Chung cư 'chờ sập' giữa Thủ đô: Tường nhà nứt toác, dân vật vã leo bộ 10 tầng

Thời sựThứ Ba, 16/08/2016 07:19:00 +07:00

Khu tái định cư Đền Lừ (Hoàng Mai, Hà Nội) xuống cấp nghiêm trọng, tường nứt, bong tróc, thang máy hỏng… khu dịch vụ cho thuê tại tầng 1 tòa nhà bị sụt lún, bị tách rời khỏi khối nhà chính một lỗ hổng hơn 20cm.

Nhận được phản ánh của người dân sinh sống trong chung cư A1 khu tái định cư Đền Lừ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) về sự xuống cấp nghiêm trọng của toà nhà này, PV VTC News đã đến tìm hiểu thực hư sự việc. 

Được biết, hàng trăm hộ dân sinh sống tại khu tái định cư Đền Lừ đều là các gia đình trong diện giải phóng mặt bằng cho dự án làm cầu Vĩnh Tuy từ tháng 8/2005. Sau 11 năm đưa vào sử dụng, nhiều hạng mục của nhà chung cư A1 đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng người dân vẫn phải "sống chung với lũ".

IMG_5608

 Chung cư A1 khu tái định cư Đền Lừ (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Theo ghi nhận của PV, quanh khu chung cư một số bức tường đã nứt toác, bong tróc, thang máy hỏng… hầu như toàn bộ khu dịch vụ cho thuê tại tầng 1 tòa nhà bị sụt lún và đã nứt ra khỏi khung nhà. Có những khoảng trống giữa 2 căn đã bị tách ra tới 20-30cm, để lộ nguyên phần lõi gạch bên trong.

Mặc dù đã được quây rào cảnh báo nguy hiểm nhưng người dân sống trong tòa nhà và khu vực xung quanh luôn trong tình trạng lo lắng, bất an. Nhiều người thuê dãy nhà dịch vụ đã phải chuyển đi nơi khác.

Một người dân sống gần khu vực trên cho biết: “Sau khi phát hiện việc khu nhà dịch vụ xuống cấp có hiện tượng lún, nứt, nghiêng, ban quản lý khu vực đã quây rào xung quanh nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dân.

Nhiều vết nứt dài khiến khu dịch vụ gần như tách rời khỏi tòa chung cư, việc này khiến nhiều người dân lo lắng dãy nhà dịch vụ có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Càng bất an hơn sau vụ sập nhà ở trên phố Cửa Bắc, quận Ba Đình cách đây ít ngày”.

IMG_5596

Theo người dân, kể từ khi được quây bạt để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ đổ sập vào người đi đường thì một góc khu nhà chung cư thành nơi chất rác bốc mùi nồng nặc. 

Ban quản lý đã dùng các tấm tôn để quây khu vực này lại, tuy nhiên cũng kể từ đó nơi này bỗng dưng biến thành bãi rác lộ thiên ngay trước khu chung cư, lúc nào cũng bốc mùi nồng nặc. 

Chị Hoàng Lan sống trong khu chung cư A1 cho biết: “Trong khu chung cư đã có nhà chứa rác riêng nên mọi người không ai mang ra ngoài vứt cả. Phía trước khu dịch vụ xuống cấp xuất hiện những đống rác thải to, đổ tràn ra đường là do những người dân sinh sống ở gần đây đổ ra.

Khu vực xuống cấp nghiêm trọng đã bị quây kín và bỏ hoang nên mọi người ở nơi khác tự coi đó là địa điểm tập kết rác thải và chất đầy ở đó. Từ những đống vật liệu xây dựng cho đến những túi rác thải sinh hoạt chất thành đống lớn bốc mùi hôi thối nồng nặc khiến ai đi qua cũng phải bịt mũi.

Mong rằng ban quản lý tòa nhà sớm sửa chữa khu dịch vụ xuống cấp để tránh gây nguy hiểm cho người dân, chỉ như vậy mọi người mới không coi đó là địa điểm tập kết rác nữa”.

IMG_5593

 Các thang máy thường xuyên xảy ra tình trạng bị ngắt điện khiến không ít lần người dân bị mắc kẹt

Bên ngoài khu chung cư là vậy, nhưng ở bên trong toà nhà người dân cũng gặp phải nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Theo bà Nguyễn Thị Phê (67 tuổi, trú tại số nhà 1001, tổ trưởng khu nhà A1) cho biết, hiện khu nhà trên có 110 hộ dân sinh sống. Một số hạng mục xuống cấp cơ bản đã được sửa chữa nhưng 1 thang máy lên tòa nhà đã bị hư hỏng không thể sử dụng hơn 1 năm nay.

Các thang máy thường xuyên xảy ra tình trạng bị ngắt điện khiến không ít lần người dân bị mắc kẹt bên trong. Bà Phê kể về một lần mắc kẹt trong thang máy: "Có lần tôi đang trong thang máy đi lên nhà bỗng nhiên thang máy tối om và đứng khựng lại, tôi giật mình, hoảng sợ, đập mạnh vào cửa thang máy để người bên ngoài có thể nghe thấy và gọi người đến giúp. Sau đó, bảo vệ tòa nhà đến tìm và mở cửa thì tôi mới thoát được ra ngoài và bình tĩnh lại. Thang máy bị ngắt điện nhiều lần nên nhiều khi tôi vẫn phải đi bộ từ tầng 1 lên nhà ở tầng 10". 

Một số hình ảnh PV ghi lại được về việc xuống cấp tại khu chung cư A1 khu tái định cư Đền Lừ:

IMG_5587

 Phía góc trái nhà phần nhà dịch vụ tách riêng khỏi tòa nhà.

IMG_5577

 Dù được gia cố từ trước đó nhưng vết nứt có hiện tượng ngày càng rộng ra.

IMG_5596

 

IMG_5600

 

IMG_5597

 

IMG_5624

 Khu nhà dịch vụ ở tầng 1 đã nứt toác hư hỏng nặng.

IMG_5619

 Khoảng trống giữa 2 căn đã bị tách ra tới 20-30cm, để lộ nguyên phần lõi gạch bên trong.

IMG_5627

 Để đảm bảo an toàn, ban quản lý tòa nhà đã phải rào kín quanh khu nhà. Chính vì thế nhiều hộ kinh doanh đã phải chuyển đi nơi khác.

Video: Đau tim xem em bé vắt vẻo ở cửa sổ chung cư cao tầng 

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn