Chưa hòa giải được vụ dân kiện "lô cốt"

Pháp luậtThứ Tư, 24/11/2010 07:08:00 +07:00

(VTC News) – Vì lô cốt ngay trước nhà mình “mọc rễ” quá lâu, gây ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh và sụt lún nhà mình, ông Lang đã nộp đơn kiện nhà thi công...

(VTC News) – Vì lô cốt ngay trước nhà mình “mọc rễ” quá lâu, gây ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh và sụt lún nhà của mình, ông Lang đã nộp đơn kiện nhà thi công lô cốt này.

Theo đơn khởi kiện của công dân Nguyễn Văn Lang ( 12/7 đường Nguyễn Huy Tự - phường Đa Kao, Q.1), gia đình ông mở một quán ăn tại tư gia và có thu nhập rất ổn định. Đầu năm 2005, nhà thầu Trung Quốc là Tmec&Chec-3 dựng lên một lô cốt ngay trước cửa nhà ông. Đây là lô cốt nằm trong dự án Vệ sinh Môi trường TP.

Rào chắn (lô cốt) này tồn tại trong vòng khoảng 2 năm thì chấm dứt. Ông Lang chưa kịp mừng vì điều này, thì một lô cốt khác lại mọc lên, án ngữ ngay trước cửa nhà ông Lang từ tháng 11/2007 đến hết tháng 6/2009. Lô cốt lần này cũng thuộc dự án Vệ sinh Môi trường TP.

Công dân Nguyễn Văn Lang (đeo mắt kính) trao đổi cùng luật sư của mình trước phiên hòa giải vụ kiện ở Tòa án Nhân dân TP.HCM (ảnh: N.D) 

Vì cho rằng lô cốt “mọc rễ” quá lâu, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh quán ăn của gia đình ông Lang, nên ông Lang đã có đơn khởi kiện, đề nghị đơn vị thi công đền bù cho ông trung bình 6 triệu đồng/tháng. Nhân lên số thời gian lô cốt tồn tại ở khu vực nhà ông Lang, tổng số tiền mà công dân này đòi bồi thường là 252 triệu đồng (42 tháng), cùng với 120 triệu đồng do đơn vị thi công đã làm sụt lún, nứt nhà ông Lang.

Tại buổi hòa giải ở Tòa án Nhân dân TP.HCM hôm 23/11, ông Phan Châu Thuận – GĐ Ban QL dự án Vệ sinh Môi trường TP.HCM khẳng định: Việc bồi thường do thi công làm hư hỏng, sụt lún nhà ông Lang là có thật. Qua tiến hành giám định, đơn vị thi công sẽ đồng ý bồi thường cho nhà ông Lang 31 triệu đồng theo các biên bản giám định.

Về việc bồi thường vì lô cốt “mọc rễ” quá lâu, gây ảnh hưởng đến thu nhập của nhà ông Lang, ông Thuận nhấn mạnh: “Dự án Vệ sinh Môi trường TP là một công trình phúc lợi, có ảnh hưởng lớn đến dân sinh. Khi nó hoàn thành, rất nhiều người dân TP (trong đó có ông Lang) hưởng lợi, nên các cơ quan chức năng không phải bồi thường cho điều này.”

Thẩm phán Tòa dân sự Nguyễn Chí Sang quan niệm ngược lại rằng: “Việc công trình thi công, gây ảnh hưởng cho cuộc sống, thu nhập của người dân thì chắc chắn các cơ quan công quyền cần phải có hình thức bồi thường thỏa đáng. Tất cả cần tuân theo Luật Xây Dựng và Luật Dân Sự…”

Phiên hòa giải ngày 23/11 giữa các bên tại Tòa dân sự (ảnh: N.D) 

Tuy nhiên, buổi hòa giải ngày 23/11 không thể tiếp tục,  vì nhà thầu thi công Tmec&Chec-3 không xuất trình được với Tòa giấy ủy quyền từ cho người tham dự đến từ Trung Quốc. Thẩm phán Nguyễn Chí Sang yêu cầu chậm nhất ngày 30/11, phía Tmec&Chec-3 cần hoàn tất việc này. Nếu không, Tòa dân sự - Tòa án Nhân dân TP.HCM sẽ tiến hành làm các thủ tục ủy thác tư pháp, để trực tiếp lấy các thông tin, yêu cầu trực tiếp từ Công ty mẹ tại Trung Quốc.

Vụ kiện hy hữu này sẽ được Tòa án Nhân dân TP.HCM hòa giải sau một vài lần nữa. Nếu không thành công, Tòa sẽ chính thức xử vụ kiện này.

Trao đổi cùng phóng viên VTC News ngay sau phiên hòa giải hôm 23/11, ông Nguyễn Văn Lang (năm nay đã trên 70 tuổi) nhấn mạnh rằng: Điều ông mừng nhất trong ngày hôm nay chính là việc Tòa đã thừa nhận cơ quan công quyền làm sai, thì phải đền bù cho người dân.

“Tôi sẽ quyết đeo đuổi vụ việc này tới cùng, vì tôi đã thấy được tín hiệu tốt sau buổi hòa giải hôm nay…Qua vụ kiện này, tôi mong rằng các cơ quan chức năng cần thấy hết được trách nhiệm của mình trước người dân để thi hành nhiệm vụ cho tốt…” – ông lão cười.

Việt Dũng


Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UH gửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


 

Bình luận
vtcnews.vn