Chưa xác định được nguyên nhân tai nạn máy bay MS804 của Ai Cập

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 22/05/2016 10:34:00 +07:00

Giới chức Ai Cập cho biết “còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào” về nguyên nhân máy bay MS804 của Ai Cập bị rơi mới đây.

Giới chức Ai Cập cho biết “còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào” về nguyên nhân máy bay MS804 của Ai Cập bị rơi mới đây.

Nhà chức trách Ai Cập hôm 21/5 cho biết vẫn đang tiến hành phân tích các dữ liệu liên quan đến vụ máy bay A320 mang số hiệu MS804 của Hãng Hàng không Ai Cập (EgyptAir) rơi trên biển Địa Trung Hải sáng 19/5, đồng thời tuyên bố hiện còn quá sớm để đưa ra kết luận cuối cùng.

Tuyên bố này cho thấy, nguyên nhân vụ tai nạn máy bay hiện vẫn chưa có kết luận cuối cùng.
Áo phao cứu sinh của máy bay
Áo phao cứu sinh của máy bay 
Các nhà điều tra Ai Cập nói rằng họ đang xử lý và đánh giá các thông tin và dữ liệu từ hệ thống kiểm soát không lưu, cũng như hệ thống thông tin và báo cáo hỗ trợ cho phi công trên máy bay dân dụng (ACARS). Thông báo của giới chức Ai Cập khẳng định: "Hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào".

Trong khi đó, phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp với gia đình các nạn nhân trong vụ rơi máy bay, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault tuyên bố, loại bỏ bất kỳ giả thuyết nào về nguyên nhân dẫn đến vụ rơi chiếc máy của Hãng Hàng không Ai Cập (EgyptAir) trên biển Địa Trung Hải.

Ông Ayrault khẳng định, việc tìm kiếm chiếc máy bay MS804 cùng các hộp đen vẫn là ưu tiên hàng đầu để có thể tìm ra được các câu trả lời "xác đáng":  “Pháp đã hỗ trợ Ai Cập bằng tất cả phương tiện có sẵn để thúc đẩy việc tìm kiếm máy bay và các nạn nhân trong vụ tai nạn. Các nhân viên điều tra của Pháp cũng đã đến Ai Cập. Chúng tôi cũng gửi một máy bay và một tàu hải quân tham gia tìm kiếm. Hiện ưu tiên là tìm thấy chiếc hộp đen của máy bay để có thể phân tích các dữ liệu nhằm làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn máy bay”.

Ngoại trưởng Ayrault đồng thời bày tỏ mong muốn của Pháp chia sẻ tình đoàn kết với gia đình các nạn nhân, thông qua việc tìm kiếm thông tin minh bạch về vụ mất tích của máy bay mang số hiệu MS804. Pháp có khoảng 15 công dân có mặt trên chuyến bay MS804.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Pháp được đưa ra sau khi cơ quan an toàn hàng không Pháp cùng ngày xác nhận thông tin máy bay mang số hiệu MS804 đã phát đi các thông điệp cảnh báo có khói trên máy bay trước khi rơi xuống Địa Trung Hải.

Trước đó cùng ngày, các cơ quan chức năng Ai Cập đã mở cuộc điều tra sau khi tờ Nhật báo Phố Wall của Mỹ dẫn nguồn thạo tin cho biết các thông điệp cảnh báo tự động chỉ ra rằng có khói ở mũi máy bay và một vấn đề với hệ thống kiểm soát bay. Theo tờ báo, cảnh báo này xuất hiện 3 phút trước khi các trạm kiểm soát không lưu mất liên lạc với máy bay MS804. Hãng tin CNN cũng đưa tin có cảnh báo khói trên máy bay MS804 vài phút trước khi máy bay này gặp nạn tại Địa Trung Hải.

Hiện Ai Cập, Pháp và Hy Lạp đã cử nhiều máy bay quân sự và tàu để tìm kiếm quanh khu vực máy bay rơi. Các lực lượng chức năng hiện đang tìm kiếm trên một khu vực rộng lớn. Bán kính tìm kiếm đang là 40 dặm và sẽ mở rộng khi cần thiết. Ai Cập thông báo đã tìm thấy một phần thi thể nạn nhân, nhiều ghế ngồi trên máy bay và thêm nhiều hành lý khác nghi là của các hành khách trên chiếc máy bay bị mất tích.

Đến thời điểm này, vẫn chưa có dấu hiệu gì từ “hộp đen” máy bay. Chiếc hộp đen có thể cung cấp các thông tin quan trọng về chuyện gì đã xảy ra với chiếc máy bay xấu số. Do vậy, hiện chưa xác định nguyên nhân vụ rơi máy bay.

Tuy nhiên, trong trường hợp không có tín hiệu cấp cứu như thế này, nhiều khả năng là do đánh bom hoặc trục trặc kỹ thuật khiến máy bay bị phá hủy chỉ trong ít giây.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn