nhưng thông tin rao bán về dự án được giới thiệu ầm ầm trên các website với mức giá từ 14 - 17 triệu đồng/m2.

tecco

 Dự án mới đang khoan cọc nhồi.

Một nhân viên môi giới cho biết, dự án này có mức giá khá rẻ, nên nếu không đặt cọc nhanh sẽ không có cơ hội lựa chọn những căn hộ có vị trí đẹp. Và để giữ chỗ, nhân viên môi giới này cho biết, khách hàng chỉ cần phải đặt cọc 20 - 30 triệu đồng/căn.

Khi được hỏi vì sao dự án chưa xong móng đã nhận đặt cọc, giữ chỗ, nhân viên môi giới này cho biết: "Đây là nhận cọc để giữ căn đẹp, còn dự án chưa ký hợp đồng mua bán. Khi nào xong móng mới ký, nên không có gì vi phạm pháp luật".

Trong khi đó, theo luật sư Bùi Quang Hưng, quy định của Bộ luật Dân sự, bản chất của Hợp đồng đặt cọc trong là một biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự do các bên tự thỏa thuận bằng văn bản hoặc do pháp luật quy định. Theo đó một bên giao cho bên kia một khoản tiền hoặc vật có giá trị khác (gọi là tài sản đặt cọc) trong một thời gian để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng dân sự.

Video: Sẽ đấu giá bất động sản của bầu Kiên

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì các bên hoàn toàn có quyền ký kết hợp đồng đặt cọc để bảo đảm cho việc giao kết và thực hiện hợp đồng dân sự. Trong quá trình thực hiện hợp đồng đặt cọc nếu bên nào có lỗi làm cho hợp đồng đặt cọc không được giao kết hoặc thực hiện thì phải tự chịu trách nhiệm phạt cọc theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật.

“Tuy nhiên, trong trường hợp dự án chưa xây dựng, đối tượng của hợp đồng mua bán được hợp đồng đặt cọc bảo đảm lại là tài sản hình thành trong tương lai. Điều này có nghĩa là tại thời điểm đặt cọc thì tài sản này chưa được hình thành và chưa được phép giao dịch.

Trong khi đó, pháp luật dân sự lại chưa có quy định đối với việc đặt cọc để đảm bảo cho việc ký kết và thực hiện hợp đồng mua bán tài sản theo hình thức này. Do đó, việc đặt cọc trong trường hợp này là chưa phù hợp với quy định của pháp luật”, ông Hưng phân tích.

Ngoài ra, theo tìm hiểu của phóng viên, dự án này hiện đang phải dừng thi công do chưa có giấy phép xây dựng. Ngày 10/11/2017, Đội Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì đã tiến hành kiểm tra dự án, với người đại diện của Chủ đầu tư là ông Nguyễn Chính Duẩn - Phó Giám đốc Cty CP Tổng Cty Đầu tư TECCO - Chi nhánh Hà Nội.

Trong biên bản kiểm tra ghi rõ, hiện trạng kiểm tra thực tế tại công trường ghi nhận công trình đang được thi công 5 cọc thí nghiệm, sử dụng 1 giếng khoan nước ngầm, 6 cần cẩu vận hành bằng bánh xích trên công trường. Ngoài ra, công trường không có biển báo an toàn, không có pano phối cảnh.

Theo biên bản, Đoàn kiểm tra yêu cầu Chủ đầu tư cung cấp các hồ sơ còn thiếu, liên quan đến thực hiện dự án và có báo cáo giải trình việc thực hiện dự án về Đội Thanh tra xây dựng huyện. Bên cạnh đó, Đội Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm.

Cụ thể, công trình đã có hành vi tổ chức thi công không có GPXD theo quy định, vi phạm điều c khoản 6, Điều 13, Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ và xử lý theo khoản 2, Điều 12, Nghị định 180/2007/NĐ-CP ngày 7/12/2007 của Chính phủ.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn