Chưa Tết, vã mồ hôi 'xin' ATM nhả tiền

Kinh tếThứ Ba, 05/02/2013 07:25:00 +07:00

(VTC News) - Chuyện phiền phức vì không rút được tiền ở ATM dường như đã trở thành căn bệnh kinh niên, luôn tái phát mỗi khi Tết đến.

(VTC News) - Chuyện phiền phức vì không rút được tiền ở ATM dường như đã trở thành căn bệnh kinh niên, luôn tái phát mỗi khi Tết đến.

Vào dịp Tết Nguyên đán, các cơ quan, doanh nghiệp đồng loạt trả lương, thưởng cho người lao động qua thẻ ATM. Nhu cầu rút tiền mua sắm Tết lẽ tất nhiên sẽ kéo theo nhu cầu sử dụng thẻ ATM tăng đột biến. Đây chính là nguyên nhân gây ra “lỗi” hoạt động cho các cây ATM của hàng loạt ngân hàng.
Sáng 4/2, (tức ngày 24, tháng Chạp), chị Thu Hà (nhân viên truyền thông tại một công ty ở Tam Trinh, Hà Nội) vừa đến cơ quan đã “kêu trời, than đất” vì không rút được tiền trong thẻ ATM.

Theo lời chị Hà, chị đã dùng thẻ của Vietinbank thử rút ở tất cả các cây ATM đặt dưới tiền sành công ty nhưng đều không rút được.
“Năm nào cũng nơm nớp lo không rút được tiền. Kể cũng lạ, tiền của mình mà cứ như của ai, lúc cần dùng phải chờ đợi. Mấy cây ATM đỏng đảnh dịp Tết có thể do quá tải hay vì chất lượng phục vụ, bảo trì bảo dưỡng ATM của các ngân hàng bao năm qua chẳng có gì thay đổi”, chị Hà nhăn nhó. 
Sáng 24 tháng Chạp, nhiều cây ATM đã hết sạch tiền 
Sự cố ATM trong dịp Tết quả thực khiến không ít người điên đầu. Anh Tuyến (Mỹ Đình, Hà Nội) kể lại vụ bị “suýt” bị mất tiền oan: “Thực hiện các lệnh xong, mình đứng chờ tiền ra thì máy báo khởi động lại. Đứng chờ phải 20 phút không thấy tiền đâu mà không dám bỏ đì vì sợ tiền ra thì mất toi”.
Vì chờ lâu quá, anh Tuyến chạy sang máy ATM khác để kiểm tra thì đã thấy bị trừ đúng số tiền vừa báo rút. Anh lập tức tới phòng giao dịch của Techcombank để khiếu nại. May cho anh Tuyến, chỉ 5 phút sau khi bước chân ra cửa phòng giao dịch đã thấy tiếng tin nhắn điện thoại báo tiền đã được gửi trở lại.
Chị Hương, sau một hồi toát mồ hôi hột đứng chờ xếp hàng rút tiền tại một cụm ATM của rất nhiều ngân hàng ở Cầu Giấy (Hà Nội) lại méo mặt vì “dính” vài tờ tiền nhàu nát: “Đây chỉ là tiền cũ thôi đó. Nhiều lúc không để ý cũng bị tiền rách. Lúc đưa tiền vào Ngân hàng thì họ không bỏ sót một tờ rách, tờ giả nào nhưng khi họ bỏ tiền vào máy ATM thì lại có tờ rách?”
Theo kinh nghiệm của chị Hương, để có chứng cớ khiếu nại máy ATM nhả tiền rách, tiền xấu, chị sẽ cầm tờ tiền đó đưa lên camera của máy ATM. Rồi lại đem tờ tiền đi đến phòng giao dịch của ngân hàng để đổi. Nếu ngân hàng đó làm khó thì bảo họ xem lại camera của máy ATM đó. “Tất nhiên, để ngân hàng giải quyết sẽ phải chờ đời, nhưng ít ra cũng đỡ bực mình”, chị Hương nói.
Càng cận Tết, những cây ATM lại càng đông đúc người đến rút tiền. Theo ghi nhận của phóng viên VTC News, tầm nghỉ trưa, tan ca là khoảng thời gian cao điểm trong ngày ở mỗi cây ATM. Và các sự cố khi giao dịch thường là rút phải tiền rách, tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông, bị nuốt thẻ, trừ tài khoản nhưng không nhả tiền... 
Mặc dù các ngân hàng năm nào cũng hứa hẹn chống “nghẽn”, chuẩn bị lượng tiền và chất lượng máy móc đáp ứng nhu cầu rút tiền tăng cao vào dịp Tết, nhưng người dân vẫn chưa hết phàn nàn. Rút tiền ATM được nhiều người ví von là một trong những “nỗi ám ảnh” đáng sợ nhất mỗi dịp nghỉ lễ. Đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán, không rút được tiền coi như mất Tết.
Linh San

Bình luận
vtcnews.vn