Chung cư chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đã 'lùa' dân vào ở

Kinh tếThứ Ba, 01/11/2016 07:20:00 +07:00

Mặc dù các hạng mục của chung cư Ngọc Phương Nam, tọa tại số 125/20 Âu Dương Lân, P.2, Q. 8 (TP.HCM) còn nhếch nhác, hệ thống điện loằng ngoằng, hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa được nghiệm thu bàn giao nhưng chủ đầu tư “lùa” dân vào ở từ nhiều tháng trước.

Ép dân vào chung cư dở dang

Chung cư Ngọc Phương Nam vẫn còn là một công trình ngổn ngang đất đá, hệ thống điện, nước, phòng cháy chữa cháy (PCCC)… vẫn đang trong quá trình chưa hoàn thiện.

Xung quanh dự án là máy móc, vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang, các công nhân đang hì hục làm việc, tiếng máy khoan tường vẫn ầm ĩ như bao dự án đang xây dựng khác. Thế nhưng, một số hộ dân đã dọn vào ở từ trước đó.

14055775_1068452069940189_661985179_n

 Chung cư Ngọc Phương Nam chưa nghiệm thu PCCC nhưng đã nhồi dân vào ở

Để vào được căn hộ của mình, các cư dân phải vật lộn với đống xà bần, xi măng nằm ngổn ngang. “Chúng tôi đã ngóng chủ đầu tư giao nhà từ mấy năm trời mà không thấy họ cho vào ở. Nay họ thông báo bàn giao căn hộ nên mới dọn vào ở, nhưng thật không ngờ khi dọn vào mới thấy dự án còn đang xây dựng bừa bộn như thế này đây. Giờ không vào ở thì cũng chẳng biết đi đâu, trong khi nhà thuê của gia đình đã giao trả từ rất lâu rồi”, anh H. một cư dân ở lầu 7, chung cư Ngọc Phương Nam bày tỏ.

Cùng quan điểm với anh H. một hộ dân khác bức xúc: “Cách đây không lâu, khi chủ đầu tư đưa thông báo nhận nhà, tôi đã phản ứng vì công trình xây dựng chưa xong, nhưng họ nói cứ vào ở, đảm bảo an toàn.

Theo hợp đồng, chủ đầu tư giao nhà mà không nhận thì trong 50 ngày chủ đầu tư thanh lý hợp đồng. Tôi sợ mất nhà nên phải nhận, không ngờ họ lừa chúng tôi”.

14804921_1068451979940198_600392152_n

Tầng trệt của chung cư vẫn đang trong quá trình xây dựng ngổn ngang

“Nghe thông báo, tôi vội bán căn nhà đang ở tại huyện Bình Chánh. Giờ nhà đã bán, chung cư không thể ở thì chúng tôi biết làm thế nào, đâu phải lỗi do chúng tôi”, chị Nguyễn Thị M. lầu 5 phàn nàn.

Đánh đu với mạng sống?

Dù đã có hơn 50 hộ đăng ký vào ở nhưng đến nay chung cư Ngọc Phương Nam vẫn đang còn trong tình trạng thi công rầm rộ. Nếu đúng tiến độ dự án này phải bàn giao vào quý I năm 2012. Thế nhưng đầu năm 2016, chủ đầu tư mới thông báo khách hàng đến nhận nhà dù công trình vẫn bề bộn chưa đâu vào đâu. 

14798795_1068451913273538_1619392189_n

Hệ thống điện loằng ngoằng gây nguy hiểm cho cư dân 

Nhiều cư dân đánh "liều" để vào ở dù biết chưa hoàn thiện, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Ông T. cư dân lầu 7 cho biết: “Cứ nghĩ chủ đầu tư chỉ còn khâu dọn vệ sinh nữa là xong dự án. Dọn vào ở được gần một tháng khi nghe Cảnh sát PCCC (TP.HCM) gửi thông báo cho biết hệ thống cấp nước chữa cháy, thông gió chưa hoàn thiện, không đảm bảo yêu cầu PCCC, tôi và các hộ dân dọn vào ở một phen hú vía".

Được biết, chung cư Ngọc Phương Nam tại có tổng vốn đầu tư gần 400 tỷ đồng, gồm 3 lock nhà liền kề nhau với 192 căn hộ, do Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng An Điền và Công ty TNHH Điện tử và thương mại Đại Việt làm chủ đầu tư.

Trước đó dự án chậm trễ, nhiều khách hàng tìm đến chủ đầu tư xin rút số riền đã đóng tương đương 50% giá trị căn hộ. Tuy nhiên, theo chủ đầu tư thì công ty không còn khả năng để trả tiền cho khách hàng, nếu muốn rút vốn thanh lý hợp đồng thì phía chủ đầu tư chỉ giải quyết khi có người khác mua lại căn hộ.

20161023_104924

Hiện thống điện chưa đảm bảo an toàn, khiến cư dân ở đây hoang mang lo lắng

Đại diện chủ đầu tư, ông Đồng Gia Khánh, Trưởng phòng hành chính Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng An Điền cho biết: "Dù biết dự án chưa hoàn thiện, hệ thống PCCC chưa được Sở nghiệm thu nhưng do áp lực từ cư dân ép bàn giao căn hộ nên chúng tôi không còn cách nào khác.

Trước đó, Sở Cảnh sát PCCC cũng đã xuống kiểm tra, xử lý nhắc nhở đối với chủ đầu tư phải tuân thủ quy định của pháp luật.

Do công trình đang trong quá trình hoàn thiện nên có một số lỗi nhỏ khiến cư dân không hài lòng như: Xử lý hệ thống nước bị tràn, mưa lớn nước bị tạt vào căn hộ, hệ thống camera còn thiếu, quạt điều hướng ở tầng hầm chưa được bố trí...Việc bố trí cư dân vào ở chủ đầu tư cũng có một phần lỗi".

Đại tá Lê Tấn Bửu - Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết: “Sở Cảnh sát PCCC luôn thường xuyên kiểm tra và xử phạt nghiêm khắc các chủ đầu tư sai phạm. Sau khi nghe cư dân phản ánh về chung cư Ngọc Phương Nam chưa nghiệm thu PCCC mà tự ý đưa cư dân vào ở, phía cơ quan chức năng cũng đã làm việc trực tiếp với chủ đầu tư về vấn đề trên.

Thời gian qua, có rất nhiều chung cư trên địa bàn thành phố không tuân thủ yêu cầu PCCC, phía cơ quan chức năng yêu cầu phải hoàn tất nghiệm thu an toàn PCCC theo đúng quy định”.

Video: Nổ bình ga kinh hoàng tại chung cư cao tầng

 

Huấn Cao
Bình luận
vtcnews.vn