Chung cư Đại Thanh 'hạ nhiệt' nhưng chưa 'hết khát'

Kinh tếThứ Sáu, 23/11/2012 07:10:00 +07:00

Cơn sốt Đại Thanh có vẻ bắt đầu hạ nhiệt nhưng người có nhu cầu nhà giá rẻ chưa thể hết khát.

Lượng nhà bán ra trực tiếp của chủ đầu tư đã gần hết, cò nhà đất cũng đã bắt đầu giảm giá chênh lệch để bán nốt hàng. Cơn sốt Đại Thanh có vẻ bắt đầu hạ nhiệt nhưng người có nhu cầu nhà giá rẻ chưa thể hết khát.

Vẫn không dễ mua
 
Sau thời gian “sốt”, những căn hộ 10 triệu đồng/m2 của dự án Đại Thanh bị đẩy giá chênh lên tới hàng chục triệu đồng thì tình hình có vẻ đã giảm nhiệt nhưng không phải dễ mua vì lượng nhà của chủ đầu tư bán ra gần như đã hết. Số còn lại nằm trong tay các cò và cũng không còn nhiều.
 
Có mặt tại sàn Mường Thanh ở Linh Đàm chiều 21/11, không khí mua bán không còn nhộn nhịp. Một lực lượng săn đón từ bãi gửi xe vào đến văn phòng của sàn này hầu hết là các nhân viên môi giới bất động sản, với mác là đại diện của chủ đầu tư và cam kết giá tốt nhất, đảm bảo… đây là hình ảnh kéo dài suốt thời gian gần đây và tạo ra cơn sốt hiếm hoi trong thời nhà đất đóng băng.
 
Thời điểm đắt khác, một số sàn “hét” giá chênh cao, trên dưới 100 triệu. Đến nay, các sàn cho biết lượng hàng đã gần hết, còn lại ở những vị trí không phải là đẹp nhất nên muốn giảm chênh để đẩy hàng. Tuỳ theo căn hộ mà giá chênh được nâng lên, giảm xuống khác nhau.
 
Chị Hà, một nhân viên môi giới đưa ra một tập giấy giới thiệu các loại căn hộ cùng mức giá chênh niềm nở: “Mua nhà lúc này là rẻ rồi, cách đây ít lâu không có giá kiểu này đâu. Mỗi căn chỉ chênh vài chục triệu, tính ra vẫn rẻ chán. Chủ đầu tư mở bán liên tiếp mấy tòa nên giờ mới còn lại nhiều căn như vậy”.
 
Theo khảo sát, mức giá chênh hiện tại các căn hộ Đại Thanh dao động từ 30 – 55 triệu đồng/căn. Những căn hộ có giá từ 13 triệu đồng/m2 thường có mức chênh chỉ 20 – 30 triệu đồng/căn, riêng các căn suất ngoại giao, căn góc mức chênh lên tới 55 triệu đồng/căn.
 

 

Anh Tuấn, một nhà đầu tư thứ cấp có mặt tại sàn cho hay, lúc đầu một số chủ nhà đưa ra giá chênh rất cao nhưng chưa có người hỏi mua nên đã giảm 10-15 triệu đồng so với trước đó. Mua nhà ở đây toàn người nghèo nên họ xem xét đánh giá kỹ để chuẩn bị tài chính nên để bán được một căn cũng phải chăm sóc khách hết mình. Mình mà không biết chiều là sàn khác nhảy vào ngay.
 
Chị Thoa, một nhân viên môi giới cho hay, giá các căn hộ này trên hợp đồng chỉ khoảng 11 triệu đồng/m2 nên tiền chênh cao trên 50 triệu đồng/m2. Đây thực sự vẫn là mức giá hiếm có. Tuy nhiên, các căn loại này thường nằm ở các tầng từ 20 trở lên.
 
Khát nhà giá rẻ
 
Ngay sau khi nghe thông tin chủ dự án nhà giá rẻ Đại Thanh công bố mở bán căn hộ nhỏ giá 10 triệu đồng/m2, theo đó, mỗi căn hộ có diện tích từ 36 đến 38 m2, như vậy chỉ cần khoảng 400 triệu là có được căn hộ để ở. Trong khi đó, nếu tự xây nhà, chưa tính tiền mua đất thì ít nhất cũng phải có khoảng 600-700 triệu mới xây được.
 
Tính toán thấy hợp lý nên anh Thanh ở Cầu Diễn quyết định sẽ mua 1 căn hộ tại dự án Đại Thanh. Tuy nhiên, lúc có mặt tại sàn giao dịch BĐS Mường Thanh, ý định mua căn hộ tại dự án này đã bị dập tắt.
 
Anh Thanh cho biết, tốc độ bán hàng tại dự án này nhanh đến mức, buổi sáng mới bán đến tầng 20-21, sang buổi chiều nhảy sang tầng 22-23 và ngày hôm sau, căn hộ tại những tầng này đã không còn để bán nữa. Qua điện thoại, một nhân viên tại sàn cho hay, hiện nay chỉ còn những căn hộ ở tầng 24-25.
 
Hồ hởi vì sắp được mua nhà giá rẻ, nhưng sau mấy ngày tìm hiểu tại sàn, anh Đức ở Hà Đông buồn bã lắc đầu.

“Tưởng được mua tận gốc từ chủ đầu tư ai dè xuống tận sàn giao dịch vẫn không mua nổi. Căn vừa túi tiền nếu mua được phải giả thêm tiền chênh, còn những căn mua được trực tiếp từ chủ đầu tư thì lại là căn có diện tích lớn, ở tầng cao”.
 
Thực tế, không ít người dân có ý định mua sau khi trực tiếp đến tận sàn của chủ đầu tư tìm hiểu cũng lắc đầu ngán ngẩm vì phải trả tiền chênh.

Theo đánh giá của giới bất động sản, cung đã vượt cầu, thậm chí số lượng căn hộ bị “ế” trên thị trường rất lớn nhưng người có nhu cầu thực về nhà ở vẫn rất khó tiếp cận. Nguyên nhân có lẽ là do giá bất động sản mặc dù đã giảm nhưng vẫn ở mức cao, chưa phù hợp với điều kiện người dân.
 
Ông Đặng Văn Quang, Giám đốc Công ty Tư vấn bất động sản Navigat, cho biết, áp lực bán tháo trên thị trường bất động sản hiện nay đang diễn ra trên diện rộng nên cơ hội để có thể sở hữu căn hộ giá rẻ, vừa túi tiền của người dân sẽ chẳng còn bao xa nữa.

Do đó, trong lúc này, thay vì phải trả thêm tiền chênh, người mua nhà nên chờ đợi. Theo đó sẽ có nhiều sự lựa chọn cho người dân, nhất là đối với những người có nhu cầu ở thực sự.

Theo Vietnamnet

Bình luận
vtcnews.vn