Chung cư Carina Plaza cháy khiến 13 người chết: Cao cấp nhưng giá bình dân

Bất động sảnThứ Sáu, 23/03/2018 16:02:00 +07:00

Chung cư Carina Plaza cháy khiến 13 người chết được đánh giá là chung cư cao cấp nhưng lại có giá rẻ và có “thâm niên” cắt lỗ.

Cao cấp giá rẻ

Sáng sớm 23/3, dư luận bàng hoàng khi chứng kiến chung cư Carina Plaza cháy khiến 13 người chết. Carina Plaza là dự án của Công ty cổ phần đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB). Carina Plaza ở địa chỉ số 1648 đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8 TP.HCM có tổng diện tích lên đến 19.318 m2 được giới thiệu là chung cư cao cấp.

carina plaza

 Chung cư Carina Plaza cháy khiến 13 người chết: Cao cấp nhưng giá bình dân.

Carina Plaza được thiết kế 3 Bolck nhà, 2 tòa 14 tầng và 1 tòa 20 tầng, tổng số căn hộ là 736 căn, hiện tại đã hơn 90% số căn hộ đã có người ở. Carina Plaza được giới thiệu có đầy đủ tiện ích, trung tâm thương mại, hồ bơi, sân tennis, trường mẫu giáo, siêu thị, bảo vệ 24/24h, camera giám sát...

Tuy nhiên, trên các diễn đàn bất động sản, Carina Plaza được chào bán với mức giá thấp, chỉ cao hơn giá của nhà ở xã hội đôi chút. Giá căn hộ dao động từ 1,4 tỷ đồng đến 1,55 tỷ (đã có VAT), đã bao thuế, phí sang tên sổ hồng và 2% phí bảo trì vĩnh viễn căn hộ. 

Mức giá này được áp dụng cho các căn hộ có diện tích từ 86m2 trở lên. Trung bình, mỗi m2 của dự án được bán ra ở mức trên 15,6 triệu đồng.m2. Trong khi đó, giá nhà ở xã hội chỉ khoảng 10 triệu đồng/m2.

Không chỉ căn hộ Carina Plaza được các môi giới nhà đất gắn mác “giá rẻ” trong các mẩu quảng cáo của mình, shophouse căn hộ Carina Plaza cũng được môi giới “định vị” ở phân khúc thấp khi luôn gắn từ “rẻ” trong các mẩu tin rao bán.

Video: Cháy chung cư Carina Plaza ở TP.HCM

Không khó để tìm ra những đoạn quảng cáo như thế này: “Bán rẻ shophouse chung cư Carina Quận 8” hay Với mức giá 3,35 tỷ đồng cho shophouse rộng 188m2, mỗi m2 chỉ có giá 17,8 triệu đồng. Thực tế cho thấy Carina Plaza đúng là “rẻ” như những gì môi giới quảng cáo chứ không phải “cao cấp” như chủ đầu tư giới thiệu. Vụ cháy khiến 13 người thiệt mạng đã để lộ ra nhiều vấn đề tại chung cư này như không tuân thủ về phòng cháy chữa cháy, khi vụ cháy xảy ra, không có bảo vệ hay lực lượng chữa cháy tại chỗ. 

Chuyên gia cắt lỗ

Vụ cháy thương tâm khiến Carina Plaza trở thành cái tên được quan tâm. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên dự án của Năm Bảy Bảy nằm trong tầm ngắm của báo giới. Trước đây, tranh chấp giữa chủ đầu tư Carina Plaza và khách hàng đã gây xôn xao dư luận.

Không chỉ có vậy, Carina Plaza là dự án thường có tên trong danh sách các dự án phải cắt lỗ.

Công ty Cổ phần Dịch vụ Nhịp cầu Địa ốc là đơn vị phân phối độc quyền Carina Plaza. Đầu năm 2012, Nhịp cầu Địa ốc công bố mở bán Carina Plaza với mức giá khá mềm, chỉ 15,5 triệu đồng/m2. Đây là thời điểm dự án đã được hoàn thành và đang trong giai đoạn bàn giao căn hộ.

Với mức giá mềm, vị trí khá đẹp và tiến độ thực hiện dự án tốt nhưng Carina Plaza lại không đắt khách. Không lâu sau khi mở bán, Nhịp Cầu Địa Ốc đã phải cắt lỗ, giảm giá căn hộ từ 15,5 triệu đồng/m2 xuống còn 13,2 triệu đồng/m2 (giảm 20% so với giá chủ đầu tư đưa ra).

Hồi năm 2014, nhiều đoạn quảng cáo xuất hiện trên các diễn đàn về bất động sản “giới thiệu” đợt cắt lỗ của chính chủ đầu tư. Theo đó, mức giá giảm từ 15,5 triệu đồng/m2 xuốn g chỉ còn 14 triệu đồng/m2. Ở phần liên hệ, các mẫu quảng cáo này giới thiệu tới “Phòng kinh doanh chủ đầu tư”.

Có thời điểm, mức giá Carina Plaza giảm rất sâu khi có đoạn quảng cáo khẳng định: “Chủ đầu tư NBB bán lỗ duy nhất 2 căn Carina Plaza còn lại, thanh toán 60% nhận nhà trả góp 0% lãi suất”. Mẩu quảng cáo này được đăng hồi cuối năm 2014.

Hiện tại, cùng với sự phục hồi của thị trường bất động sản nói chung, Carina Plaza đã thoát “đáy”. Tuy nhiên, mức tăng giá của dự án này thua rất nhiều với mặt bằng chung. Giá căn hộ Carina Plaza phần lớn được chào bán dưới mức 16 triệu đồng/m2, chỉ cao hơn giá mở bán của Carina Plaza hồi năm 2012 một chút.

Sau vụ cháy thương tâm ngày 23/3, căn hộ để bán và căn hộ cho thuê tại Carina Plaza được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn dù căn hộ cho thuê tại Carina Plaza có giá khá mềm, chỉ khoảng 6,5 triệu đồng/tháng cho căn hộ đã đầy đủ nội thất.

>>> Đọc thêm: Cháy chung cư Carina ở TP.HCM nhưng dân không nghe thấy báo động: Chủ đầu tư nói gì?

Thanh Hà
Bình luận
vtcnews.vn