Chưa ra đời, khu trạm hạm mới của Nga đã khiến Mỹ 'mất ăn mất ngủ'

Thế giớiThứ Tư, 10/08/2016 10:48:00 +07:00

Nga đang bắt đầu bắt tay vào chế tạo khu trục hạm Leader, tàu khu trục được cho là chiến hạm mạnh nhất của Nga trong 24 năm qua đang khiến Mỹ phải đứng ngồi không yên.

Với khả năng hoạt động tác chiến độc lập ở tất cả các vùng đại dương thế giới, khu trục hạm thế hệ mới này của Nga được đánh giá là vượt trội so với khí tài quân sự cùng loại của Mỹ.

“Giả sử Nga có thể xây dựng khu trục hạm Leader với tình hình kinh tế hiện nay, nó hoàn toàn có thể hạ gục các chiến hạm lớn nhất trong đội tàu của Hải quân Mỹ”, nhà phân tích quốc phòng Mỹ Dave Majumdar nhận định. 

2242967

 Mô hình thiết kế tàu khu trực Leader

Tàu khu trục lớp Leader được phát triển bởi cục thiết kế Severnoye, công ty hàng đầu về thiết kế tàu nổi của Nga từ năm 2010. Nhờ vào công nghệ mới nhất trong kết cấu và các thiết bị, Leader có thể hoàn toàn “vô hình” trên màn hành radar của đối phương.

Con tàu này dài 200 mét, rộng 20 mét, có lượng giãn nước tối đa 17.500 tấn, mớn nước 6,6 m, có thể di chuyển với tốc độ tối đa đạt tới 56km/h, hoạt động liên tục trên đại dương 90 ngày và mang theo 250-300 thành viên phi hành đoàn. 

Lớp tàu chiến đa năng này dự kiến sẽ được trang bị 70 tên lửa như tên lửa chống tàu Onyx và tên lửa hành trình Kalibr, 16 tên lửa hành trình chống ngầm siêu âm P-800 Oniks với tầm ngắm lên tới hơn 300 km, 128 tên lửa chống máy bay, hai ống phóng ngư lôi trên hai bệ phóng kép, đặc biệt là hai máy bay trực thăng trên boong tàu.

Với việc trang bị các hệ thống tên lửa hiện đại nhất như Kalibr-NK và S-500, chiến hạm đa năng này được kỳ vọng sẽ có thể là người thế vai xứng tầm cho lớp Sovremenny và Udaloy hiện là xương sống của Hải quân Nga để trở thành chiến hạm mặt nước chủ lực của hải quân nước này trong tương lai có thể thực hiện nhiệm vụ tại bất kỳ khu vực nào trên đại dương thế giới.

Video: Chiến cơ Nga chạm trán tàu khu trục Mỹ 

Với những thông số ấn tượng như vậy, cũng không quá khó hiểu vì sao dù vẫn chưa được xây dựng xong, lớp tàu chiến này vần khiến các Đô đốc Mỹ phải mất ăn mất ngủ.  

“Sự xuất hiện lớp tàu chiến này trong biên chế Hải quân Nga sẽ là một trong những tin tức đáng buồn nhát đối với Mỹ.

Một tàu khu trục lớp Leadder sẽ có sức mạnh sánh ngang với nhóm tàu chiến có khả năng chiến đấu độc lập và thậm chí có thể chống nhóm tàu sân bay hiện đại của đối phương”, ông Franz Klintsevich, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng thuộc Hạ viện Nga nhận định.

Theo kế hoạch, những chiếc Leader.đầu tiên sẽ bắt đầu được đóng trong tương lai gần và dự kiến sẽ có mặt trong biên chế quân đội Nga vào năm 2022.

Song Hy (Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn