Chung cư chui vào ngõ nhỏ, dân 'kêu trời' vì tắc đường

Bất động sảnThứ Bảy, 09/09/2017 11:33:00 +07:00

Ngày nay, các khu đô thị mọc lên như nấm khiến cho tình trạng ùn tắc giao thông luôn ở mức nghiêm trọng; không chỉ tại các con đường lớn mà ngay cả trong ngõ nhỏ, phố nhỏ, nhiều chung cư lớn nhỏ san sát nhau cũng khiến cho mật độ dân số tăng cao, đi kèm với đó là bài toán giao thông mãi không có lời giải đáp.

Một trong những con đường đang phải đối mặt với tình trạng vô cùng nhức nhối này đó là đường Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Chủ trương mở rộng đường Nguyễn Tuân, Hà Nội đã có từ năm 2003 và luôn được gắn kèm với các lời chào bán chung cư ở đây.

Theo kế hoạch, dự án cải tạo phố Nguyễn Tuân có điểm đầu giao với đường Lê Văn Lương, điểm cuối giao với đường Nguyễn Trãi, với chiều dài toàn tuyến khoảng 1,1km sẽ được mở rộng với tổng chi phí đầu tư là 880 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào năm 2018.

pho_nguyen_tuan_imperia_garden

Đoạn đường Nguyễn Tuân nằm trong dự án nâng cấp, mở rộng.

Thực tế, 1 phần dự án dài hơn 300m đã được hoàn thành. Chỉ trong thời gian ngắn, hàng chục chung cư lớn nhỏ như Imperia Garden, Golden Sea, The Legend hay Thống Nhất Complex đua nhau mọc lên để đón lõng dự án mở rộng đường.

Ông Hà Văn Cường, (trú tại đường Nguyễn Tuân, Hà Nội) chia sẻ: “Có thể gọi là mọc lên như nấm đâm ra chuyện ùn tắc, theo tôi là không thể tránh được, trước sau gì cũng ùn tắc”.

Nỗi lo càng trở nên có cơ sở khi cuối tháng 7 vừa qua, Hà Nội bất ngờ tạm dừng dự án mở rộng đường Nguyễn Tuân. Điều đó có nghĩa, hơn 700m đường còn lại sẽ được giữ nguyên trạng với chiều rộng chỉ hơn 5m, chỉ đủ để 2 ô tô tránh nhau. Lời mời chào đường sắp mở, không lo tắc chỉ còn là điều viễn tưởng.

Ông Đinh Xuân Cả, người dân tại khu phố này bức xúc: “Làm sao phải hạn chế cái chung cư này đi, chứ chung cư cứ ra thì kể cả mở gấp 10 lần đây thì cũng không giải quyết được vấn đề gì”.

Ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội quy hoạch đô thị Việt Nam cho biết: “Khi quy hoạch đường phố lớn, chúng ta đã phải nghiên cứu, xem xét có nên làm hay không, huống gì chỗ ngõ hẹp, phố hẹp cỡ khoảng 4,5m. Ngõ phố không thể xây dựng những khu chung cư cao tầng vì nguy cơ ùn tắc rất lớn”.

Chungcu2-8e0aa

 Những chung cư trong ngõ hẹp như này là ác mộng của người dân mỗi khi ra đường.

Thậm chí, nếu tuyến đường Nguyễn Tuân có được mở rộng thì áp lực giao thông, hạ tầng lên khu vực này cũng khó giảm bởi những tuyến đường xung quanh như Lê Văn Lương, Nguyễn Huy Tưởng, Vũ Trọng Phụng, lượng chung cư cao tầng đã và đang mọc thêm cũng dày đặc không kém.

Những chung cư mọc lên giữa khu chung cư trong ngõ nhỏ, phần lớn là những nhà máy, xí nghiệp cũ. Sau khi di dời, thay vì nhường đất cho công viên, cây xanh thì bị hô biến thành những chung cư cao tầng.

Video: Đường nhỏ, ngõ hẹp 'oằn mình' cõng hàng loạt chun cư - Dân lãnh đủ

Hết nạc vạc đến xương, hết đường to, chung cư chui vào ngõ. Tình trạng này khiến mật độ cư dân tăng cao, áp lực giao thông ngày càng căng thẳng. Người dân thêm ngột ngạt, mệt mỏi. Chỉ có chủ đầu tư là được lợi mỗi khi xin được giấy phép xây chung cư trong nội thành, dù là đường to hay trong ngõ.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn