Chưa thấy bất bình thường phóng xạ tại VN

Thời sựThứ Hai, 28/03/2011 03:02:00 +07:00

(VTC News) - Theo thông báo mới nhất của Bộ KH&CN, hiện tại dư lượng phóng xạ ảnh hưởng từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima đến nước ta là hoàn toàn không có.

(VTC News) - Theo thông báo mới nhất của Bộ KH&CN, hiện tại dư lượng phóng xạ ảnh hưởng từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima đến nước ta là hoàn toàn không có. Kết quả đo nồng độ nhân phóng xạ trong bụi khí tại Đà Lạt cho thấy vẫn chưa thấy sự bất bình thường nào.

Ngày 28/3, Bộ KH&CN cho biết, Kết quả đo mức phông bức xạ môi trường tại ba trạm quan trắc phóng xạ tại Hà Nội (2 trạm) và Đà Lạt cũng như kết quả đo nồng độ các nhân phóng xạ trong bụi khí tại Đà Lạt tính đến ngày 27/3/2011 cho thấy chưa có bất thường nào. 

Theo thông báo của Bộ KH&CN, hiện hướng gió đang đẩy đám mây phóng xạ di chuyển về phía Thái Bình Dương và tiến vào Hoa Kỳ và Canada, hiện đã qua Đại Tây Dương và chạm đến Châu Âu, nên các trạm quan trắc đặt tại Hoa Kỳ và Canada đều phát hiện được các hạt nhân phóng xạ từ phản ứng kích hoạt neutron và nhiều hạt nhân phóng xạ từ phản ứng phân hạch. Còn các trạm đặt tại Châu Âu như Nga, Thụy Điển, Na Uy, Iceland chỉ phát hiện được I-131. Tại Đông Nam Á, trạm tại Phillipines đã phát hiện thấy các hạt nhân phóng xạ còn trạm đặt tại Malaysia vẫn chưa phát hiện được gì, vì đám mây phóng xạ vẫn chưa tới khu vực này.

Ở diễn biến song song trước đó, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã chuyển 350.000 USD cho Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản để giúp đỡ nạn nhân động đất và sóng thần, trong đó 200.000 USD từ nguồn Chính phủ và 150.000 USD từ nguồn vận động, quyên góp theo Lời kêu gọi. 10 ngày trước, Trung ương Hội cũng đã chuyển 50.000 USD từ nguồn Quỹ Cứu trợ thiên tai của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để giúp đỡ người dân Nhật Bản khắc phục hậu quả thảm họa.

Trong khi đó, tại xứ sở Mặt trời mọc, tiếp tục phải gánh chịu thêm một trận động đất mạnh 6,5 độ rich-te, có tâm chấn sâu 10 km đã xảy ra gần bờ biển phía Đông đảo Honshu. Các nhà chức trách Nhật Bản sau đó đã ban bố cảnh báo sóng thần tại bờ biển thuộc tỉnh Miyagi, một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của thảm họa kép vào ngày 11/ 3 vừa qua. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, tính đến nay, Nhật Bản đã ghi nhận có khoảng 28.000 người chết và mất tích sau trận động đất và sóng thần hồi đầu tháng.


Quang Tùng – Phan Mạnh
Bình luận
vtcnews.vn