Chùm ảnh: Sa Pa bàng hoàng vì lũ ống bất ngờ

Thời sựThứ Năm, 05/08/2010 09:18:00 +07:00

(VTC News) - Cô giáo Hường ở thị trấn Sa Pa vẫn chưa hết bàng hoàng. Nếu buổi chiều gia đình cô không đến nhà ngoại ăn tối, thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

(VTC News) - Cô giáo Nguyễn Thị Hường ở tổ 2 thị trấn Sa Pa (huyện Sa Pa – Lào Cai) vẫn chưa hết bàng hoàng vì trận lũ ống này. Nếu buổi chiều gia đình cô không đến nhà ngoại ăn tối, thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra...

Hàng chục người thoát chết trong gang tấc

Khoảng 19 giờ ngày 4/8, lũ ống đột ngột xuất hiện từ sườn núi Hàm Rồng đổ xuống tổ 2 và tổ 3 thị trấn Sa Pa. Đây là 2 tổ nằm ven Quốc lộ 4D (trên tuyến Lào Cai – Sa Pa) và giáp ngay trung tâm thị trấn Sa Pa. Lũ cuốn theo đất đá ập xuống, chạy dọc độ dốc của đoạn đường khoảng 200m mới chịu “rẽ phải” vào con suối nhỏ, sau khi đã tàn phá không thương tiếc những ngôi nhà mà nó đi qua.

Cô giáo Nguyễn Thị Hường (giữa) dọn dẹp bùn đất tràn vào tầng  

Mưa to rải rác những ngày qua khiến nước suối Nhù (huyện Văn Bàn – Lào Cai) dâng cao và chảy xiết.
Vào khoảng 19 giờ 30 tối 4/8, cô giáo Lương Thị Mịn (50 tuổi), giáo viên trường tiểu học số 1 xã Chiềng Ken (Văn Bàn) khi ra suối Nhù lấy cỏ cá, chẳng may trượt chân và bị nước cuốn trôi. Mặc dù chính quyền xã đã huy động hàng chục thanh niên trai tráng tìm kiếm dọc suối vài km, nhưng đến 24 giờ cùng ngày, vẫn chưa tìm thấy thi thể cô Mịn. 
Những ngày trước đó, tại Sa Pa có mưa rải rác nhưng lượng nhỏ. Khoảng 18 giờ ngày 4/8, bất ngờ mưa như trút nước và kéo dài chừng hơn 1 giờ đồng hồ, sau đó xảy ra lũ ống.

Nhà cô giáo Hường ở ngay nơi cơn lũ rẽ. Thật may, ngôi nhà vẫn đứng vững nhưng một bức tường bị đá va đập làm thủng vài chỗ, bùn đất theo đó tràn vào, lấp đầy tầng 1 (vốn hai phần ba thấp hơn mặt đường) và lưng lửng tầng 2.

“Nhà em quả thật có phúc, vì chiều nay bà ngoại gọi cả vợ chồng con cái sang ăn tối. Đang ăn thì mưa to, lát sau có người đến báo nhà bị lũ cuốn. Vợ chồng vội vàng để con lại rồi quay về, thì thấy nhà đã bị đất đá vùi lấp. Thường thì chỉ khi đi ngủ, gia đình mới lên tầng 2. Nếu như mọi ngày, có lẽ mọi người phải móc vợ chồng con cái lên từ đống đất đá kia” – mắt đỏ hoe, cô Hường vừa dọn dẹp vừa nói.

Sự may mắn cũng đến với nhóm thợ xây 5 người. Họ thuê một căn nhà gỗ tại đây để ở. Chiều 4/8, khi vẫn đang làm trên công trường thì mưa to, không những không thể làm việc mà họ còn không thể về nhà do một số tuyến đường trong thị trấn Sa Pa bị ngập. Cơn lũ đã cuốn phăng ngôi nhà gỗ này.

Điều kỳ diệu cũng đến với các gia đình ở tổ 2 và tổ 3, vì họ đều đi làm, hoặc đi chợ chưa về được vì mưa to, đường ngập. Gia đình cô giáo Loan, chị Hồng, bà Thuẫn, bà Kháng – 4 trong số 5 ngôi nhà bị lũ “xóa sổ” – đều không có người ở nhà khi lũ đến.

Nhóm xe ôm tạt vào hiên một nhà trú mưa, bất chợt thấy tiếng ầm ầm, ngước lên thấy dòng nước đục ngầu từ sườn núi Hàm Rồng đổ xuống, thế là hò nhau chạy thục mạng. Một anh bị ướt quần do mưa, khi vào trú cởi quần ra vắt, rồi phơi tạm trên càng chiếc xe đạp. Lũ đến, anh cũng chạy, chợt nhớ trong túi quần có tiền (nghe bảo là 10 triệu), định quay lại lấy, may mà người bạn kéo lại, đúng lúc lũ ụp xuống đúng nơi các anh vừa ngồi. Lũ đi qua, anh vẫn lúi húi tìm quần trong đống đất đá mãi tít phía xa.

Theo những người dân sống ở đây, tại điểm này có một khe nước nhỏ vẫn chảy hàng ngày. Mấy ngày nay ở thị trấn Sa Pa có mưa, nhưng lượng ít, đột ngột chiều 4/8 trời bỗng mưa to như trút nước, tiếp đó xảy ra lũ ống từ sườn núi Hàm Rồng xuống. Đây là lần đầu tiên khu vực này xảy ra lũ.

Lũ cuốn trôi hoàn toàn 5 ngôi nhà và làm hư hại hàng chục ngôi nhà khác


Ngay tại nơi xảy ra lũ ống, chúng tôi gặp ông Hầu A Lềnh, Bí thư Huyện ủy Sa Pa trong bộ quần áo mưa bê bết bùn đất, cùng với chủ tịch UBND huyện Lê Đức Luận. Bí thư Lềnh cho biết: May mắn là không có thiệt hại về người, chỉ có 1 người bị thương nhẹ do khúc gỗ văng vào. Hiện chưa thể thống kê được thiệt hại do lũ ống gây ra.

Lãnh đạo huyện Sa Pa trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ. 

Lãnh đạo huyện vừa chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ, vừa thăm hỏi, động viên các gia đình bị ảnh hưởng, đồng thời nhắc nhở mọi người nêu cao cảnh giác trước diễn biến phức tạp của thời tiết.

21 giờ ngày 4/8, ông Ma Quang Trung, Giám đốc sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Lào Cai thông tin cho biết: Mưa to, đất đá sạt lở đã làm tắc tuyến đường Mường Khương đi Pha Long. Hiện huyện Mường Khương đang tập trung người và phương tiện khắc phục hậu quả.
Theo Bí thư Hầu A Lềnh, địa bàn tổ 2, tổ 3 thị trấn Sa Pa không phải là khu vực cảnh báo lũ. Tuy nhiên, công tác cứu hộ đã được triển khai rất nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả, tinh thần của người dân nhanh chóng ổn định trở lại. Tuyến đường đã thông chỉ sau chưa đầy 30 phút xảy ra lũ. Các lực lượng cứu hộ giúp người dân dọn dẹp nhà cửa, đồng thời tìm kiếm thu gom tài sản của các gia đình bị lũ cuốn.

Ông Bí thư Huyện ủy Sa Pa cho biết thêm: Trận mưa chiều 4/8 tuy không kéo dài nhưng lượng lớn và có sức tàn phá ghê gớm. Ngoài việc xảy ra lũ ống tại tổ 2, tổ 3, mưa còn làm sạt lở đất đá cuốn trôi hoàn toàn 2 ngôi nhà ở tổ 14 thị trấn Sa Pa (khu vực Ô Quý Hồ). Hai tuyến giao thông huyết mạch của huyện là Quốc lộ 4D đoạn Sa Pa – Lai Châu bị sạt lở gây tắc tại khu vực Thác Bạc; tuyến tỉnh lộ 155 từ Sa Pa đi các xã hạ huyện bị sạt 2 điểm khiến ô tô không qua lại được. Huyện đã trưng tập toàn bộ phương tiện, máy móc của các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn để bốc xúc đất đá, quyết tâm đến sáng 5/8 thông tất cả các tuyến đường trên địa bàn huyện.

1 giờ sáng ngày 5/8, chúng tôi từ Sa Pa trở về thành phố Lào Cai và cầu mong không nơi nào còn phải hứng chịu những cơn lũ nữa.

Một số hình ảnh về trận lũ ống xảy ra tại tổ 2, tổ 3 thị trấn Sa Pa:

Ngổn ngang sau cơn lũ dữ. 
Cố gắng tìm kiếm tài sản bị lũ cuốn. 
Chiếc xe máy của ông Trần Văn Thức (người cầm đèn pin) được móc lên trong đống đất đá. 
BCĐ PCLB huyện Sa Pa họp khẩn cấp ngay tại nơi xảy ra lũ ống để bàn biện pháp khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn toàn huyện.

Phạm Đức

Bình luận
vtcnews.vn