Chuẩn bị phương án sơ tán người Việt ở Ai Cập

Thế giớiThứ Hai, 19/08/2013 03:09:00 +07:00

Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập nói về tình hình bất ổn hiện nay tại Ai Cập và khả năng sơ tán công dân Việt Nam khỏi quốc gia này.

Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập nói về tình hình bất ổn hiện nay tại Ai Cập và khả năng sơ tán công dân Việt Nam khỏi quốc gia này.

Ông Đào Thành Chung - Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập trả lời phỏng vấn TTXVN về tình hình bất ổn hiện nay tại Ai Cập và khả năng sơ tán công dân Việt Nam khỏi quốc gia này.

Xin Đại sứ cho biết tác động của tình hình hiện nay tới cộng đồng người Việt Nam tại Ai Cập?
Những ngày qua tại Ai Cập diễn biến rất phức tạp với bạo lực lan rộng khắp thủ đô Cairo cũng như toàn bộ các thành phố lớn. Tình trạng này đã tác động rất mạnh tới cộng đồng người Việt Nam ở Ai Cập.
sơ tán người Việt ở Ai Cập
Tình hình bất ổn ở Ai Cập khiến nhiều nước lo lắng 

Trước tình hình như vậy, Đại sứ quán đã tổ chức các cuộc họp với toàn thể cán bộ công nhân viên sứ quán cũng như với các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán, trong đó có TTXVN và Đài Tiếng nói Việt Nam, để bàn các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho trụ sở cơ quan đại diện cũng như cho cộng đồng người Việt Nam ở Ai Cập.
Về cộng đồng, theo số liệu chúng tôi thu thập được, tính đến nay có 79 người Việt Nam đang sinh sống làm việc tại Ai Cập, trong đó số lượng cán bộ công nhân viên cũng như các thành viên gia đình đi theo là 24 người. Số còn lại là sinh viên, học sinh cùng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại quốc gia này. Đại sứ quán đang bàn những phương án, chủ trương trong trường hợp xấu nhất xảy ra.
Trước tình hình như hiện nay, Bộ Ngoại giao nói chung và Đại sứ quán nói riêng đã có những biện pháp ứng phó thế nào?
Lãnh đạo Bộ Ngoại giao rất quan tâm theo dõi tình hình Ai Cập và sự an toàn, an ninh bảo đảm cho các cơ quan đại diện ngoại giao cũng như cộng đồng Việt Nam tại Ai Cập. Đại sứ quán thường xuyên được chỉ đạo sát sao từ Bộ Ngoại giao.
Hiện chúng tôi đang xây dựng phương án cụ thể trong những trường hợp xấu nhất xảy ra, kể cả việc đóng cửa Đại sứ quán và sơ tán cộng đồng người Việt Nam. Những biện pháp chỉ đạo của Bộ chủ yếu hiện nay là yêu cầu cơ quan đại diện ngoại giao tại Ai Cập xây dựng những phương án và Bộ sẵn sàng có những hình thức hỗ trợ cần thiết.
Xin Đại sứ đánh giá về tình hình diễn biến sắp tới?
Tình hình tại Ai Cập hiện nay rất khó lường, có khả năng sẽ ngày càng xấu đi. Viễn cảnh các bên thỏa hiệp trong thời gian sắp tới là rất khó xảy ra và bạo lực sẽ tiếp tục lan rộng với thương vong ngày càng tăng.
Xin cảm ơn Đại sứ!

TheoTTXVN

Bình luận
vtcnews.vn