Chữa sốt bằng thuốc lá của thầy ‘lang băm’, bé trai 5 tuổi ở Nghệ An suýt chết

Sức khỏeThứ Năm, 09/05/2019 17:56:00 +07:00

Bệnh nhi lâm tình trạng lơ mơ, kích thích vật vã, nôn mửa sau 3 ngày uống thuốc trị sốt của thầy lang.

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhi V.Đ.K., 5 tuổi, trú tại Nga My, Tương Dương, Nghệ An trong tình trạng sốt cao nguy kịch liên tục 4 ngày không đỡ.

Trước đó, bé K bị sốt, thay vì đưa bé tới bệnh viện để thăm khám thì gia đình lại tự ý cho bé dùng thuốc hạ sốt và đi cắt thuốc lá dân tộc của thầy lang về để uống.

Sau 3 ngày, tình trạng sốt không thuyên giảm, thậm chí bé còn lâm tình trạng lơ mơ, kích thích vật vã, nôn mửa, đại tiểu tiện dầm dề. Lúc này gia đình mới tức tốc đưa bé tới cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Nam. Do tình trạng bệnh quá nặng, bé tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để điều trị.

ngo doc

 Bệnh nhi lâm tình trạng nguy kịch do uống thuốc của thầy lang chữa sốt. (Ảnh: BVCC)

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng hôn mê, khó thở, sốt cao liên tục > 39 độ, gan to, da vàng, dịch dạ dày nâu đen, chẩn đoán suy đa phủ tạng, các chỉ số xét nghiệm đều ở mức rất cao, tiên lượng nặng, nguy cơ thiệt mạng cao.

Bệnh nhi được các bác sĩ đặt ống nội khí quản thở máy, dùng thuốc kháng sinh và thuốc trợ tim vận mạch, thực hiện kỹ thuật lọc máu liên tục và hồi sức tích cực.

Sau hơn 1 ngày lọc máu, tính mạng của bệnh nhi được đảm bảo, huyết động ổn định dần, giảm dần liều các thuốc trợ tim, vận mạch, các chỉ số xét nghiệm tốt lên, bệnh nhân kết thúc việc lọc máu liên tục.

Hiện bệnh nhi đã tỉnh táo, được rút ống nội khí quản, các dấu hiệu sinh tồn đã ổn định, chức năng gan và thận cải thiện tốt, nhưng vẫn đang tiếp tục được chăm sóc tích cực để đảm bảo thể trạng, sức khỏe.

Qua trường hợp ca bệnh trên, các bác sĩ đưa ra lời khuyến cáo đối với người dân, khi không may bị bệnh, thay vì tin lời “lang băm”, người bệnh nên đến các trung tâm y tế để được thăm khám và điều trị, tránh chữa bệnh sai thuốc, sai phương pháp khiến bệnh nặng thêm, ảnh hưởng tới tính mạng.

Video: Mẹ nghe lời thầy "lang băm" không cho con bú sữa, bé 8 tháng tuổi suýt chết

Khả Minh
Bình luận
vtcnews.vn