Chùm ảnh đồ dùng học tập xưa và nay

Tin tức - Sự kiệnThứ Năm, 09/09/2010 07:41:00 +07:00

(VTC News) - Hơn 500 hình ảnh, hiện vật phục vụ công tác giảng dạy, học tập qua các thời kì đã gợi về truyền thống giáo dục của dân tộc.

(VTC News) - Giữa không gian tĩnh lặng, tôn nghiêm tại Văn Miếu- Quốc Tử Giám, hơn 500 hình ảnh, hiện vật phục vụ công tác giảng dạy và học tập qua các thời kì đã gợi về  nét đẹp truyền thống giáo dục của dân tộc.

Chiều 8/9, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội khai mạc “Triển lãm đồ dùng học đường xưa và nay”. Triển lãm trưng bày hơn 500 hình ảnh, hiện vật do Bảo tàng Cách mạng, các gia đình, các nhà sưu tầm cổ vật văn hóa và một số trường học cung cấp.

Những hiện vật và các bức ảnh về hành trình lều chõng đến trường thi thời phong kiến. 

Các em học sinh từ nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội thăm quan triển lãm đều tỏ ra hết sức thích thú. Đặc biệt những bức hình, những hiện vật giáo dục thời kỳ phong kiến đã để lại cho các em nhiều cảm xúc bề dày lịch sử của nền dục nước nhà.

Tiến sĩ Đặng Kim Ngọc, Giám đốc Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết: “Khu Văn Miếu - Quốc Tử Giám là trung tâm giáo dục lớn nhất thời phong kiến, được tôn vinh là trường Đại học đầu tiên của Việt Nam. Nơi đây là biểu tượng văn hiến cho Thăng Long – Hà Nội. Chính vì vậy triển lãm đồ dùng học đường xưa và nay được tổ chức là một việc làm hết sức có ý nghĩa. Đồng thời, triển lãm càng có ý nghĩa hơn khi gần đến Lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội”.

Một số hiện vật được trưng bày tại triển lãm:

Ống quyển, gánh sách cùng lều chõng là những hình ảnh của giáo dục thời phong kiến xa xưa.
 
Bút Hồng Hà 1(959). Bút Hoàn Kiếm, Bút Trường Sơn (1970). Bút Quản (1980).
Đèn dầu lạc.
Nghiên mực xưa.
Bộ Khang Hy tự điển, sách tra cứu của nho sinh.
Bút nghiên.
Mô hình mùa trong năm, dùng giảng dạy môn địa lí. 
Các em học sinh thích thú khi được xem những đồ dùng học tập xưa.
Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn