Chung cư cắt thang máy, Chủ tịch TP.HCM bức xúc

Thời sựThứ Sáu, 15/11/2013 07:06:00 +07:00

(VTC News) – “Vào ban đêm, nếu cắt thang máy ở các chung cư, mà có chuyện gì khẩn cấp với người dân sống ở các tầng cao thì phải làm sao đây?”

(VTC News) – “Vào ban đêm, nếu cắt thang máy ở các chung cư, mà có chuyện gì khẩn cấp với người dân sống ở các tầng cao thì phải làm sao đây?”

Đó là câu hỏi đặt ra rất bức xúc của Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân khi nghe các cử tri Q.11 đặt vấn đề về chất lượng dịch vụ ở các chung cư, trong buổi tiếp xúc với các cử tri trước kỳ họp HĐND TP.HCM lần thứ 12 – khóa VIII.

Ngay sau khi nghe đại biểu HĐND TP.HCM – ông Phạm Hiếu Nghĩa giới thiệu về nội dung kỳ họp HĐND TP.HCM lần thứ 12 sẽ bắt đầu từ ngày 9/12 sắp tới, hàng loạt các ý kiến phát biểu của cử tri Q.11 liên quan đến những vấn đề thiết yếu của người dân đã được chuyển tải đến các vị lãnh đạo của Q.11 và TP.HCM.

Cử tri Trương Thị Lợi (chung cư Lý Thường Kiệt – phường 7, Q.11) phản ánh: Tình trạng chung cư Lý Thường Kiệt nhiều năm nay đã xuống cấp, thấm nước, 3 thang máy ở lô C1, C2 hư hỏng triền miên, thang máy còn lại tại đây cũng không khá hơn.

“Từ đầu tháng 10/2013 đến nay, thang máy này tự ngưng hoạt động, bị kẹt rất nhiều lần khiến các cư dân đang sống tại 2 lô này rất hoang mang, lo lắng, không dám sử dụng nữa” – bà Lợi nhấn mạnh.

Bà Lợi còn cho biết, việc chung cư chỉ cho hoạt động thang máy từ 5h – 23h mỗi ngày, những khoảng thời gian còn lại ngưng, không vận hành làm người dân rất trăn trở.

Theo bà Lợi, nếu xảy ra tình huống khẩn cấp như ốm đau, cháy nổ, thai sản thì “không biết đường nào mà lần”. Khi người dân đặt vấn đề với ban quản trị chung cư thì nhận được câu trả lời: Người vận hành thang máy ban đêm về nhà nghỉ nên phải khóa lại. Đó là quy định chung.

cử tri, HĐND TP.HCM, tiếp xúc, chung cư.
Buổi tiếp xúc của đại biểu HĐND TP.HCM với gần 400 cử tri Q.11 vào tối 14/11 (Ảnh: N.Trinh) 
Đồng thời, bà Lợi còn nói việc dọn dẹp, làm vệ sinh tại chung cư này là rất sơ sài, dơ bẩn trong khi các khoản tiền quản lý, chi phí dịch vụ thì dân vẫn phải đóng đầy đủ, không thiếu một tháng nào.

Cùng lúc, người dân còn phản ánh các căn hộ thường xuyên bị thấm nước tại nhiều vị trí, dù đã đóng gần 3 triệu đồng tiền sửa chữa cho Công ty dịch vụ công ích Q.11, nhưng được hơn 1 năm sử dụng thì ‘đâu lại vào đấy’, mà cơ quan quản lý thì lại nói đã hết hạn bảo hành.

Ngoài ra, Công ty dịch vụ công ích Q.11 – đơn vị được TP.HCM giao, quản lý chung cư Phú Thọ cũng đã bị cử tri Trần Quang Minh phàn nàn về chất lượng dịch vụ kém, nhưng luôn luôn đòi tăng phí đủ thứ. Trong khi đó, cử tri Minh tìm hiểu ở những đơn vị quản lý, vận hành tòa nhà khác thì chất lượng tốt hơn, mà giá cả lại rẻ hơn.

Từ đó, cử tri Minh đặt nghi vấn: “Phải chăng được độc quyền cung cấp dịch vụ nên đơn vị quản lý tòa nhà luôn kêu lỗ?”. Các cử tri Q.11 đề nghị cần phải có hình thức đấu thầu công khai cho đơn vị cung cấp dịch vụ.

Trước phản ánh này, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã đề nghị lãnh đạo Công ty dịch vụ công ích Q.11 có mặt tại hội nghị trả lời ngay các bức xúc của những cư dân sống tại chung cư do đơn vị mình quản lý.

Ông Đinh Duy Long – Phó Giám đốc Công ty dịch vụ công ích Q.11 lí giải: Việc thiếu thang máy, hay thang máy hư tại một số chung cư là do thiếu kinh phí bảo trì. Hiện đơn vị này đang cố gắng sửa chữa được cái nào thì sửa, nếu không phải nhờ tới người dân đang sinh sống tại các chung cư cùng quyên góp qua UBND các phường để làm.

Cũng theo ông Long, đôi lúc do kinh phí bảo trì, sửa chữa quá lớn, nên nhiều khi người dân kêu ca quá, không chịu đóng góp. Đại diện lãnh đạo Công ty dịch vụ công ích Q.11 khẳng định sẽ cố gắng tìm nguồn kinh phí để giải quyết vấn đề cho người dân.

chung cư, thang máy, đại biểu HĐND TP.HCM.
Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân trả lời những vấn đề cử tri bức xúc (ảnh: N.Trinh) 
Nói tới đây, Chủ tịch Lê Hoàng Quân lập tức ngắt lời ông Long: “Vào ban đêm, nếu cắt thang máy ở các chung cư, mà có chuyện gì khẩn cấp với người dân sống ở các tầng cao thì phải làm sao đây? Đồng chí Long nói như vậy là không được. Giải thích như vậy, tôi nghe còn không thể chấp nhận được, làm sao mà nói chuyện với người dân”.

Lãnh đạo UBND TP.HCM cương quyết đề nghị: “Hiện vấn đề quản lý, vận hành ở các chung cư đang được lãnh đạo TP rất quan tâm. Tuyệt đối không bao giờ được để thang máy hư. Nếu người dân có vấn đề gì, UBND quận và Công ty quản lý chung cư chịu trách nhiệm trước. Tính mạng người dân phải được đặt lên hàng đầu”.

Phó Chủ tịch UBND Q.11 Nguyễn Hoàng Thái thừa nhận: Các phản ánh của cử tri tại buổi tiếp xúc với đại biểu HĐND TP.HCM là hoàn toàn chính xác, chính đáng.

Lãnh đạo UBND Q.11 cũng biết việc Công ty dịch vụ công ích Q.11 cung cấp dịch vụ, quản lý các chung cư rất kém, chưa làm hài lòng người dân. Thay mặt lãnh đạo quận, ông Thái đã có lời xin lỗi tới những người dân hiện đang sinh sống tại các chung cư Lý Thường Kiệt, Phú Thọ. Ông Thái cũng hứa sẽ sớm chấn chỉnh từng bước một, cố gắng tối đa để xây dựng các chung cư tại địa bàn thành một chung cư văn hóa.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân yêu cầu, trong thời gian sớm nhất, lãnh đạo Q.11, ban quản trị các chung cư bị người dân phản ánh, Công ty dịch vụ công ích Q.11 phải ngồi lại với nhau, bàn bạc thấu đáo, giải quyết vấn đề cho người dân.

“Người dân có thể đóng thêm một ít tiền mỗi tháng không thành vấn đề. Quan trọng hơn hết là tính mạng, tài sản của người dân, nên chất lượng dịch vụ phải cố gắng làm sao cho ngon lành nhất”- ông Quân nói.

Việc độc quyền cung cấp dịch vụ công ích ở các chung cư, nếu đơn vị nào bị người dân chê, không cung cấp tốt. Ban quản trị các chung cư, hay người dân thấy chỗ nào tốt hơn thì cứ đề nghị và lãnh đạo quận phải cho kí, thay đổi ngay.

Theo ông Lê Hoàng Quân, việc này pháp luật hoàn toàn không cấm. Ông Quân mong người dân hãy cùng chung sức, chung lòng với chính quyền địa phương để giải quyết mọi vấn đề khúc mắc.

Ngọc Trinh

Bình luận
vtcnews.vn