Chung cư HUD3 cắt nước, dân phải dùng nước cứu hoả, múc từ bể cá

Bất động sảnThứ Ba, 25/07/2017 15:08:00 +07:00

Bỗng dưng cắt nước mà không thông báo, Ban quản lý chung cư HUD3 Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) khắc phục bằng cách cấp nước... cứu hoả bẩn, đục cho người dân dùng tạm.

Theo một số cư dân tại chung cư HUD3 Linh Đàm, tòa nhà bắt đầu mất nước đột ngột vào khoảng 20h ngày 24/7. Việc cắt nước không hề được báo trước khiến cư dân sống tại toà nhà trong thế bị động và gặp không ít bất tiện trong sinh hoạt.

Ban quản lý lấy nước cứu hỏa chia cho dân

Chị Phượng, một cư dân tại HUD3, cho biết gia đình chị thấp thỏm cả đêm 24/7 để canh.

anh_zing__ktek

 Nước cứu hoả đóng bình do Ban quản lý toà nhà cung cấp cho người dân. Khi đổ ra xô, chậu, người dân phát hiện nước có màu vàng. Ảnh: T. Lan. 

Theo chị Phượng, việc cắt nước không được báo trước khiến cho người dân không kịp chuẩn bị, sinh hoạt đảo lộn. “Sau mất nước, nhà tôi và nhiều gia đình thấp thỏm canh cả đêm. Tuy nhiên, sáng 25/7 vẫn chưa có. Sinh hoạt của cả nhà đảo lộn hết, rất khó khăn”, chị Phượng cho biết thêm.

Chị Lan, một cư dân khác sống tại chung cư này, cũng kể tối 24/7, khoảng hơn 20h, khi chị về nhà thì nước đã bị cắt. Sau đó, chị nghe được thông tin toà nhà sẽ cho nước vào đêm, sáng nên để sẵn thùng để hứng."Hứng cả đêm mà chỉ được một thùng.

Cũng may mắn là gia đình tôi mua trữ thùng từ lần toà nhà này mất nước một lần năm ngoái, nên giờ mới có để dùng. Sáng dậy chỉ dám tắm qua cho hai đứa nhỏ, còn người lớn thì chỉ đủ nước vệ sinh cá nhân, sau đó dùng chính nước này dội nhà vệ sinh", chị Lan kể. 

Đến khoảng 6h ngày 25/7, Ban quản lý toà nhà thông báo để người dân xuống tầng hầm lấy tạm nước về sinh hoạt. Nước cấp cho người dân được đựng trong các bình 20 lít, là nước cứu hoả còn sót lại."Không phải ai cũng biết thông tin này, những người biết Ban quản lý cấp nước dùng tạm, khi xuống lấy, đổ ra dụng cụ chứa của mình thì thấy nước đục ngầu, chỉ dùng được để dội nhà vệ sinh", chị Phượng cho biết.

Video: Điểm mặt các dự án nghìn đô ở Hà Nội dính sai phạm

Trong khi đó, các cụm chung cư xung quanh vẫn có nước sinh hoạt bình thường. Một số người đã sang nhà người quen tại các khu xung quanh để xin nước về dùng tạm do "không kịp trở tay"."Nhà có cháu nhỏ mới một tháng tuổi, từ sáng, tôi đã phải sang nhà người thân bên chung cư HH để rửa bình sữa, lấy nước về pha sữa cho cháu", ông Tùng, một cư dân sống tại HUD 3 nói thêm.

Còn theo lời bà Lý, một cư dân khác sống tại đây, buổi sáng, khi bà xuống sân chung cư để xem xe nước có về theo lời ban quản lý nói không thì nhìn thấy cảnh người dân tại toà nhà múc nước trong bể cá về dội nhà vệ sinh. Đến 9h40 bà Lý cho hay chưa thấy xe nước như Ban quản lý trấn an cư dân trước đó.

Về nguyên nhân mất nước, anh Nguyễn Văn Trường, cư dân sống tại HUD3 Linh Đàm, nói: "Chúng tôi tìm hiểu được biết do bên cung cấp nước VIWACO và bên quản lý là Công ty cổ phần Dịch vụ và quản lý đô thị HUD3S (HUD3S) có vướng mắc trong việc phối hợp cung cấp nước sạch cho toà nhà nên cư dân bị cắt nước nước sinh hoạt. Trong khi đó, những toà chung cư bên cạnh, của chủ đầu tư khác vẫn có nước đầy đủ".

Anh Trường cho biết thêm cư dân HUD3 Linh Đàm đã về ở gần 2 năm nhưng đến nay, mỗi lần đóng tiền nước đều không có hoá đơn. Người dân chỉ được xác nhận vào văn bản có ghi gộp cả phí quản lý, trông giữ xe..."Đây là điều rất bất thường ở chung cư HUD3 Linh Đàm", anh bày tỏ.

Đơn vị quản lý và công ty nước đổ lỗi cho nhau

Trao đổi với Zing.vn vào sáng sớm ngày 25/7, ông Nguyễn Anh Tú, Trưởng Ban quản lý chung cư HUD3 Linh Đàm, xác nhận việc mất nước có xảy ra. Theo ông Tú, việc mất nước đã bắt đầu từ chiều chủ nhật. Tuy nhiên, bể chứa có đủ để người dân sử dụng đến tối thứ 2 mới bắt đầu mất hẳn.

Ông Tú cho biết chung cư HUD3 mua nước của HUD3S và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch Vinaconex (VIWACO). Ban quản lý đã liên hệ với các đơn vị cung cấp, tuy nhiên, cả HUD3S và VIWACO đều khẳng định với ông Tú không có chuyện cắt nước.

Cũng theo ông Tú, giải pháp hiện tại của Ban quản lý là mua nước ở xe bồn về cung cấp cho dân. Ngoài ra, đơn vị quản lý sẽ làm việc thêm với các đơn vị cung cấp nước để rà soát hệ thống đường ống.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Anh Việt, Giám đốc VIWACO, cho biết chưa hề được báo cáo về việc mất nước tại HUD3 Linh Đàm.Cũng theo ông Việt, VIWACO chỉ cung cấp cho các chung cư của HUD tại Linh Đàm là 30% tổng lượng nước sử dụng. 70% còn lại là HUD3S tự sản xuất được.

Ông Việt khẳng định lượng nước của VIWACO cung cấp cho các chung cư HUD vẫn chảy về bình thường, không gặp sự cố nào cả.Ở chiều ngược lại, ông Lương Hữu Công, Giám đốc HUD3S, thừa nhận có tự "sản xuất được" một lượng nước.

Tuy nhiên, nước tự sản xuất được chủ yếu cung cấp cho các chung cư của HUD tại bán đảo Linh Đàm.Chung cư HUD3 Linh Đàm nằm ở khu đô thị phía Tây Nam Linh Đàm thì hầu hết phải mua của VIWACO. “Hiện tại, đường nước về của VIWACO hoàn toàn không có. Chúng tôi đã rà soát lại hết hệ thống đường ống nội bộ nhưng vẫn không có vấn đề gì”, ông Công nhấn mạnh.

Chung cư HUD3 nằm tại khu đô thị Tây Nam Hồ Linh Đàm nằm trong quần thể khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm do Tổng công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư. Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng HUD3 được ủy quyền đầu tư và kinh doanh.

Dự án xây dựng trên diện tích 6.350 m2, mật độ xây dựng 22%. Quy mô thiết kế gồm 1 tầng hầm và 21 tầng nổi (trong đó tầng một là thương mại). Tổng số căn hộ của chung cư này là 320.

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn