Chung cư Hồ Gươm Plaza: Sau cháy cư dân hoang mang vì hàng loạt sai phạm

Kinh tếThứ Ba, 15/12/2015 12:05:00 +07:00

Hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa hoàn thiện cùng việc chủ đầu tư xây sai thiết kế để khiến cho nhiều hộ dân sống tại đây luôn thấy bất an, lo sợ.

(VTC News) - Hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa hoàn thiện cùng việc chủ đầu tư xây sai thiết kế để khiến cho nhiều hộ dân sống tại đây luôn thấy bất an, lo sợ.

Hồ Gươm Plaza là dự án chung cư được giới thiệu là cao cấp, có vị trí nằm ngã tư đường Trần Phú và đường vào khu đô thị Mỗ Lao (quận Hà Đông). Đây là khu chung cư mới đi vào bàn giao cho người dân vào ở từ quý 2/2014 do Công ty Cổ phần may Hồ Gươm là chủ đầu tư.

Công trình được khởi công xây dựng vào tháng 9/2009 trên khu đất rộng gần 11.000m2, với tổng số 499 căn hộ được phê duyệt. Ngoài ra, chủ đầu tư còn giới thiệu đây là tổ hợp chung cư cao cấp với nhiều tiện ích như siêu thị, bể bơi, phòng tập thể dục thẩm mỹ, không gian xanh, khu vui chơi trẻ em, tầng hầm đỗ xe lớn,...
Chung cư Hồ Gươm Plaza: Sau cháy cư dân hoang mang vì hàng loạt sai phạm
Chung cư Hồ Gươm Plaza: Sau cháy cư dân hoang mang vì hàng loạt sai phạm 
Theo hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng, chủ đầu tư cam kết bàn giao nhà vào quý 4/2013, tuy nhiên, công trình đã phải chậm tới quý 2/2014 chủ đầu tư mới bắt đầu bàn giao căn hộ cho một số khách hàng, trong điều kiện công trình khi đó vẫn còn ngổn ngang nhiều hạng mục dở dang như thang máy, khu vui chơi trẻ em,…


Đến nay, sau hơn 1 năm kể từ khi bàn giao, cư dân Hồ Gươm Plaza luôn tỏ ra bức xúc với rất nhiều vấn đề của khu chung cư này. Theo phản ánh của Ban đại diện cư dân dự án Hồ Gươm Plaza, gần 300 hộ dân đã chuyển về sinh sống tại dự án từ tháng 4/2014. Đến thời điểm này, chủ đầu tư tự ý xây dựng chuyển đổi cơ cấu căn hộ không đúng thiết kế ban đầu (thiết kế đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt).

Theo giấy phép xây dựng, dự án Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hồ Gươm Plaza gồm 3 khối nhà A, B, C cao 29 tầng, trong đó tòa nhà A, B từ tầng 6 đến tầng 29 làm căn hộ chung cư cao cấp. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã chuyển đổi cơ cấu căn hộ, tòa C theo thiết kế được duyệt làm văn phòng từ tầng 6 đến tầng 29, nhưng đã chuyển đổi từ tầng 14 đến tầng 29, chia nhỏ thành căn hộ dưới 60m2.

Tòa nhà A, theo thiết kế mỗi tầng có 14 căn hộ (từ tầng 6-29), nhưng chủ đầu tư đã tự ý xây thêm 2 căn hộ mini mỗi tầng với diện tích dưới 40m2/căn (các căn hộ mini này được xây dựng trên diện tích sân chơi chung tại mỗi tầng).

Liên quan đến những sai phạm này, UBND quận Hà Đông đã chính thức có báo cáo gửi Thanh tra Bộ Xây dựng và Sở xây dựng thành phố Hà Nội về việc “xin ý kiến xử lý các vi phạm tại dự án Hồ Gươm Plaza”.

Theo đó, các sai phạm của dự án được nêu ta như: tại tòa tháp A, từ tầng 6 đến 29, mỗi tầng tăng thêm 2 căn hộ so với hồ sơ thiết kế phê duyệt. Từ tầng 14 đến tầng 29, tăng thêm 1 căn hộ so với thiết kế.

Tại tòa tháp C của dự án, nơi đây theo thiết kế chức năng là văn phòng. Tuy nhiên tại thời điểm kiểm tra thì chủ đầu tư đang tổ chức thi công xây dựng, chia nhỏ buồng, phòng với số lượng 13 phòng/1 tầng. Số lượng mà chủ đầu tư đã tiến hành thi công là trên 499 căn là không đúng theo văn bản số 1145/UBND-QLĐT ngày 28/6/2013 của UBND quận Hà Đông.

Trong Báo cáo gửi đi của UBND quận Hà Đông cũng đã nêu rất rõ những sai phạm của dự án, qua đơn thư phản ánh của các hộ dân tại đây. Cụ thể qua công tác kiểm tra của UBND quận Hà Đông cho thấy dấu hiệu sai phạm tại dự án Hồ Gươm Plaza là rất lớn. Để đảm bảo cho việc xây dựng theo đúng quy hoạch, thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt, UBND quận Hà Đông báo cáo Thanh tra Bộ Xây dựng, Sở xây dựng Hà Nội xem xét, cho ý kiến chỉ đạo, phối hợp xử lý kịp thời các sai phạm trên.

Trong khi những sai phạm về thiết kế tại dự án chưa được giải quyết thì người dân lại thêm lo lắng khi chủ đầu tư thông báo mức phí dịch vụ cho các hộ dân là 6.500 đồng/m2. Theo đại diện chủ đầu tư, từ tháng 4/2014 khi bàn giao căn hộ cho đến tháng 5/2015, chủ đầu tư không thu phí dịch vụ. Kể từ tháng 6/2015 đến nay, chủ đầu tư truy thu phí dịch vụ với mức giá là 6.500 đồng/m2 để chi trả cho các hoạt động liên quan đến vận hành tòa nhà. Chủ đầu tư hỗ trợ 3.500 đồng.

Chủ trương này đã vấp phải sự phản đối của nhiều cư dân trong tòa nhà và dẫn đến việc họ không đóng phí dịch vụ.

Lý giải nguyên nhân không chấp nhận mức phí của chủ đầu tư, phía đại diện cư dân cho biết, do chất lượng dịch vụ của chủ đầu tư quá kém. Ngoài ra, do chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao hết các tiện ích của tòa nhà, nên cư dân cho rằng, phí dịch vụ theo hợp đồng chưa phát sinh.

Cũng theo cư dân, hiện chủ đầu tư vẫn chưa tiến hành thuê đơn vị vận hành, nên chất lượng dịch vụ tại Hồ Gươm Plaza quá kém. Việc dự án vẫn chưa hoàn thiện khiến người dân chuyển đến sinh sống hàng năm nay phải chịu đựng sống chung với ô nhiễm tiếng ồn, do các công nhân trong quá trình hoàn thiện dự án tạo ra.

Bên cạnh đó, mùi thức  ăn từ khu kinh doanh của Big C dưới tầng trệt bốc lên nồng nặc, khiến không chỉ cuộc sống của người dân, mà cả sảnh trung tâm cũng bị ảnh hưởng.

Chưa kể, dù các hộ đã về đây sinh sống hơn 1 năm, nhưng hệ thống PCCC của tòa nhà vẫn trong tình trạng bỏ ngỏ, tình trạng báo cháy giả liên tục diễn ra khiến người dân luôn cảm thấy lo lắng, bất an.

Mới đây nhất, rạng sáng ngày 14/12, một vụ cháy tại tháp A dự án này làm 2 người bị thương đã khiến nhiều cư dân càng cảm thấy bất an hơn.

Một cư dân sống tại tòa nhà cho biết, khi xảy ra vụ cháy, hệ thống chuông báo cháy không hề hoạt động, chị chỉ nghe tiếng mọi người kêu gào và tiếng hú của xe cứu hỏa.

"Nếu vụ cháy không nhanh chóng được xử lý thì không biết chúng tôi giờ sẽ thế nào. Đề nghị chủ đầu tư cần khẩn trương hoàn thiện hệ thống báo cháy cũng như các hạng mục khác trong tòa theo đúng thiết kế", chị Hà - một cư dân cho biết.

Ngọc Vy - Ngọc Lan
Bình luận
vtcnews.vn