Chùm ảnh: Rét "rụng bàn tay" dân chài xứ Huế

Thời sựChủ Nhật, 16/01/2011 10:09:00 +07:00

(VTC News)- Khi giá rét đang len lỏi mọi nẻo đường ở Huế thì từ lúc gần 2 giờ sáng, tại Cồn Hến, TP Huế hàng chục người dân đã chèo thuyền đi cào hến.

(VTC News) - Khi giá rét đang len lỏi mọi nẻo đường ở Huế thì từ lúc gần 2 giờ sáng, tại Cồn Hến, TP Huế hàng chục người dân đã chèo thuyền đi cào hến để mưu sinh bất chấp trời mưa lạnh.

Chúng tôi có mặt tại “công trường” hến tại Đập Đá khi trời vừa sáng. Khác với cảnh trầm lắng ở mọi con đường trong thành phố, ngay tại Cồn Hến mọi hoạt động vẫn diễn ra như thường. Người đưa hến lên bờ, người lau chùi dụng cụ, đóng bao và chờ người đến mua.
 
Mặc dù làm việc luôn tay nhưng rét đậm làm cho hàng chục người co ro bên “lòng chảo” sông Hương. Với mỗi chuyến đi 2 -3 người một thuyền nhưng bán số hến, họ cũng chỉ thu được khoảng vài chục ngàn.

Bác Tâm, một người khai thác hến lâu năm nói: “Lạnh lắm chú ơi, mấy tuần nay rồi đêm nào cũng rét kinh khủng. Chèo thuyền đi cào hến mà người cứng lại. Chúng tôi vì cuộc sống nghèo khó mà lặn lội kiếm hạt cơm cho ngày mai thôi. Trời này môi, miệng, da nứt nẻ vì lạnh…”.

Khu vực Cồn Hến bên sông Hương, nước lạnh buốt và trống gió nên để ngăn lại một phần gió “thốc” vào da, một số người lấy ngay cây dù lớn che ra hướng đầu sông để tránh rét.

Dưới đây là cận cảnh bà con Cồn Hến mưa sinh trong giá lạnh:

Sau khi lấy hến từ sông Hương lên, người dân cho vào bao lớn để nhập hàng theo "mối" quen

Trời lạnh tê tái nhưng vì mưu sinh nên dân Cồn Hến vẫn xắn quần làm việc

Mỗi người một việc từ nhặt hến đến đóng bao
\
"Chợ hến" trên Đập Đa vắng khách vì lạnh

Thành quả của một đêm lao động dưới nước trong giá lạnh chỉ giúp họ thu được vài chục ngàn ít ỏi

Rét run người nên gia đình này phải lấy dù lớn che hướng gió thốc từ sông Hương vào.

Trời lạnh buốt khiến người dân chịu cảnh rét trong người, nứt nẻ ngoài da.


Một người dân không chịu nổi rét dù đã mặc áo mưa, đã phải lôi chai dầu ra xức cho nóng.

Trần Viết Long
Bình luận
vtcnews.vn