Chung cư CT2 Mễ Trì: Hô biến nhà để xe thành văn phòng của chủ đầu tư

Kinh tếThứ Tư, 24/08/2016 12:51:00 +07:00

Theo hợp đồng mua bán ký với cư dân chung cư CT2 Mễ Trì (Từ Liêm - Hà Nội), phần diện tích tầng 1 của khu chung cư này được thiết kế làm nhà để xe cho cư dân, nhưng hiện phần diện tích này lại là trụ sở văn phòng làm việc của chủ đầu tư.

Dự án nhà CT2 thuộc Khu đô thị Mễ Trì Thượng do Công ty Xây dựng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn làm chủ đầu tư theo Quyết định số 1899/QĐ-UB ngày 05/4/2004 của UBND thành phố Hà Nội (nay được đổi tên thành Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội số 68 theo quyết định số 5274/QĐ-UB ngày 31/12/2007 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt giá trị cổ phần và phương án cổ phần hóa của Công ty Xây dựng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (gọi tắt là Công Ty 68).

3

 Phần diện tích tầng 1 biến thành trụ sở của công ty 68. (Ảnh: Châu Anh)

Phản ánh lên báo điện tử VTC News, các cư dân của chung cư CT2 Mễ Trì bức xúc cho biết, mặc dù các căn hộ tại dự án này đã được bàn giao từ năm 2010, nhưng đến nay phần diện tích tầng 1 được thiết kế làm nhà để xe cho cư dân (bản thiết kế đính kèm với hợp đồng mua bán nhà năm 2005).

Sau nhiều lần "vác đơn đi đòi" chủ đầu tư phần diện tích này, cư dân vẫn bất lực vì chủ đầu tư lại cho rằng phần diện tích này là của mình.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, tầng 1 của tòa nhà CT2 được dành cho mục đích công cộng như sử dụng làm chỗ để xe, phục vụ cho bản thân công trình.

Tuy nhiên, đến nay, phần diện tích này đã thành trụ sở của công ty 68 (chủ đầu tư dự án này). Còn phần diện tích được quy hoạch làm cây xanh thì biến thành nhà để xe bất đắc dĩ của cư dân.

Theo ông Vũ Tuấn Khanh - trưởng ban đại diện cư dân CT2 Mễ Trì, hiện Công ty 68 đã thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng toàn bộ diện tích tầng 1 nhà CT2 từ mục đích “nhà để xe; cửa hàng; nhà bảo vệ và hành lang công cộng” sang mục đích làm “văn phòng công ty” và cả “cho thuê để đơn vị khác tổ chức kinh doanh”.

1

 Bản vẽ tầng 1 được đính kèm với hợp đồng ký năm 2005, phần tầng 1 làm nhà để xe. (Ảnh: Châu Anh)

Tuy nhiên, khi cư dân đòi cung cấp các văn bản liên quan đến việc chuyển đổi này, công ty 68 đã từ chối không cung cấp bất cứ văn bản nào cho cư dân.

Tại Biên bản họp ngày 21/6/2016, Tổng Giám đốc Công ty 68 đã hùng hồn tuyên bố: “Tầng 1 các khối nhà đều thuộc sở hữu của Công ty 68, và ông ấy muốn làm gì thì ông ấy làm".

Theo lý giải của chủ đầu tư, phần diện tích tầng 1 này của họ bởi lẽ, theo bản Báo cáo số 5114/BC-STC/TCDN.P2 của Sở Tài Chính lập ngày 20/12/2007 đã xác định giá trị quyền sử dụng đất của toàn bộ dự án để làm căn cứ tính giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hoá.

Theo đó, chủ đầu tư đã nhận giá trị chênh lệch quyền sử dụng đất là 86 tỷ thì họ được toàn quyền sử dụng diện tích tầng 1 các nhà chung cư trong khu vực của dự án.

Sau này, tại Quyết định 5274/QĐ-UBND ngày 31/12/2007 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt giá trị doanh nghiệp và phương án cổ phần hoá đã sử dụng con số 86 tỷ này. Vì vậy, Công ty 68 căn cứ vào đó khẳng định là họ có được toàn quyền sử dụng diện tích các tầng 1 nhà chung cư trong có đó diện tích tầng 1 nhà CT2.

2

 Phần diện tích cây xanh lại bị biến thành nhà để xe. Ảnh: Châu Anh

Tuy nhiên, điều lạ là việc ký hợp đồng với cư dân hợp đồng bán nhà đã được ký từ năm 2005, trước 2 năm so với thời điểm cổ phần hóa Công ty Xây dựng nông nghiệp và phát triển nông thôn (năm 2007). Vậy tại sao khi tiến hành cổ phần hóa, lại định giá cả phần tài sản đã bán cho người dân? Và, việc điều chỉnh quy hoạch tầng 1 nhà CT2 từ nhà để xe thành trụ sở văn phòng công ty như hiện nay là do ai quyết định. Công ty hay UBND thành phố?

“Sau khi phát hiện ra sự việc, chúng tôi đã gửi đơn kiến nghị đi nhiều cơ quan chức năng xong không bao giờ nhận được hồi đáp từ phía cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Điều này khiến người dân vô cùng bức xúc. Chúng tôi không hiểu vì sao UBND Thành phố đã đồng ý định giá bán cả phần diện tích nhà xe nói trên theo phương án cổ phần hóa doanh nghiệp cho Công ty 68", đại diện cư dân cho biết.

Ngoài ra, việc cổ phần hóa doanh nghiệp có xác định cả giá trị phần diện tích tầng 1 đã bán cho cư dân cũng còn nhiều điểm theo cư dân là không hợp lý.

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục phản ánh trong các bài sau.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn