Chùm ảnh: Ngày đầu Hillary Clinton ở Hà Nội

Thời sự quốc tếThứ Năm, 22/07/2010 07:43:00 +07:00

Kể từ khi tin Ngoại trưởng Hillary sẽ tới Hà Nội nhân Diễn đàn An ninh khu vực (ARF) được đưa ra, báo chí Việt Nam đã sục sôi về lịch trình của bà tại HN.

Người phụ nữ quyền lực của nước Mỹ, Ngoại trưởng Hillary Clinton đến Hà Nội sáng 22/7 trong sự háo hức chờ đợi và săn đón của báo chí, bắt đầu cho hai ngày bận rộn dày đặc lịch trình song phương và đa phương.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.  

Với cuốn sách "Hồi ký Hillary Clinton" bản tiếng Việt trên tay, ngay sau khi kết thúc cuộc họp báo chung giữa Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, cô phóng viên báo Tuổi Trẻ vội lách lên để xin chữ kí.  Đôi chút ngạc nhiên, bà Clinton tiến tới kí tặng. 

Thế nhưng, ít ai biết, ngoài sự hâm mộ với "người nổi tiếng" của chính giới Mỹ, việc xin chữ kí cũng là cơ hội hiếm hoi cánh phóng viên chớp lấy để níu chân người phụ nữ quyền lực, đặt câu hỏi cho bà.

Kể từ khi tin Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ tới Hà Nội nhân Diễn đàn An ninh khu vực (ARF) được đưa ra, báo chí Việt Nam đã sục sôi về lịch trình của bà tại Hà Nội.

Hàng loạt những cuộc điện thoại riết róng tới Vụ Báo chí, Bộ Ngoại giao Việt Nam, Đại sứ Mỹ tại Hà Nội, Hội đồng Thương mại Việt - Mỹ... những mong có được kế hoạch chi tiết về chuyến thăm của bà.

Thế nhưng, tất cả vẫn được phong kín. Thậm chí, ngày 20/7, một số cơ quan tham gia tổ chức sự kiện của bà Clinton tại Hà Nội được tin "treo" lại các kế hoạch, vì chưa rõ liệu sự kiện có diễn ra theo dự kiến.

Tất cả những gì báo chí được biết về chuyến thăm của bà là qua cuộc họp báo của Nhà Trắng, theo đó, bà sẽ tới Việt Nam ngay sau khi kết thúc chuyến thăm Hàn Quốc để dự Đối thoại 2+2 cùng Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates và hai người đồng nhiệm Hàn Quốc.

Vừa tới sân bay Nội Bài, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ trên tư cách mới - Ngoại trưởng - đã tới nhà khách Chính phủ để kịp hội đàm với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam.

Ngay từ 10h30 sáng, khoảng thời gian bà Clinton hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, tại khách sạn Melia và nhà khách Chính phủ, hai địa điểm diễn ra các hoạt động song phương Việt - Mỹ đã đông nghẹt phóng viên Việt Nam và quốc tế.

Chờ đợi tới hơn 11h, bà Clinton bước vào phòng tiếp tân của Nhà khách Chính phủ, nổi bật trong màu áo thiên thanh và nụ cười rạng rỡ. 

Bà Hillarry Clinton được Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đón tiếp tại nhà khách Chính phủ. 

Trước khi vào hội đàm. 
Bà Hillarry Clinton cùng Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm họp báo tại nhà khách Chính phủ. 
Bà Hillarry Clinton trả lời các nhà báo. 
Bà Hillary Clinton trước đình làng Ngọc Lâm. Tại đây, bà cùng Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường kỹ khung hợp tác - đối tác về phòng chống HIV/ AIDS giữa chính phủ hai nước. 
Vài lời sau lễ ký kết. 
Một cháu bé tặng tranh cho Ngoại trưởng Mỹ và Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam. 
Các cháu bé phường Ngọc Lâm hát tặng bà Hillarry Clinton. 
Bà Hillarry Clinton ra xe trong sự bảo vệ nghiêm ngặt của an ninh Mỹ. 

Theo Phương Loan - Lê Anh Dũng (Vietnamnet)

Bình luận
vtcnews.vn