Chưa thể phẫu thuật tách rời 2 bé sơ sinh bị dính liền ở Hà Giang

Sức khỏeThứ Ba, 19/07/2016 21:18:00 +07:00

GS Trần Bình Giang – Phó GĐ Bệnh viện Việt Đức cho biết, hiện chưa thể phẫu thuật tách rời cho 2 cháu bé dính liền ở Hà Giang.

Thông tin trên được bác sỹ Giang cho biết vào chiều ngày 19/7. Hai cháu bé Bàn Văn Được và Bàn Văn Trung nhập viện ngày 14/7, với tri giác lơ mơ, có chút phản xạ bú mút, nhịp tim 150-160l/p.

Riêng cháu Bàn Văn Được khi nhập viện mặt dạng xung huyết, toàn thân tím nhẹ, còn cháu Bàn Văn Trung khi nhập viện chưa đi ngoài được phân xu.

chaubedinhlien

 

Ngay sau khi nhập viện, các bác sỹ đã cho thở oxy cho từng trẻ, truyền dịch và chuyển vào khoa Nhi lúc 17h40 phút ngày 14/7. Theo dõi đến 21 giờ cùng ngày, 2 trẻ tím toàn thân. Các bác sỹ tiến hành hồi sức, đặt ống nội khí quản cho cả 2 trẻ...

Trước ca bệnh nan giải này, GS Trần Bình Giang cho biết, bệnh viện đã hội chẩn với nhiều bác sỹ, giáo sư đầu ngành ở trong nước và quốc tế. Sau hội chẩn các bác sỹ nhận định, đây là ca song sinh phức tạp, bệnh nhi có hai phần đầu, chi tay chân và hậu môn tách rời, có chung dây rốn.

Theo bác sỹ, để phẫu thuật cho hai em bé sinh đôi dính liền từ ngực đến bụng cần phải chuẩn bị chu đáo. Trước mắt, các cháu sẽ được nuôi dưỡng để tăng cường sức khỏe vì 2 cháu ở trong tình trạng đặc biệt là chung nhau lá gan, tim và có 1 bàng quang. Về hệ tiêu hóa, sau khi hội chẩn cho thấy có 2 dạ dày riêng, có 1 cháu đi ngoài phân xu chứng tỏ hệ tiêu hóa tốt.

Còn một cháu nhiều khả năng bị hoại tử ruột. Hiện tại, các bác sỹ đang chăm sóc để các cháu sống được dù khả năng vượt qua khó.

Nếu mổ phải sau ít nhất 5-6 tháng mới có thể tiến hành. Các bác sỹ sẽ cố gắng giữ 2 cháu, hoặc có thể giữ một cháu (nếu được).

Cũng trong chiều 19/7, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã tới thăm và tặng quà cho hai trẻ sơ sinh dính liền này.

Bộ trưởng Tiến cho biết, dù bệnh viện đã làm rất tốt, nhưng theo bà vẫn phải mời các bác sỹ sản sơ sinh và nhi sơ sinh để chăm sóc cho các cháu tốt hơn, đặc biệt là dinh dưỡng sơ sinh.

“Chúng ta đã từng phẫu thuật tách rời được những ca sơ sinh dính liền ở TP.HCM, chúng ta cần phải hội chẩn lại và cố gắng đưa phương án giúp đỡ cho các cháu vì ca bệnh này không chỉ là vấn đề chuyên môn mà còn liên quan đến chính sách dân tộc”, bà Tiến nói.

Chia sẻ với VTC News, anh Bàn Văn Thiệp, bố 2 cháu bé cho biết, con anh đang được nằm theo dõi tại khoa Hồi sức tích cực.

Các cháu có thể mở mắt, có phản ứng với ngoại cảnh. 2 bệnh nhi được các bác sỹ và điều dưỡng chăm sóc, uống sữa. Vì các cháu được chăm sóc cách ly nên mỗi ngày anh Thiệp được vào thăm các cháu vài lần. Anh và bố vợ ngồi túc trực bên ngoài phòng bệnh.

Trước đó, khoảng 1 giờ sáng ngày 13/7, bệnh viện đa khoa huyện Vị Xuyên, Hà Giang tiếp nhận trường hợp sản phụ Phàn Thị Chẩy, 20 tuổi ở thôn Tân Bình, xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên với chẩn đoán mang song thai.

Sau khi thăm khám, các bác sỹ cho rằng, sản phụ có dấu hiệu suy thai, tử cung mở, túi ối đã vỡ cần phải mổ cấp cứu để cứu mẹ và con.

em_be

Ảnh chụp X quang 2 bé dính liền

Đây là lần thứ 2, sản phụ Thẩy mang thai. Những lần thăm khám trước đó, bác sỹ chỉ dự tính mang thai đôi mà không biết 2 thai dính bụng.

Sau khi mổ bắt thai, ekip mổ nhận thấy 2 bé dính nhau từ ngực đến bụng, chung dây rốn, 2 thai có trọng lượng 4.900gr, tim, phổi, thận độc lập nhau. Điều kiện cơ sở vật chất tại bệnh viện còn hạn chế nên trước ca mổ phức tạp này, các bác sỹ tại BV đa khoa Vị Xuyên quyết định cho cháu chuyển xuống  BV Việt Đức để mổ.

Biết được hoàn cảnh của 2 cháu là người dân tộc Dao, Bộ trưởng Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tạo điều kiện hết sức để chăm sóc, điều trị và phẫu thuật tách rời kịp thời cho hai trẻ sơ sinh bị dính liền này.

Trước hoàn cảnh 2 cháu, bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Ngọc Chung – Phó Giám đốc Bệnh viện Vị Xuyên không quản ngại ra chợ quyên góp tiền cho các cháu.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến rất cảm phục tấm lòng và hành động vì bệnh nhân của bác sỹ Chung. Đây là một nghĩa cử cao đẹp, cần được học tập và nhân rộng trong ngành y tế.

Video: Cặp song sinh dính liền

Nam Anh
Bình luận
vtcnews.vn