Chưa tăng giá vé xe Tết Ất Mùi

Kinh tếThứ Bảy, 14/02/2015 11:13:00 +07:00

Theo khảo sát của PV VTC News tại khu vực Hà Nội, giá vé xe khách Tết Ất Mùi khá ổn định, chưa có hiện tượng tăng giá vé.

(VTC News) - Theo khảo sát của PV VTC News tại khu vực Hà Nội, giá vé xe khách Tết Ất Mùi khá ổn định, chưa có hiện tượng tăng giá vé.

Giá vé ổn định

Nhờ việc giá xăng liên tục giảm mạnh trong thời gian qua cùng với sự vào cuộc kiểm tra giám sát của các cơ quan chức năng, giá vé tại các bến xe tại Hà Nội dịp Tết Ất Mùi cơ bản đã được giữ ở mức ổn định.

Chưa tăng giá vé xe Tết Ất Mùi
Chưa tăng giá vé xe Tết Ất Mùi  
Tại bến xe Lương Yên ngày 13/2 (tức ngày 25 Âm lịch), tuyến xe Hà Nội - Hải Phòng vẫn giữ ổn định mức giá vé là 70.0000 đồng/lượt, Hà Nội - Hải Dương là 55.000 đồng/lượt.


Tại bến xe Mỹ Đình, tuyến Hà Nội-Tuyên Quang, nhà xe Bảo Yến vẫn đảm bảo giá vé ổn định 100.000 đồng/lượt. Tuyến Mỹ Đình-Phú Thọ (nhà xe Hiếu Nghĩa), giá vé hiện ở mức 50.000 đồng/lượt, không thay đổi nhiều so với thời điểm những tháng trước đó.

Hầu hết hành khách trên các tuyến xe đều cho hay áp lực của giá xăng giảm, cùng sự kiểm soát chặt của các cơ quan chức năng, khiến giá vé được giữ ổn định trong những ngày Tết là điều đáng mừng.

Đặc biệt, năm nay do  đợt nghỉ lễ năm nay là dài ngày, theo quan sát đánh giá của Bến, ngay từ 18 âm lịch một số trường Đại học đã cho sinh viên nghỉ về quê ăn Tết. Do đó, áp lực tại các bến đã giảm đi.

Bên cạnh đó, các bến xe năm nay đã có sự chuẩn bị trước từ nhiều ngày để tránh tình trạng quá tải. Bến xe Mỹ Đình được mở rộng lên 3,2ha, hiện bến Mỹ Đình có thể đón khoảng 35-40.000 lượt hành khách/ngày.

Trước đây ôtô, taxi, người đi bộ ra vào bến xe Mỹ Đình đều chung một cổng, gây ra cảnh ùn tắc, lộn xộn. Nhưng từ năm 2015, đơn vị đã tách riêng biệt lối vào và lối ra riêng, giải quyết được tình trạng lộn xộn, không còn cảnh xe ôm đu bám thành xe ôtô để đón hành khách trong bến.

Đặc biệt, phục vụ Tết năm nay, bến xe đã lắp đặt hệ thống wifi miễn phí cho hành khách sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách trong việc truy cập lựa chọn nhà xe có thương hiệu để về quê đón Tết.

Tuy nhiên, theo các lái xe khách, từ ngày 28 âm lịch, lượng người đổ dồn về các bến xe chắc chắn sẽ tăng mạnh. Vì vậy, giá vé có thể sẽ tăng 10 - 15% so với ngày thường.

Dịch vụ đi xe chung

Để tránh cảnh tàu xe chật chội, chen lấn nhiều gia đình cùng quê hoặc cùng tuyến di chuyển đã chủ động thuê chung taxi.

Từ 2 năm nay, gia đình nhà chị Minh (Đống Đa, Hà Nội) thường cùng gia đình 1 người bạn khác ở cùng quê Thanh Hóa thuê chung 1 chiếc taxi 7 chỗ đi cùng để giảm chi phí.

Với quãng đường khaongr 150 km, chi phí tính ra khoảng 1,5 triệu đồng, nhưng đi chung nên mỗi gia đình trả chỉ 750.000 đồng.

"Mức giá này nếu so với đi xe khách cũng không đắt hơn là bao nhiêu, lại đi thoải mái, không lo phải bon chen ở bến xe khách hay lo bị móc túi, cướp giật", chị Minh cho hay.

Anh Tuấn - một lái xe taxi ở Hà Nội cho biết, những ngày cận Tết, anh dường như không chạy các tuyến trong nội thành Hà Nội, mà chỉ chạy những tuyến đi các tỉnh.

Các đơn khách hàng đặt di chuyển Tết đã kín chỗ từ ngay đầu tháng Chạp. Hầu hết các ngày từ 23 tháng Chạp đến mùng 5 Tết đã đều kín chỗ.

Theo anh Tuấn, việc đi chung xe chủ yếu là do đề xuất từ khách hàng, nhưng hầu hết lái xe hãng nào cũng muốn tạo điều kiện tốt nhất để khách hàng có chuyến đi an toàn.

"Miễn sao số người đi cùng mà không quá số ghế còn chi phí tính theo đồng hồ hoặc thỏa thuận làm sao để hài hòa cho tât cả là chúng tôi đồng ý chạy thôi", tài xế này nói.

Một công ty chuyên tổ chức taxi đi chung cho khách hàng biết, từ vài năm nay mô hình “Đi chung taxi về quê” đã được Công ty tổ chức. Theo đó, ngoài việc kết nối với nhiều cá nhân có xe riêng thường xuyên di chuyển quãng đường xa trên website của công ty, đơn vị đã hợp tác với các hãng vận tải và hãng taxi lớn ở các tỉnh để khách hàng có nhiều lựa chọn ghép xe phù hợp với điểm đến.

Hiện một số tuyến từ Hà Nội về Nam Định, Hải Phòng, Thanh Hóa với mức giá từ 400.000-700.000 đồng đang nhận được nhiều người đặt chỗ nhất. Theo lãnh đạo công ty, mức giá sẽ dành cho một gia đình gồm 2 người lớn và 1 trẻ nhỏ. Để đảm bảo tính thoải mái và an toàn khi đi taxi số lượng hành khách ghép không vượt quá số ghế trên xe.

Ngoài đi chung taxi, nhiều gia đình ở Hà Nội còn tự thuê xe du lịch 16 chỗ để đi về quê. Chi phí thuê xe này dù tăng so với ngày thường, nhưng chia ra đầu người vẫn khá rẻ và thuận tiện so với đi xe khách.

Châu Anh - Ngọc Lan
Bình luận
vtcnews.vn